Lần đầu ngồi trên băng ghế giám khảo Giọng hát Việt nhưng Mỹ Linh tại tỏ ra rất bản lĩnh khi đưa về cho đội mình những giọng ca tiềm năng, đồng thời cũng mang đến không khí thoải mái, vui vẻ cho mỗi tập thi bằng những “chiêu” lôi kéo, những câu pha trò hóm hỉnh. Thế nhưng, bên cạnh sự vui đùa, HLV Mỹ Linh cũng có những toan tính rất riêng khi tham gia vào “cuộc chơi” này.
PV: Sau vòng Giấu mặt, đội hình của Mỹ Linh được đánh giá là “chất” với nhiều thí sinh có khả năng thanh nhạc tốt. Chị có nghĩ về đội mình như vậy không?
Ca sĩ Mỹ Linh: Tôi tự hào rằng trong đội mình có nhiều thí sinh tiềm năng. Cũng bởi vì đội có nhiều thí sinh mạnh mà tính bất ngờ bị giảm đi nhưng bù lại, ca khúc sẽ hay hơn và các phần trình diễn sẽ cuốn hút khán giả, khiến khán giả quên đi đây là một cuộc thi mà chỉ chú tâm vào việc “hưởng thụ” ca khúc. Bản thân tôi cũng có tham vọng thắng chung cuộc Giọng hát Việt nhưng chiến thắng phải phụ thuộc vào các em thí sinh.
Trong đội có nhiều thí sinh mạnh, chị có gặp nhiều khó khăn khi ghép cặp cho các thí sinh?
Có chứ! Việc ghép cặp các thí sinh sao cho phù hợp là việc rất khó khăn. Nếu thực lực thí sinh đều nhau thì rất dễ, nhưng ở đội tôi là mạnh yếu khá rõ ràng, việc ghép cặp phải rất tế nhị. Bao giờ tôi cũng nhường cho thí sinh yếu hơn lựa chọn, để họ không trách mình. Trong thời gian quá ngắn, để dạy các em thấm nhuần về thanh nhạc là điều không tưởng. Tôi chỉ thảo luận rồi thẳng vào bài hát cụ thể, điều quan trọng là khai thác được điểm mạnh và giảm điểm yếu của từng thí sinh.
Với tư cách là HLV, tôi cũng phải có toan tính cho chính mình. Vì đây là cuộc chơi nên tôi không để hai người mạnh đấu với nhau mà để thí sinh mạnh đấu với thí sinh yếu hơn một chút. Tôi giữ lại những người mạnh vì tin rằng, họ có thể tiến được xa hơn.
Có phải vì chính những “toan tính” này nên sau tập 1 vòng Đối đầu, có thí sinh mới bức xúc rằng: các HLV thiên vị khi ghép cặp cũng như lựa chọn ca khúc cho họ biểu diễn?
Dù có thế nào thì cũng không thể tránh khỏi “lời ra tiếng vào”. Dư luận sẽ nói về việc vì sao HLV chọn thí sinh này mà không chọn thí sinh khác, hay thậm chí thí sinh hát tốt hơn lại bị loại. Tôi xin giải thích rằng, chỉ có HLV thực sự sát cánh với thí sinh trong 2 tháng liền mới có thể biết được toàn bộ quá trình. Có người chỉ hát được bài tôi chọn, vì dạy rất kỹ nên họ hát hay nhưng họ không có khả năng phát triển, hoặc phải mất một thời gian dài để tiến bộ.
Giọng hát Việt là cuộc thi đường dài nên chúng tôi phải ưu tiên những em có biểu hiện tốt trong suốt quá trình. Cách nhìn của HLV rất khác so với khán giả.
Nhưng ở góc độ của thí sinh thì vẫn thấy bất công trước sự toan tính này, họ không dễ dàng chấp nhận thất bại. Chị có từng nói về vấn đề này với thí sinh?
Ca sĩ Mỹ Linh: Thí sinh đến với cuộc thi này rất ít người chuyên nghiệp, đa số là hoạt động nghiệp dư, thế nên HLV và ekip đều không thể gây áp lực quá lớn hay làm căng với thí sinh được. Chúng tôi chỉ có thể vừa hướng dẫn, vừa động viên để thí sinh có thể tin tưởng vào bản thân.
Đồng thời, tôi cũng nói với thí sinh rằng: trong đời, ai cũng nên nếm trải cảm giác lúc thắng, lúc thua. Quan trọng là phải biết cách đón nhận thất bại để vươn lên. Thí sinh khi bị loại thì rất buồn nhưng có người ứng xử nhẹ nhàng, có người lại rất nặng nề. Hy vọng càng nhiều thì khi thất bại lại khó chấp nhận được.
Vậy, trong đội chị có đặc biệt hy vọng vào thí sinh nào hay không? Thí sinh được đánh giá là “át chủ bài” như Dương Hoàng Yến thì sao?
Thực ra thì, lúc luyện tập các em biểu hiện xuất sắc là một chuyện nhưng khi đi thi lại là chuyện khác. Người ta vẫn nói “học tài, thi phận” nên tôi không thể nào đoán biết được kết quả, chỉ có thể dồn sức huấn luyện cho các em. Việc Dương Hoàng Yến được đánh giá là “át chủ bài”, tôi cho rằng đó là điều bất lợi. Hoàng Yến được trông đợi quá nhiều, vô hình chung áp lực của em khi diễn cũng rất rất lớn. Nếu tôi là Yến, tôi sẽ không chọn bài “Adagio” ở vòng Giấu mặt vì nó quá “bùng nổ” và rất khó để Yến vượt qua chính mình, dù cho bản “Adagio” này, Yến thể hiện chưa phải là xuất sắc.
Chị có ý định chọn những ca khúc đã làm nên tên tuổi của Mỹ Linh cho các thí sinh trong đội mình thể hiện hay không? Như HLV Hồng Nhung đã để thí sinh thể hiện ca khúc “Họa mi hót trong mưa” ở tập 1 vòng Đối đầu?
Tôi cũng suy nghĩ về điều ấy nhưng có hay không thì phải phụ thuộc vào việc, thí sinh có hợp với ca khúc hay không? Ca khúc có làm thí sinh tỏa sáng hay không? Vì đây là một cuộc thi nên nó không phụ thuộc vào tôi mà phụ thuộc vào chính thí sinh.
Vừa qua, có việc ca khúc “Chạy mưa” được HLV Hồng Nhung sử dụng cho thí sinh là không có bản quyền. Khi chọn ca khúc, chị có chú ý đến vấn đề này hay không?
Khi chọn ca khúc cho thí sinh, tôi cũng chú ý đến vấn đề bản quyền, đặc biệt là các ca khúc ngoại quốc. Theo tôi được biết, bên BTC có xin phép, nhưng về riêng ca khúc “Chạy mưa”, có thể họ không biết đó là bài độc quyền.
Có nhiều khán giả gọi vui chị là “phù thủy áo đen” vì sự khó tính trên băng ghế HLV. Chị có cảm thấy mình khó tính hay không?
“Phù thủy áo đen” chỉ là cách nói vui của anh Đàm Vĩnh Hưng mà thôi. Nó khiến chương trình trở nên vui nhộn hơn. Tôi không khó tính mà chỉ cẩn thận trong cách lựa chọn các thí sinh phù hợp với khả năng của mình để đưa về đội.
Thực ra, Giọng hát Việt là một môi trường tốt khiến khán giả có thể nhìn thấy một góc khác của Mỹ Linh mà tôi chưa từng biểu lộ trước đám đông công chúng. Đó không phải là Mỹ Linh điềm đạm, chỉn chu, ăn nói mô phạm… mà kỳ thực, tôi là người rất vui tính. Gia đình hay bạn bè đều biết tính cách tôi. Thường khi đi hát hay biểu diễn, ca sĩ không thể quá đà được, nhưng trong Giọng hát Việt thì tôi có thể thoải mái thể hiện con người của mình.
Cảm ơn ca sĩ Mỹ Linh về cuộc trò chuyện này./.