Khối kim loại gỉ sét đặt trên bệ bánh xe này có thể trông giống phế liệu đối với nhiều người. Nhưng với những ai có đôi mắt "đã qua đào tạo", họ có thể bỏ ra số tiền đáng kinh ngạc là 1,9 triệu USD (tương đương 45,6 tỷ đồng) để mua về "đống sắt vụn" này.
Với số tiền tương tự, người tiêu dùng có thể mua cho mình 4 chiếc SF90 Stradales hoàn toàn mới, có giá cơ bản 511.250 USD (khoảng 12,2 tỷ đồng) hoặc 23 chiếc Tesla Model S, có giá khởi điểm là 78.490 USD (tương đương 1,8 tỷ đồng).
Tại sao có người chịu chi gần 2 triệu USD cho một thứ có hình dáng giống chiếc ô tô đã mục nát ở bãi phế liệu trong nhiều thập kỷ?
Thực tế, chính di sản của cỗ máy đã khiến "đống sắt vụn" kia trở nên có giá trị đến từng đồng, ngay cả khi ở trạng thái bị phá hủy hoàn toàn. Lớp vỏ cũ nát này từng là chiếc xe hiếm Ferrari 500 Mondial Spider Series 1 đời 1954, chiếc thứ 2 trong tổng số 13 chiếc được sản xuất.
Vỏ xe Ferrari hiếm bị gỉ, mục nát hoàn toàn. Ảnh: RM Sotheby's.
Ferrari 500 Mondial Spider Series 1 là xe đua hạng nhẹ với động cơ bốn xi-lanh, được thiết kế để hoạt động tốt trên các đường đua kỹ thuật không có đoạn thẳng dài. Mẫu xe đặc biệt này (có số khung 0406 MD) đã được Enzo Ferrari bán cho Franco Cornacchia – một trong những đại lý có trụ sở tại Milan (Italy) sớm nhất của Ferrari.
Hơn nữa, Mondial còn từng được tay đua Franco Cortese - người được coi là một trong những tay đua Ferrari "quan trọng nhất" trong thời đại đó - cầm lái. Theo danh sách của Sotheby's, Franco Cortese đã hoàn thành cuộc đua với Mondial ở vị trí thứ 19 chung cuộc và đứng thứ 2 trong hạng tại Coppa della Toscana vào tháng 4/1954.
Sau khi đổi chủ nhiều lần, Mondial đã đến Mỹ vào năm 1958 và tiếp tục chạy đua vào thập niên 60. Chiếc xe thậm chí còn tìm được chủ sở hữu mới, người đã thay thế động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 2 lít ban đầu bằng động cơ V8 do Mỹ sản xuất. Theo Silodrome, đây là thông lệ vào thời điểm đó bởi việc tìm nguồn cung ứng phụ tùng thay thế cho các động cơ châu Âu kỳ lạ không phải lúc nào cũng đơn giản.
Khung gầm 0406MD với Angelo Benzoni ngồi sau tay lái tại Trofeo Bruno e Fofi Vigorelli ở Monza vào tháng 3/1956. Ảnh: RM Sotheby's.
Tuy nhiên, mẫu xe hiếm này gặp tai nạn vào những năm 1960 và bị hư hỏng nặng do hỏa hoạn. Cuối cùng, Mondial lọt vào tay một nhà phát triển bất động sản người Florida và nhà sưu tập Ferrari Walter Medlin vào năm 1978, người đã cất giữ xe trong suốt 45 năm.
Một cơn bão năm 2004 đã xé toạc nhà kho mà Medlin dùng để cất giữ Mondial cùng 19 chiếc Ferrari khác. Mái nhà bị sập trong cơn bão, làm vỡ kính chắn gió và làm hư hỏng thân của những chiếc xe quý hiếm.
Được biết đến với cái tên "Bộ sưu tập thất lạc", tất cả 20 chiếc Ferrari quý hiếm đã được RM Sotheby's bán đấu giá trong Tuần lễ xe hơi Monterey vào ngày 17/8 vừa qua. "Không thể phủ nhận rằng 0406 MD sẽ cần phục hồi toàn diện để đưa chiếc xe trở lại tình trạng như thời kỳ huy hoàng. Nhưng đối với những người có tầm nhìn và nguồn lực phù hợp, hành trình đổi mới hứa hẹn sẽ là quá trình rất bổ ích", RM Sotheby's viết.
Khung gầm 0406 MD mang đến một viễn cảnh hấp dẫn mà những người đam mê thương hiệu am hiểu sẽ không thể bỏ qua. Ảnh: RM Sotheby's.
Ban đầu, vỏ xe Mondial dự kiến được bán với giá khoảng 1,6 triệu USD (tương đương 38,4 tỷ đồng). Song nhà đấu giá giấu tên đã bỏ ra gần 1,9 triệu USD để mua lại. "Thật khó để nói liệu chiếc Ferrari bị phá hủy có thể khôi phục lại vinh quang trước đây hay không vì đây là một nhiệm vụ gần như bất khả thi", cây bút của LuxuryLanches cho hay.
Theo LuxuryLanches