Điểm đặc biệt của máy bay huấn luyện Yak-52 đó là động cơ của nó dùng hỗn hợp nhiên liệu vừa xăng vừa dầu. Khi bay, phi công có thể đảo nghịch hệ thống nhiên liệu chỉ trong 2 phút nhằm tăng hiệu suất của động cơ - phục vụ cho việc thực hiện nhào lộn sau quãng đường bay hành tình.
Mọi phi công muốn được ngồi vào ghế lái của Su-27 hay Su-30 đều phải tham gia huấn luyện trên chiếc Yak-52.
Tốc độ tối đa của loại máy bay này ở độ cao mặt biển là 285 km/h và tốc độ hành trình là 190 km/h. Máy bay có tốc độ tối thiểu chỉ 90 km/h - đảm bảo an toàn cho học viên khi thực hiện các bài tập hạ cánh và cất cánh lần đầu tiên trong đời phi công của mình.
Hiện tại, trong biên chế của Không quân Nhân dân Việt Nam có khoảng 36 máy bay Yak-52, tuy nhiên tất cả đều chỉ được sử dụng cho mục đích huấn luyện và không có khả năng mang vũ khí.