Ở thời điểm hiện tại ở Syria các loại vũ khí hiện đại của Nga đang “phô trương” với thế giới về hiệu quả chống lại lực lượng khủng bố IS, còn ở trong nước các cuộc thử nghiệm các loại vũ khí phương tiện mới đang diễn ra với tần suất dày đặc.
Một trong những thiết bị quân sự đang được thử nghiệm và thu được kết quả rất cao đó là hai xe bọc thép mới thuộc dòng “Typhoon”.
Tất cả các hệ thống thiết bị trên chiếc xe đều đảm bảo các tiêu chuẩn như động cơ, hệ thống thông tin điều khiển cũng như lớp bảo vệ khỏi bom mìn và hệ thống giá treo.
Lớp bảo vệ được làm từ hỗn hợp của gốm và thép, cũng như các kính chống đạn được tạo ra từ công nghệ mới đảm bảo cho chiếc xe chống đỡ được vũ khí sát thương của kẻ thù.
Xe bọc thép “Typhoon” của quân đội Nga có hai biến thể chính gồm “Typhoon-K” và “Typhoon-U”. Hiện nay phiên bản được sản xuất dùng để vận chuyển binh lính “Typhoon-K” có thể mang theo 16 người được trang bị đầy đủ.
Chúng được thiết kế kiểu mô đun cho phép bảo vệ chống các loại đạn đâm xuyên tương ứng với cấp độ thứ ba theo tiêu chuẩn “STANAG” của NATO và loại giáp bảo vệ khỏi bom mìn cấp độ 3b.
Phần phía trước của “Typhoon-K” được gia công đặc biệt để đảm bảo cho chúng có khả năng chịu được đạn 30 mm bắn vào.
Trước đó mẫu thử nghiệm “Typhoon-K” phiên bản đầu tiên đã được bàn giao cho quân đội năm 2014 khi chúng đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm về sức “chịu đòn” từ cuộc tấn công, cạm bẫy bom mìn.
Kết quả thử nghiệm tại thời điểm đó: thân xe không bị phá huỷ và mảnh đạn không xuyên thủng vào trong nhưng phần chuyển động dưới xe đã bị phá huỷ và xe không thể hoạt động.
Sang năm 2015 xe này tiếp tục được nâng cấp và khả năng chống mìn của xe đảm bảo cho nó vẫn hoạt động bình thường khi gặp mìn từ 6 kg đến 8 kg TNT nổ dưới gầm.
Ngoài thử nghiệm khả năng chịu đựng khi chiến đấu, cuộc thử nghiệm các tính năng hoạt động của các hệ thống phương tiện phát hiện và tiêu diệt đối phương và chúng đều cho kết quả rất tốt.
Kamaz-63969 Typhoon là dòng xe bọc thép kháng mìn thế hệ mới được thiết kế để chở quân với phần chuyển động 6x6 bánh, vỏ giáp chống được đạn 14,5 mm kiểu B-32 cũng như đạn xuyên-cháy.
Ngay trên nóc khoang lái được trang bị ụ súng máy điều khiển từ xa, giúp xe vừa bảo đảm nhận nhiệm vụ chở quân trên chiến trường vừa có thể tham gia chi viện hoả lực đổ bộ hoặc bảo vệ cho các binh sĩ được vận chuyển trong xe.
Ngoài ra, Typhoon còn được lắp máy lọc không khí FVUA-100A để chống lại các cuộc tấn công bằng vũ khí sinh/hóa học. Bên trong cabin có thêm một máy điều hóa không khí.
Khác với “Typhoon-K”, xe bọc thép “Typhoon-U” gần như sử dụng lại khung gầm của các dòng xe tải Ural trước đó, thiết kế của chúng hầu như không thay đôi và nó chỉ được trang bị lại hệ thống động cơ và phân thân xe bọc thép mới.
“Typhoon-U” cũng có khối lượng tương tự “Typhoon-K” khoảng 24 tấn. Điểm khác biệt nhất là phần khoang chứa quân và buồng lái trên “Typhoon-U” được nối liền với nhau thay vì tách biệt như trên” Typhoon-K”. Còn các tính năng kỹ thuật của chúng gần như giống nhau
Hiện tại sau khi được nâng cấp nó bắt đầu tiến hành thử nghiệm chiến đấu. Ngoài kiểm tra các tính năng bình thường, nó còn được kiểm tra khả năng chống lại các phương tiện chiến đấu hủy diệt, tuy nhiên kết quả kiểm tra vẫn đang được giữ bí mật.