Theo Tạp chí Jane’s, nhà máy Malyshev của Ukraine vừa trình làng dòng động cơ diesel thế hệ mới có công suất lên đến 1.500 mã lực PowerPack dành cho các xe tăng của Ukraine.
Nhà máy Malyshev cho biết, động cơ diesel mới thuộc serie 6TD với các tính năng mới như khả năng phun nhiên liệu trực tiếp, hệ thống bôi trơn mới, hệ thống làm mát tích hợp, hộp số được nâng cấp và nhiều cải tiến khác.
Đại diện của Malyshev tiết lộ, hệ thống làm mát mới trên PowerPack cho phép xe tăng hoạt động ở nhiệt độ lên tới 55 độ C nhưng vẫn đảm bảo mức tiêu thụ nhiên liệu ổn định.
Xe tăng T-84 Oplot-M bắn đạn thật.
Không chỉ có vậy, hệ thống điều hòa không khí mới trên động cơ serie 6TD mới còn được đánh giá có hiệu quả tới 99.8% phù hợp với hoạt động tác chiến trong điều kiện sa mạc. Đặc biệt, mẫu động cơ mới còn cho phép xe tăng có thể lội nước ở độ sâu 1.8m mà không cần chuẩn bị trước.
Nếu loại động cơ thế hệ mới của Ukraine hoạt động hiệu quả như công bố thì một khi được đưa vào trang bị, có thể khiến phiên bản xe tăng mới nhất hiện nay của Nga là T-90MS hoàn toàn bị lép vế.
Cụ thể, trong khi tăng Ukraine trang bị thế hệ động cơ tới 1.500 mã lực thì T-90MS chỉ khiên tốn với động cơ diesel tăng áp V-92S2F công suất 1.130 mã lực. Hộp số tự động 7 cấp tiến và một cấp lùi, tốc độ tối đa 72 km/h, dự trữ hành trình 550 km.
Ngoài ra, xe còn có hệ thống năng lượng phụ trợ để cung cấp điện cho xe khi động cơ chính không hoạt động. T-90MS có chiều tài tổng thể 10 m, rộng 3,5 m, cao 2,3 m, trọng lượng chiến đấu 48 tấn.
Tuy nhiên, theo nhận định của Tạp chí Focus (Đức), dù rất cần nhưng động cơ mạnh mẽ không phải là yếu tố quyết định thắng thua của xe tăng trên chiến trường.
Để có thể phát hiện và tiêu diệt được kẻ thù theo Focus, xe tăng cần có thiết kế tối ưu, hệ thống cảm biến hiện đại cùng khả năng công - thủ toàn diện. Và những khả năng này chưa bao giờ là thế mạnh trên các dòng tăng do Ukraine sản xuất.