- Cái gì đối với anh Đàm, sến gọi là sến? Âm nhạc hay lối sống?
Nói với từ sến thì dài dòng lắm. Ít người có thể hiểu được đúng về sến. Kiểu âm nhạc dễ chấp nhận thì họ cho là sến. Nhưng phải đến 80% mọi người thích nhạc sến.
- Cái gì quá hơn một chút gọi là sến. Hiện nay nhiều người có cách nhìn về sến lệch lạc, anh có thấy vậy không?
Sến nó vô chừng vô định. Những lời ngọt ngào, tin nhắn yêu đương nếu là người ngoài cuộc thì mình sẽ cảm giác thấy nó sến sẩm lắm. Nhưng nếu bạn là người trong cuộc bạn sẽ thấy khác.
Nhưng “sến” sướng lắm! Dùng những từ trang trọng quá không đủ diễn tả cảm xúc, nỗi lòng của mình. Dùng lời thề có tác dụng rất lớn để chứng minh lời nói trong tình yêu.
- Bạn có bao giờ thề chưa?
Nhiều chứ! (cười)
- Như thế nào là một sự nghiệp sến?
Nói đến sự nghiệp thì lớn quá! Trong sự nghiệp cần kèm theo những gia vị đầy màu sắc để tạo nên một sản phẩm hoàn hảo.
- Tôi được biết ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng “sến” với khán giả lắm, khán giả cũng “sến” khi bày tỏ sự ái mộ với ca sĩ?
Sau chương trình này chắc khán giả nghĩ mình sến lắm! (cười)
- Sến đi từ âm nhạc. Bạn có nghĩ nhiều thính giả đã từ bỏ dòng nhạc sến?
Bạn nhầm rồi! Dòng nhạc sến đang lấn át nhiều dòng nhạc khác đặc biệt nếu bạn những phòng trà sẽ thấy sự thân quen và phổ biến của nó.
- Ở âm nhạc, cách sài từ trong nhạc sến rất đắt, đắt đến mức mà người miền Nam gọi đó là những từ “mùi mẫn”. Mùi mẫn nó nghĩa là tâm đắc, nó ngọt, nói đúng như ông bà mình nói là đã “gãi đúng chỗ ngứa”?
Đúng vậy! Sến không phải là sự hào nhoáng mà đôi khi nó là sự giản dị thật thà nhất. Nó là điều rất cần trong cuộc sống của chúng ta.
- Người Việt mình thường cho rằng xưa mới sang. Anh có cho rằng một dòng nhạc đã từ sang sau đó bị coi là là sến và khi nó được phục hưng và được đặt đúng vị trí của nó trong dòng trào lưu đương đại thì nó sẽ được coi là sang trở lại không?
Mình nghĩ là điều đó rất khó. Nó nằm trong tư duy và sự nhìn nhận của mỗi người. Mọi người gọi đó là nhận dạng thương hiệu. Một dòng nhạc đã mặc định là sến thì khó có thể trở lại dòng nhạc sang được.
- Theo anh, “sến” - nó là âm nhạc, thẩm mỹ hay là lối sống?
Tôi nghĩ là nó chỉ là một sự lựa chọn, là một sự giải trí nhất định nào đó của con người. Có người muốn bày tỏ tình cảm của mình họ chọn nhạc sến, có người kín đáo hơn thì chọn dòng nhạc sang có ý nghĩa sâu sa, khó hiểu hơn.
- Làm sao để có thể lối liền gu nghe nhạc với tư duy lối sống được?
Con người có thể sống trong môi trường năng động, hiện đại, sang trọng nhưng gu thẩm mỹ âm nhạc sẽ tố cáo tính cách, tâm hồn của họ. Trong cuộc sống, sến là một nhu cầu không thể chối bỏ của con người.
- Với sự tự tin đó nên anh đã đưa nhạc sến trở lại với thị trường âm nhạc?
Đó là một đặc ân mà ông trời đã cho Hưng. Ban đầu nhiều người phản ứng rất dữ dội trước sự trình diễn và lời bài hát. Bài hát “Thương hoài ngàn năm” là bài đầu tiên, là công đoạn thí nghiệm đầu tiên và duy nhất trong sự nghiệp của Hưng. Sau khi “bung” bài hát đó ra thì hàng đêm trong các phòng trà các cô các chú lưu tới phòng trà thường xuyên và ưu cầu mở bài đó.
Sau đó Hưng ra đĩa “Tình ca năm mươi” làm mọi người ngã rạp hết. Hưng được chú Phạm Ánh Cương cảm ơn vì đã giúp làm sống lại bài “Thương hoài ngàn năm” của chú. Hưng đã sung sướng và hãnh diện lắm!
- Tất cả khi anh tiếp cận với văn hóa sến là anh đã có chiến lược hẳn hoi. Anh đã nhìn được cái giá trị “thương mại” của nhạc sến trong thị trường hiện đại. Anh tiếp cận với sến bằng một tâm thế không sến tí nào hết. Đúng là anh rất nguy hiểm (cười). Sao anh lại chọn sến khi anh còn có nhiều “chiêu bài” khác để lựa chọn?
Tôi chỉ biết nói đó là số phận và của trời cho. Họ nói Hưng hát sến mà không sến tí nào. Sến mà sang.
- Kiểu sến của anh rất mới. Vì những MV hiện đại, sến kiểu mắc tiền. Nói đến sến là phải nghèo, sến được cất lên từ những con hẻm bình dân. Nhưng sến của anh không đại diện cho cái gì nghèo hết! Anh có nghĩ mình đang phá cách?
Với bao nhiêu năm hát như thế giả nghèo có ai tin không? (cười)
- Vậy trong tình yêu và cuộc sống anh có sến không?
Có chứ! Tôi giấu thôi!
- Tại sao anh lại giấu? Tại sao mọi người lại có nhu cầu chối bỏ cái sến bên trong của bản thân mình?
Vì có ai hỏi tôi đâu mà tôi kể. Hưng đã từng thề ngồi trên máy bay mà thề rằng “nếu tình yêu anh dành cho em là giả thì máy bay sẽ rớt xuống. Khi đến nơi an toàn thì mình nhắn tin lại để cho người đó biết tình yêu mình dành cho họ là chân thành”. (Cười)
- Sến giúp thi vị hóa cuộc sống. Trong cuộc sống không có gì để hi vọng thì họ cần một chút thi vị, cần thật nhiều vị ngọt để vượt qua và hướng tới một ngày mai không nghe tiếng khóc trong đêm dài. Sến nó rất lạc quan. Anh có nghĩ vậy không?
Đúng vậy! Tôi nghĩ trong mỗi con người ai cũng có chút sến chẳng qua mình có chấp nhận nó hay không thôi.
- Cảm ơn anh vì những chia sẻ thú vị hôm nay. Chúc anh sẽ thành công hơn nữa trong sự nghiệp nghệ thuật của mình!