Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 3/2024 đạt 116.099 tấn với trị giá hơn 180 triệu USD, tăng mạnh 32,3% về lượng và tăng 38,8% về trị giá so với tháng 2/2024. Lũy kế hết tháng 3 nước ta đã xuất khẩu 414.317 tấn cao su với trị giá hơn 607 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xét về thị trường, Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất của cao su Việt Nam. Từ trước tới nay quốc gia này vẫn luôn là khách hàng lớn nhất của ngành cao su Việt Nam với tỷ trọng ở mức cao dù diễn biến giá tăng hay giảm. Với lợi thế giá thành rẻ cùng nguồn cung cao su dồi dào, các đối tác Trung Quốc luôn thích mua cao su sơ chế từ Việt Nam.
Kết thúc tháng 3, Trung Quốc nhập từ nước ta 287.852 tấn cao su với trị giá hơn 407 triệu USD, giảm nhẹ 1% về lượng và tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Giá nhập khẩu bình quân đạt 1.416 USD/tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.
Ấn Độ là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 2 của Việt Nam với 28.948 tấn, tương đương hơn 45 triệu USD, tăng mạnh 67% về lượng và tăng 82% về trị giá so với quý 1/2023. Giá xuất khẩu đạt bình quân 1.427 USD/tấn, tăng 9%.
Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3 với 12.055 tấn, trị giá đạt hơn 19,2 triệu USD, tăng 37% về lượng và tăng 42% về trị giá. Giá xuất khẩu tăng nhẹ 4% với 1.547 USD/tấn.
Việt Nam là nước đứng thứ ba về cung cao su thiên nhiên, chiếm khoảng 11,7% tổng lượng cao su thế giới, chỉ đứng sau Thái Lan 33,2% và Indonesia 27,2%. Năng suất bình quân của cao su Việt Nam đạt 1.682 kg/ha, đứng thứ nhất châu Á. Các chủng loại cao su xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là cao su sơ chế, bao gồm cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (HS 400280), Latex, SVR 10, SVR 3L, SVR CV60, RSS3, SVR 20...
Ước tính trong năm 2023, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 2,14 triệu tấn, trị giá 2,89 tỉ USD, giảm 0,04% về lượng và giảm 12,7% về trị giá so với năm 2022. Giá xuất khẩu bình quân đạt 1.350 USD/tấn, giảm 12,7% so với năm 2022.
Ngành xe điện đang ngày càng phát triển khi các hãng xe điện đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc cho biết nước này đang có tham vọng đưa ngành sản xuất xe điện, xe hybrid và các nhà sản xuất ô tô đẩy mạnh trên thị trường thế giới. Hiện nay nhu cầu nhập cao su cho sản xuất lốp xe của nước này cũng đang lên cao.
Mới đây Ấn Độ cũng đã quyết định giảm thuế nhập khẩu đối với một số loại xe điện được sản xuất bởi các nhà sản xuất ô tô cam kết đầu tư ít nhất 500 triệu USD và bắt đầu sản xuất trong nước trong vòng 3 năm. Điều này sẽ là cột mốc mới thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô của quốc gia này nói riêng và thế giới nói chung, kèm theo đó là nhu cầu về cao su cho hoạt động sản xuất lốp xe cũng sẽ tăng mạnh.