Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố doanh số doanh số xe máy tại thị trường trong nước năm 2023. Theo đó, 5 thành viên thuộc VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM đã bán ra tổng cộng 2.516.212 xe máy. So với năm 2022, lượng xe máy bán ra tại thị trường Việt Nam đã giảm gần 500.000 xe, tương đương hơn 16,2%.
Con số này chưa bao gồm các dòng xe máy, xe máy điện do các thương hiệu bên ngoài VAMM sản xuất. Chẳng hạn, một thương hiệu của Việt Nam là VinFast đã bán ra khoảng 51.500 xe máy điện trong 3 quý đầu năm nay.
Nhìn chung, doanh số xe máy tại Việt Nam đã sụt giảm so với năm ngoái, một phần nguyên nhân đến từ khó khăn chung của toàn thị trường tiêu dùng, khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Đây cũng là lý do nhiều mẫu xe máy liên tục giảm giá trong năm qua để thu hút khách hàng, không còn hiện tượng kênh giá như trước đây.
Với 2,5 triệu xe bán ra, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm những quốc gia tiêu thụ xe máy cao nhất thế giới. Tuy nhiên, nếu so sánh với một quốc gia Đông Nam Á khác là Indonesia, con số này vẫn tương đối khiêm tốn. Theo số liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Xe máy Indonesia (AISI), nước này đã tiêu thụ đến hơn 6,2 triệu xe máy trong năm 2023, tăng đến hơn 1 triệu xe so với 2022.
Đây là mức doanh số cao nhất trong 3 năm qua của thị trường Indonesia, cho thấy thị trường xe máy vẫn liên tục phát triển tại thị trường này. Trước đó, AISI kỳ vọng doanh số xe trong nước đạt khoảng 5,8-6 triệu xe.
Cũng theo AISI, xe ga gần như thống trị doanh số vào năm 2023, chiếm gần 90%, xe máy thể thao góp khoảng 5,2%, còn lại là xe số thông thường.
Quay trở lại thị trường xe máy Việt Nam, đây là năm thứ 3 trong 4 năm doanh số xe máy xuống dưới mức 3 triệu xe. Trong khi đó, 5 năm trước đó chỉ có duy nhất 1 năm mức doanh số này đạt dưới 3 triệu.