Ẩn số Fadil
Các thông tin ban đầu về mẫu xe giá rẻ Fadil cho thấy đây là mẫu xe đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc gồm Kia Morning, Toyota Wigo, Hyundai Grand i10, Suzuki Celerio và mẫu Honda Brio mới được giới thiệu tại Triển lãm VMS 2018 hồi cuối tháng 10 vừa rồi.
Chiếc Fadil sử dụng chung khung gầm với mẫu Chevrolet Spark nhưng được phát triển theo chuẩn châu Âu, chủ yếu là công nghệ Đức mà cụ thể là theo mẫu Opel Karl (thực chất nguyên bản mẫu xe này là chiếc Vauxhall Viva được bán lại cho tập đoàn PSA trong kế hoạch rút khỏi thị trường châu Âu của GM).
Chevrolet Spark là mẫu xe đã được GM bán trên thị trường Việt Nam nhưng không đạt doanh số như kỳ vọng. So sánh ngoại hình của Fadil với chiếc Chevrolet Spark, rõ ràng chiếc xe của VinFast có gương mặt hiện đại hơn nhiều (điều hơi tiếc là nếu mặt trước của Fadil giống như mẫu đã được công chúng bình chọn với hốc gió to, lưới tản nhiệt lớn và cụm pha sắc sảo thì đã thừa sức "ăn đứt" các đối thủ, ít nhất là về ngoại hình).
Trong trường hợp lấy mẫu Opel Karl làm chuẩn và giả thiết rằng chiếc Fadil sẽ được sản xuất theo đúng mô hình của mẫu Opel Karl thì điểm mạnh của Fadil sẽ là phần nội thất da, màn hình giải trí trung tâm hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto, vô lăng tích hợp nhiều nút bấm, điều hòa tự động (cho bản cao cấp)…
Chiếc Fadil theo chuẩn trên cũng có thể có hai phiên bản sử dụng hộp số vô cấp CVT và số sàn 5 cấp (loại dành cho taxi). Hiện tại các mẫu xe phân khúc A đang bán chạy nhất là Toyota Wigo và Hyundai i10. Về ngoại hình, cả hai mẫu xe này không nổi trội hơn chiếc Fadil, trong khi nếu nội thất của Fadil như nói trên thì đó sẽ là điểm mạnh của chiếc VinFast.
Về sức mạnh, với bản phổ thông, động cơ của Fadil mạnh hơn hẳn so với Wigo (dung tích 1,4 lít so với 1,2 lít của Wigo). Tính năng an toàn của xe cũng sẽ là yếu tố để mẫu xe ra sau như Fadil cạnh tranh, bởi các xe đang bán tại thị trường Việt Nam khá nghèo nàn về yếu tố này, kể cả những xe ở phân khúc trên.
Cú lội dòng trên thị trường xe bình dân
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, lãnh đạo của một trong những hãng xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam tuyên bố rằng "không biết VinFast đang làm gì" (!). Đó có thể là một câu trả lời xã giao, song nói lên một phần bối cảnh thị trường xe hơi Việt Nam hiện tại.
Những hãng xe có mặt từ lâu tại thị trường này nhận được và tự tạo ra các đặc quyền của riêng mình để cho phép muốn ứng xử ra sao với khách hàng cũng được, bởi họ không có nhiều lựa chọn. Việc ngủ quên trên chiến thắng quá lâu có lẽ đã khiến các hãng xe thấy không cần thiết phải tăng cường năng lực dự báo cạnh tranh khi phần lớn các hãng xe liên tiếp trưng bày những mẫu xe cũ ở phân khúc giá rẻ.
Thế nên có lẽ thị trường cần cám ơn sự có mặt của hãng xe VinFast không phải vì chuyện hãng xe này sẽ bán những sản phẩm có mức trợ giá tốt mà ở chỗ việc nghiêm túc quan tâm tới khách hàng sẽ là yếu tố từ nay mọi hãng xe có mặt tại Việt Nam phải tính tới như là điều sống còn của doanh nghiệp.
Có như vậy thì mới hy vọng thị trường xe hơi Việt Nam phát triển một cách lành mạnh "theo chuẩn châu Âu hay theo chuẩn Bắc Mỹ" được, thay vì việc khách hàng mua xe hơi mà cứ phải so sánh với những "chuẩn của thời bao cấp", như bia kèm lạc chẳng hạn, thì buồn quá.