Lợi nhuận tiếp tục giảm, biên lãi gộp "chưa sáng"
Việc Sabeco (SAB) về tay người Thái đã từng dậy sóng dư luận, bên cạnh lo ngại đánh mất thương hiệu bia Việt, nhiều quan điểm rất lạc quan khi Thaibev với những thế mạnh về marketing, logistics sẽ thúc đẩy hệ thống Sabeco tăng trưởng không chỉ về doanh số mà cả hiệu suất kinh doanh.
Được biết, Sabeco là công ty bia lớn nhất Việt Nam với thị phần 40%. Tính đến cuối năm 2017, Công ty có 26 nhà máy bia trên cả nước, tổng công suất 2 tỷ lít/năm. Tuy nhiên, biên lợi nhuận của Sabeco còn khá thấp so với các công ty bia đầu ngành khác trong khu vực, theo đó Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo Thaibev sẽ hỗ trợ Sabeco cải thiện biên lợi nhuận đáng kể trong dài hạn, bên cạnh việc mở rộng thị trường.
Trong một báo cáo mới đây, Chứng khoán HSC cũng cho rằng Thaibev có thế mạnh về marketing và logistic, do đó Sabeco sẽ tận dụng thế mạnh này để cải thiện công tác marketing cũng như cắt giảm chi phí logistic. Và như vậy, với lực đỡ từ Thaibev, Sabeco trước hết sẽ tập trung vào 2 công tác chính là:
(1) Cải thiện việc mua nguyên vật liệu thô – đây rõ ràng là bước đầu tiên cần xem xét để cải thiện bằng cách đàm phán để có các điều khoản tốt hơn từ nhà cung cấp;
(2) Hoàn thiện công tác đánh giá hoạt động của nhiều công ty con về sản xuất và phân phối – ở đây việc xem xét chuyển giá và chi phí chung sẽ giúp công ty tiết kiệm đáng kể.
Tuy nhiên, kỳ vọng trên có lẽ cần thời gian để thực hiện hoá. Ghi nhận, đến quý 3 Sabeco vẫn rơi vào vùng sụt giảm lợi nhuận kinh doanh, khi doanh thu hợp nhất quý 3 đạt 8.563 tỷ đồng, tăng song giá vốn hàng bán tăng mạnh dẫn đến lãi gộp giảm từ 2.125 tỷ xuống 1.860 tỷ đồng.
Lợi nhuận trước thuế qua đó giảm gần 10% từ 1.411 tỷ xuống 1.276 tỷ đồng, tương ứng lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ giảm từ 1.098 tỷ xuống 975 tỷ đồng. Đây là quý đầu tiên lãi ròng của Sabeco giảm xuống dưới mức 1.000 tỷ kể từ đầu năm 2017.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Sabeco đạt 25.543 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 1.845 tỷ (8%) so với cùng kỳ năm 2017, lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ giảm hơn 200 tỷ xuống 3.312 tỷ đồng.
Đặt kế hoạch cho năm 2018, Sabeco mục tiêu sản xuất 1.803 triệu lít bia, doanh thu đạt 36.092 tỷ đồng và 4.007 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm gần 20% so với năm 2017. Nói về điều này, ông Koh Poh Tiong- Chủ tịch HĐQT - cho biết, năm 2018, Sabeco sẽ phải tăng chi phí quảng bá thương hiệu để cạnh tranh với những thương hiệu khác trên thị trường.
Ngoài ra, việc nguyên vật liệu bị mất mùa trên toàn thế giới cùng với việc thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên 60% cũng ảnh hưởng tới lợi nhuận của Công ty.
Nhận hơn 1.200 tỷ tiền tươi cổ tức
Tựu trung lại, việc cải thiện biên lợi nhuận hay những chiến lược đề ra dựa trên lợi thế từ Thaibev vẫn còn là chuyện của tương lai.
Trước mắt, nắm giữ hơn 53% vốn Sabeco đang thu về khoản cổ tức vô cùng hấp dẫn cho người Thái , khi ngày 27/11 tới đây Sabeco sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi tạm ứng cổ tức đợt 2/2018 bằng tiền tỷ lệ 20%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận 2.000 đồng. Thời gian thanh toán vào 12/12/2018.
Đáng chú ý, hơn 1 tháng trước đây, ngày 17/10/2018 Sabeco cũng vừa thực hiện chốt danh sách cổ đông chi tạm ứng cổ tức đợt 1/2018 cũng bằng tiền với tỷ lệ 15%. Số tiền này vừa được thanh toán vào ngày 31/10/2018 vừa qua.
Chỉ trong chưa đầy 2 tháng cổ đông Sabeco được nhận đến 35% cổ tức bằng tiền. Được biết, tổng tỷ lệ thực hiện 35% là đúng bằng kế hoạch chia cổ tức cho năm 2018 mà ĐHĐCĐ thông qua. Và với hơn 641 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Sabeco sẽ chi gần 2.244 tỷ đồng tạm ứng cho 2 đợt này, trong đó riêng người Thái sẽ nhận trọn 50% tỷ trọng.
Hiện, cơ cấu cổ đông lớn của Sabeco gồm có Vietnam Beverage chiếm 53,59% vốn, Bộ Công Thương sở hữu 36%. Do đó, Vietnam Beverage dự kiến thu về hơn phân nửa tổng chi trả là 1.203 tỷ và Bộ Công Thương là 808 tỷ đồng cho 2 đợt cổ tức.
Trên thị trường, cổ phiếu SAB đang tích luỹ tại vùng giá 222.000 đồng/cp, sau cú giảm sốc hồi đầu năm 2018 từ mức đỉnh gần 340.000 đồng.
Thực tế, nhiều cổ đông đã rất băn khoăn với mức giá cổ phiếu SAB, và tại ĐHĐCĐ thường niên năm nay, đại diện phía người Thái từng chia sẻ: "Khi ThaiBev mua Sabeco, giá mua của chúng tôi là hơn 320.000 đồng/cp, cao hơn bây giờ rất nhiều.
Chúng tôi không nhìn về ngắn hạn mà có kỳ vọng trong dài hạn cũng như triển vọng trong tương lai của công ty. Còn giá cổ phiếu tùy thuộc vào cung cầu thị trường. Ban lãnh đạo với những kết quả đạt được ở tương lai, giá cổ phiếu SAB sẽ tăng trở lại".
Phát biểu ngày đầu nhậm chức tại Sabeco, ông Koh Poh Tiong, đại diện 3 thành viên HĐQT vừa mới được bầu nói muốn đưa Sabeco trở thành công ty hàng đầu về ngành bia ở Việt Nam. Cùng với đó, vị này cũng hứa đưa thương hiệu Sabeco, bia 333 dẫn đầu Việt Nam và giới thiệu ra toàn thế giới nhờ hệ thống phân phối nổi trội của ThaiBev.
Thị trường nước ngoài đầu tiên ThaiBev muốn đưa 2 thương hiệu bia này ra là Singapore, sau đó là Thái Lan và một số thị trường khác.
Mặt khác, một trong những ưu tiên của Sabeco đề ra tại ĐHĐCĐ thường niên năm nay là phát triển hệ thống phân phối tốt hơn ở các thành phố cấp 1, đặc biệt là tại Tp.HCM. Và đến nay, Sabeco cũng phát triển thêm kế hoạch đem sản phẩm của Công ty giới thiệu ở nước ngoài và tiêu thụ thông qua mạng lưới phân phối quốc tế hiện có của Công ty.
Mặc dù vậy, Sabeco chưa có thời gian cụ thể cho kế hoạch này.