Sáng 24/10, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM phối hợp cùng nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) tiến hành lắp đặt hệ thống đường ray của tuyến đường sắt Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Đây là dự án thuộc gói thầu số 3, đánh dấu chuyển sang một giai đoạn mới trong quá trình thi công xây dựng truyến đường sắt số 1 trong số 8 tuyến Metro được Chính phủ phê duyệt từ năm 2013.
Việc triển khai lắp đặt đường ray được thực hiện từ ga Phước Long đến ga Bình Thái (đoạn song song với Xa lộ Hà Nội, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức).
Ông Nguyễn Hữu Quân - Kỹ sư trưởng hệ thống đường ray nhà thầu Hitachi cho biết, đường ray được lắp đặt cho tuyến đường sắt Metro được sản xuất từ Nhật Bản, theo tiêu chuẩn châu Âu
Theo Kỹ sư Quân, đối với thanh ray dài 200m sẽ có 8 đoạn ray, mỗi đoạn là 25m được ghép nối với nhau để đặt lên tà vẹt (điều chỉnh cao độ đường ray)
Trung bình một ngày sẽ lắp được khoảng hơn 40 ray (khoảng hơn 1000m). Dự kiến đoạn từ ga Phước Long - ga Bình Thái sẽ lắp xong toàn bộ ray trong vòng 5 tháng.
Công nhân điều khiển máy hàn công nghiệp để thực hiện nối các thanh ray lại với nhau trước khi đặt xuống mặt sàn bê tông.
Những thanh ray tàu điện ngầm đầu tiên vào vị trí đường sắt trên cao tại khu vực ga Phước Long (P. Trường Thọ, Q.Thủ Đức).
Tuyến đường sắt đô thị số 1 là công trình trọng điểm của TP HCM, giúp giải quyết việc đi lại cũng như kết nối giao thông của người dân, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội.
Bên cạnh đó hệ thống Metro số 1 cũng được kỳ vọng là phương án giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía đông của thành phố.
Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.