Tương lai của xe điện và bài toán pin Lithium

Nguyễn Mai |
Tương lai của xe điện và bài toán pin Lithium
Tương lai của xe điện và bài toán pin Lithium

Các nhà sản xuất pin xe điện trên thế giới đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt Lithium trầm trọng khi nhu cầu sử dụng xe điện không ngừng tăng lên.

Hồi tháng 2, nhà sản xuất ô tô Tesla của Mỹ đã ký một thỏa thuận 5 năm để đảm bảo nguồn cung cấp Lithium từ công ty Liontown Resources có trụ sở tại Perth, Australia. Trước đó, tháng 12/2021, Tập đoàn Rio Tinto, công ty khai thác lớn thứ hai thế giới, thông báo rằng, họ có kế hoạch chi 825 triệu USD để mua lại một mỏ Lithium ở Argentina. Quốc gia Nam Mỹ này cũng thu hút 4 tỷ USD từ nhà sản xuất thép Posco của Hàn Quốc.

Giá của Lithium, Coban và Niken - những kim loại được sử dụng làm nguyên liệu cho pin điện, đã tăng vọt kể từ năm ngoái do nhiều yếu tố gồm thị trường năng lượng sạch phát triển, COVID-19 và tình hình quốc tế. Giá trung bình của Lithium Cacbonat đã tăng khoảng 10 lần trong năm qua, kéo theo giá các phương tiện năng lượng mới ở Trung Quốc tăng theo trong thời gian gần đây. Dù vậy, xe điện vẫn duy trì được sức hút với người dân

Anh Jin Sheng, một cư dân Thượng Hải, Trung Quốc cho biết: "Tôi tin rằng xe điện là xu hướng tương lai. Tôi nghĩ sau 3, 5 hoặc 10 năm nữa, có sẽ có ngày càng nhiều xe điện trên các con đường".

"Chúng ta có thể thấy nhu cầu về xe trên thị trường rất lớn. Họ tin rằng, xe điện giúp giảm ô nhiễm không khí. Ngày càng nhiều người ưu tiên mua xe điện làm phương tiện đi lại cho gia đình" - chị Wu Jiaxian, Trưởng đại lý Xiaopeng Motors Thượng Hải, Trung Quốc, chia sẻ.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính, doanh số bán xe điện toàn cầu phải đạt 47 triệu mỗi năm vào năm 2030 để đảm bảo lượng khí thải giao thông phù hợp với "kịch bản phát triển bền vững", giữ cho sự nóng lên toàn cầu ở mức "thấp hơn" 2 độ C. Con số này có nghĩa là trong vòng 7 năm tới, các nhà sản xuất sẽ phải tăng lượng khai thác Lithium lên gấp 6 lần hiện nay.

Làm thế nào tìm đủ nguồn cung Lithium được xem là một trong những vấn đề khó khăn nhất cho ngành công nghiệp xe điện.

theo VTV

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên