Đang được phun nước chữa cháy thì tàu Hải Phòng 09 bất ngờ "nổi điên", lao tới phía một tàu cá thả neo cách đó chỉ nửa hải lý. Rất may cuối cùng mọi việc đã được xử lý an toàn và con tàu cháy cùng toàn bộ thành viên đã được đưa về đến Đà Nẵng đêm qua 3/11
Tàu HP09 bốc cháy trên vùng biển Đà Nẵng sáng 3/11 (Ảnh do ông Bùi Tân Nguyên cung cấp)
Sau khi xảy ra vụ cháy trên vùng biển Đà Nẵng sáng 3/11, đến hơn 11g đêm qua 3/11, tàu Hải Phòng 09 (HP09) cùng 12 thành viên đã được tàu cứu hộ, cứu nạn SAR 274 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) đưa về đến cảng Tiên Sa (Đà Nẵng). Đến 1g sáng, tàu SAR mới trở về đến cầu cảng Danang MRCC.
Riêng Phó Giám đốc Danang MRCC Bùi Tân Nguyên thì gần 2g sáng 4/11 mới về tới nhà. 9g sáng, dù còn khá mệt mỏi sau một ngày đêm cùng tàu SAR 274 vật lộn với sóng biển và trực tiếp chỉ huy vụ cứu tàu HP09 nhưng ông vẫn vui vẻ cung cấp thêm những thông tin, hình ảnh về vụ việc này mà chỉ người trong cuộc mới có được.
Các cột khói lúc trắng, lúc đen bốc lên ngùn ngụt từ ống xả của tàu
Vì sao tàu HP09 không phát nổ?
Theo thông tin ban đầu mà tàu HP09 báo cho Danang MRCC, sau khi xảy ra cháy ở khu vực buồng máy thì máy chính của tàu vẫn nổ và chân vịt vẫn đạp.
Tuy nhiên khi tàu SAR 274 ra đến hiện trường thì thấy chỉ có máy chính đang nổ, còn chân vịt đã ngừng đạp nên tàu HP09 đang đứng yên một chỗ. Từ ống xả của tàu, các luồng khói lúc đen, lúc trắng cứ chốc chốc lại phụt lên trời.
Cabin và buồng máy bị cháy đen nên toàn bộ thuyền viên rút về phía mũi tàu để tránh lửa
"Khi xảy ra cháy, các thuyền viên đã nhanh tay đóng chặt tất cả các cửa chính, cửa phụ, cửa thoát hiểm, cửa thông gió... và dùng bình CO2dập lửa tạm thời nên đã ngăn được không khí từ bên ngoài tràn vào buồng máy. Đám cháy không được tiếp O2nên chỉ cháy ngún ở bên trong và bốc khói qua ống xả. Chỉ cần có một cánh cửa không đóng kịp thì lửa đã bốc lên thành ngọn và nhiều khả năng đã xảy ra nổ tàu vì ở buồng máy đang có đến mấy m3dầu cùng hàng loạt vật liệu dễ cháy..." - ông Bùi Tân Nguyên cho biết.
Lập tức, tàu SAR 274 thả xuồng nhỏ...
Lập tức tàu SAR 274 cho xuồng nhỏ sang cập mạn, đón các thành viên tàu HP09 để đảm bảo an toàn, đồng thời sử dụng súng phun nước từ tàu SAR 274 bắn sang để làm mát khu vực cabin, buồng máy.
Riêng thuyền trưởng tên Định vẫn ở lại tàu HP09 để kiểm soát tàu và thông tin cho tàu SAR 274 về diễn biến tình hình, các điểm cháy cần tập trung phun nước dập tắt... Do vậy, tàu SAR 274 bố trí một canô túc trực gần đó để kịp thời cứu vớt thuyền trưởng Định nếu có sự cố xảy ra và ông buộc phải nhảy xuống biển.
lao nhanh về phía tàu HP09...
Phải sau hơn một giờ phun nước từ xa bằng súng phun nước, đảm bảo tàu HP09 không còn khả năng phát nổ, tàu SAR 274 mới có thể đưa người sang mở một cánh cửa rồi dùng máy bơm cơ động phun nước biển vào thẳng buồng máy.
Chỉ có cách này mới dập tắt triệt để đám cháy, chứ chỉ sử dụng súng phun nước từ bên ngoài thì chỉ làm mát bề mặt. Khoảng 15 - 20 sau, đám cháy được khẳng định đã bị dập tắt hoàn toàn. Đến lúc này mọi người mới thực sự an tâm!.
...hướng thẳng đến vị trí mà các thuyền viên đang tạm thời lánh nạn
Con tàu cháy bất ngờ "nổi điên"
"Tuy nhiên, mọi chuyện không chỉ diễn ra suôn sẻ như vậy. Có thể nói cả quá trình cứu tàu HP09 chúng tôi đều gặp khó khăn, nhưng nguy hiểm nhất là lúc con tàu này đột ngột "nổi điên" lao tới trong lúc đang được phun nước chữa cháy" - ông Bùi Tân Nguyên kể.
Các thành viên trên tàu HP09 lần lượt rời tàu, riêng thuyền trưởng tên Định (áo trắng) vẫn ở lại để kiểm soát tàu và thông tin tinh hình chữa cháy cho tàu SAR 274
Qua kiểm tra cho thấy sau khi xảy ra cháy, các thuyền viên trên tàu HP09 đã giật van khẩn cấp, ngắt toàn bộ nhiên liệu cung cấp cho máy chính. Song như trên đã nói, khi tàu SAR 274 tiếp cận thì thấy tàu HP09 vẫn đang nổ máy.
"Có thể do lâu ngày không sử dụng nên van khẩn cấp trên tàu HP09 bị gỉ sét, đóng không chặt khiến dầu vẫn bơm lên máy chính. Nhưng do chân vịt không đạp, tàu đứng yên nên chúng tôi triển khai các biện pháp cứu người và chữa cháy" - ông Bùi Tân Nguyên cho hay.
Các thuyền viên tàu HP09 được đưa về tàu SAR 274 an toàn
Bất ngờ khi tàu SAR 274 đang phun nước chữa cháy thì ly hợp của tàu HP09 đóng lại và tàu này đột ngột chạy tự do với tốc độ nhanh hơn tàu cá, khoảng 7 hải lý/giờ, gây không ít khó khăn, nguy hiểm cho tàu cứu nạn lẫn các tàu khác đang hoạt động ở khu vực lân cận.
Đặc biệt, cách đó chỉ khoảng nửa hải lý, có một tàu cá đang thả neo đúng ngay hướng tàu HP09 đang lao tới và có thể hứng nguyên cú đâm của con tàu cháy!
Một canô nhỏ túc trục gần tàu HP09 để sẵn sàng đón thuyền trưởng Định nếu ông nhảy xuống biển
Rất nhanh, ông Bùi Tân Nguyên cho tàu SAR 274 (có tốc độ nhanh hơn, khoảng 19 hải lý/giờ) lao lên phía trước, dự định dùng súng bắn dây sang mũi tàu HP09 rồi hạ tốc độ ngang với tốc độ của tàu này để giữ hướng theo kiểu "dắt mũi trâu".
"Song kể cả sau khi giữ được hướng tàu HP09 thì cũng không thể cứ để con tàu đang cháy chạy lòng vòng trên biển. Do vậy chúng tôi đã tính tới phương án đưa tàu HP09 vào khu vực cảng thả neo để tàu khựng lại hoặc lao thẳng lên bãi cát nào đó" - ông Bùi Tân Nguyên thuật lại.
Sử dụng súng phun nước từ tàu SAR 274...
Lần đầu tiên chữa cháy, cứu được cả người lẫn tàu
Thật may sau khi chạy tự do khoảng 5 phút thì tàu HP09 dừng lại, cũng đột ngột như khi nó "nổi điên". Càng "may mắn" hơn là sự cố xảy ra khi tàu này vẫn còn đang ở ngoài khơi. Nếu tàu đã vào luồng thì nguy cơ tông va vào các tàu khác là rất cao. "Lúc đó thì bó tay rồi, không có cách chi điều khiển được nữa!" - Phó Giám đốc Danang MRCC nói.
Theo ông, có thể do ly hợp của tàu HP09 bị chập điện nên sau khi được phun nước làm mát thì nó đóng mạch hoặc nhả mạch khiến con tàu bất ngờ lao tới. Tuy nhiên nguyên nhân chính thức dẫn tới vụ cháy trên tàu HP09 còn phải chờ Cảng vụ Đà Nẵng kết luận. Dự kiến trong ngày 4/11, tàu HP09 sẽ được đưa vào Xưởng X.50 Hải quân ở khu vực cảng Tiên Sa để xác định nguyên nhân gây tai nạn và sửa chữa.
Đang chữa cháy, bống tàu HP09 trở chứng lao về phía trước
Ông Bùi Tân Nguyên cho biết, sau 16 năm thành lập, đây là lần thứ hai Danang MRCC thực hiện việc cứu tàu bị cháy trên biển. Lần thứ nhất cách đây khoảng 4 năm, khi cứu một tàu Biên phòng bị cháy. Song lúc đó tàu biên phòng đang neo ở cảng và có nhiều lực lượng cùng tham gia nên việc chữa cháy thuận lợi hơn.
Rất may chỉ sau 5 phút thì tàu này dừng hẳn lại và đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn