Chiếc máy bay Tupolev-22M3M đã cất cánh và hạ cánh ở sân bay của nhà nhà máy chế tạo máy bay Kazan.
Văn phòng báo chí của công ty Tupolev (một chi nhanh của Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất được quản lý bởi Rostec) đã xác nhận thông tin về chuyến bay nói trên. Theo văn phòng báo chí của Tupolev, mục đích của chuyến bay thử nghiệm là để ước tính phạm vi cất cánh và hạ cánh của máy bay cũng như thử nghiệm hệ thống IT và kiểm soát.
Văn phòng báo chí của công ty Tupolev cho biết thêm, chiếc máy bay Tupolev-22M3M thứ hai được nâng cấp này sẽ trải qua một loạt chuyến bay thử nghiệm trong tương lai gần.
Chiếc máy bay ném bom siêu thanh tầm xa Tupolev-22M3M đầu tiên được nâng cấp đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 28/12/2018. Chuyến bay được thực hiện ở độ cao 1.500m kéo dài 37 phút.
Một nguồn tin khác trong ngành công nghiệp quốc phòng của Nga cho hay, chiếc máy bay này đã thực hiện thành công 18 chuyến bay thử nghiệm tính đến tháng 10 năm ngoái.
Theo tiết lộ của Công ty Tupolev, chiếc máy bay được nâng cấp đã được tăng cường đáng kể năng lực chiến đấu. Cựu Tư lệnh Lực lượng Không quân Nga và hiện đang đứng đầu Ủy ban An ninh và Quốc phòng Hội đồng Liên bang Nga – ông Viktor Bondarev, tiết lộ chiếc máy bay được nâng cấp có khả năng mang theo các tên lửa hành trình X-32 và các tên lửa siêu thanh.
Tupolev-22 (Tu-22) được coi là một "sát thủ diệt tàu sân bay" hàng đầu trên thế giới. Phiên bản nâng cấp Tu-22M3 được cải thiện tính năng khí động học, trọng lượng và các đặc tính kỹ chiến thuật. Máy bay có khả năng mang đến 24 tấn vũ khí. Chiến đấu cơ Tu-22M3 có nhiệm vụ loại bỏ các mục tiêu trên biển như tàu sân bay, tàu hộ tống, đội tàu chiến.
Tupolev Tu-22M (được NATO gọi là Backfire) là một máy bay ném bom tấn công trên biển, siêu thanh, cánh cụp cánh xoè tầm xa được phát triển bởi Liên Xô. Chiếc Tu-22M3 là một biến thể được nâng cấp từ Tu-22M. Nó có tên hiệu NATO là Backfire C.
Tu-22M3 cất cánh lần đầu năm 1976 và đi vào hoạt động năm 1983. Loại máy bay ném bom siêu âm này đi vào hoạt động tích cực trong quân đội Nga từ năm 1989 với tư cách là một phiên bản nâng cấp của chiếc máy bay đình đám thời Chiến tranh Lạnh - Tu-22M.
Các máy bay ném bom Tu-22M3 đã tham gia vào chiến dịch đánh bom ở Syria, cất cánh từ căn cứ của chúng ở Nga.
Tu-22M3 được trang bị động cơ NK-25 mới với công suất lớn hơn, cửa hút gió hình nêm giống của MiG-25, cánh với góc chéo tối đa lớn hơn, và một mũi hếch đặt radar Leninets PN-AD.
Có thiết kế hệ thống hoa tiêu/tấn công NK-45, cải thiện khả năng bay tầm thấp. Súng đuôi của Tu-22M3 được sửa chỉ còn một khẩu, và có chỗ sẵn cho việc lắp đặt bệ phóng quay cho loại tên lửa AS-16 'Kickback', tương tự loại AGM-69 SRAM của Mỹ.
Máy bay này được chế tạo theo nguyên lý máy bay đa chế độ. Đặc biệt, Tu-22M3 được thiết kế với 2 cánh thay đổi được hình dáng giúp máy bay thuận lợi hơn khi đạt tốc độ cao.
2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Kuznetsov NK-25 cho tốc độ bay vượt âm Mach 1,88 (tức 2.000km/h), bán kính chiến đấu 2.410km, trần bay 13.300m được lắp đặt trong máy bay Tu-22M3 này.
Máy bay cũng được trang bị hệ thống vô tuyến điện tử và dẫn đường rất mạnh. Việc có hệ thống tự động được trang bị trên máy bay giúp cho công việc của phi công được nhàn hơn trong việc điều khiển.
Được thiết kế với tên lửa hành trình có cánh Kh-22 có tầm bắn đến 600km và tốc độ đến 4.000km/h và tên lửa Kh-15 có tầm bắn đến 250km và tốc độ đến 5.000km/h. Hai loại tên lửa này đều có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Tu-22M3 có thể bay chặng dài với tốc độ vượt âm liên tục.