Từng nắm giữ các kỹ thuật đỉnh cao thời động cơ đốt trong, các ông lớn Đức giờ đây phải 'cắp sách' theo học Trung Quốc về xe điện

Khánh Vy |

Các nhà sản xuất ô tô lâu đời của Đức như Audi, Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz đang phải cố gắng 'bảo vệ' thị trường quê nhà trước các đối thủ Trung Quốc.

Từng nắm giữ các kỹ thuật đỉnh cao thời động cơ đốt trong, các ông lớn Đức giờ đây phải cắp sách theo học Trung Quốc về xe điện - Ảnh 1.

Các nhà sản xuất xe Đức đã xuất hiện tại triển lãm ô tô Thượng Hải năm nay cùng hàng loạt những sản phẩm mới nhất, chủ yếu là xe điện và dành sự quan tâm đặc biệt với thị trường Trung Quốc, nơi mà họ đang chiếm tới 1/3 doanh số bán hàng tại đây.

Đáng chú ý, toàn bộ hội đồng quản trị của tập đoàn Volkswagen cùng hơn 100 nhân viên đã tới tham dự triển lãm, trái ngược với các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản hoặc Pháp. Điều này cho thấy họ nghiêm túc coi Trung Quốc là một thị trường quan trọng trong việc phát triển. Các quan chức cấp cao của Mercedes-Benz và BMW cũng có mặt tại sự kiện này.

Ông Oliver Zipse - Giám đốc điều hành của BMW phát biểu trong một cuộc họp báo: "Rất nhiều tính năng trên các mẫu xe của chúng tôi được giới thiệu tại triển lãm năm nay được lấy cảm hứng từ Trung Quốc."

Nhận xét này đã cho thấy sự thay đổi quyền lực từ thời đại động cơ đốt trong khi ô tô Đức được coi là đỉnh cao kỹ thuật toàn cầu sang thời đại xe điện (EV), khi họ đang phải học hỏi từ các đối tác Trung Quốc, những người đã tiến nhanh hơn trong việc phát triển công nghệ xe điện khiến phương tiện này trở nên khác biệt.

Từng nắm giữ các kỹ thuật đỉnh cao thời động cơ đốt trong, các ông lớn Đức giờ đây phải cắp sách theo học Trung Quốc về xe điện - Ảnh 2.

Các giám đốc điều hành của Volkswagen cho biết quy mô toàn cầu của công ty sẽ giúp hãng giành chiến thắng trong cuộc đua về xe điện có giá bán phải chăng, nhưng khả năng đó có thể biến thành tai họa nếu doanh số bán hàng suy giảm. Kể từ đầu năm đến nay, thị phần của BYD đã vượt qua Volkswagen tại Trung Quốc.

Theo số liệu bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, mặc dù thị phần xe điện chạy pin của các nhà sản xuất ô tô Đức tại Trung Quốc đang tăng lên nhưng nó vẫn còn rất nhỏ. Audi, Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz mới chỉ nắm giữ 4,8% thị phần năm 2022. Doanh số bán xe điện của cả bốn thương hiệu xe Đức chỉ bằng 1/4 doanh số của BYD vào năm 2022.

Các chuyên gia nhận định thị trường ô tô Trung Quốc không còn ổn định đối với các nhà sản xuất ô tô Đức như trước đây. Họ cần phải tăng tốc nhanh hơn để theo kịp cuộc chơi xe điện và phải thay đổi văn hóa kinh doanh tại đây.

Thay đổi trong tư duy làm xe điện

Các nhà phân tích ở Thượng Hải đã chỉ ra xu hướng tiếp thị xe điện mới của các nhà sản xuất xe Đức chủ yếu dưới dạng là một phiên bản chạy điện của một mẫu xe hiện đang sử dụng động cơ đốt trong. Điều đó cho thấy họ vẫn chưa đặt mục tiêu điện khí hóa lên hàng đầu.

Điều quan trọng là phải coi xe điện là một thế hệ sản phẩm hoàn toàn mới chứ không phải là một phần mở rộng của xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong.

Ông Feng Xinya - Chủ tịch Tập đoàn ô tô Quảng Châu GAC Group cho biết: "Nếu các thương hiệu ô tô nước ngoài vẫn cứ ngoan cố với suy nghĩ của họ, họ sẽ bị loại bỏ dần trong cuộc chiến xe điện."

Cùng lúc đó, các thương hiệu xe Trung Quốc lại đang áp dụng các chiến lược bán hàng mới để thâm nhập vào thị trường châu Âu. Các nhà phân tích cho rằng nhiều thương hiệu xe của châu Âu cần phải học hỏi để theo kịp trong thời đại kỹ thuật số bùng nổ.

Từng nắm giữ các kỹ thuật đỉnh cao thời động cơ đốt trong, các ông lớn Đức giờ đây phải cắp sách theo học Trung Quốc về xe điện - Ảnh 4.

Mẫu xe điện BYD Seagull giá rẻ chỉ 11.000 USD

Các thương hiệu xe điện Trung Quốc như Nio và Lynk & Co cho biết các nền tảng không gian công cộng, quán cà phê, quán bar đều có thể trở thành nơi để bán hàng. Việc kiểm soát hoàn toàn trải nghiệm của khách hàng là một trong những mục tiêu chính của chiến lược này.

Tuy nhiên, các thương hiệu xe Trung Quốc trước mắt vẫn đang tập trung vào việc chiếm lĩnh thị trường nội địa trước khi thực hiện một chiến lược tích cực hơn ở châu Âu.

Các thương hiệu xe điện Trung Quốc hiện đang định giá sản phẩm cao hơn để tránh việc các nhà hoạch định chính sách châu Âu lo ngại rằng xe điện Trung Quốc sẽ tràn ngập thị trường, mặc dù họ có thể đưa ra mức giá thấp hơn nhiều.

Tại triển lãm ô tô Thượng Hải năm nay, BYD đã ra mắt mẫu Seagull - một chiếc xe điện có phạm vi hoạt động hơn 300km chỉ có giá khởi điểm 11.000 USD, rẻ hơn nhiều so với phiên bản tiêu chuẩn của một mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong ở châu Âu.

Người Trung Quốc đang cẩn thận từng bước đi ở châu Âu. Ngày tàn của các thương hiệu ô tô nước ngoài chỉ còn là vấn đề thời gian bởi cuộc chiến về xe điện tại Trung Quốc đang rất khốc liệt.

Tham khảo: Reuters

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại