Trung Quốc rút kinh nghiệm từ vụ UAV Mỹ bị rơi ở biển Đen

Bằng Hưng |

Trung Quốc có thể sẽ cải tiến các dòng máy bay không người lái thế hệ tiếp theo để giúp tàng hình và cơ động hơn nhờ rút kinh nghiệm từ vụ chiếc MQ-9 của Mỹ rơi ở biển Đen hồi giữa tháng 3.

South China Morning Post mô tả máy không người lái (UAV) do thám MQ-9 của Mỹ có thiết kế cánh truyền thống. Bộ Tư lệnh châu Âu (EUCOM) của Mỹ cáo buộc máy bay chiến đấu Su-27 của không quân Nga đã va vào cánh chiếc MQ-9 khiến nó lao xuống biển Đen.

Trung Quốc rút kinh nghiệm từ vụ UAV Mỹ bị rơi ở biển Đen - Ảnh 1.

Chiếc máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ va chạm với máy bay chiến đấu Su-27 của không quân Nga và rơi xuống biển Đen vào tháng 3. Ảnh: TNS

Rút kinh nghiệm từ vụ việc trên, giáo sư Wang Zhengping thuộc khoa hàng không Đại học Bách khoa Tây Bắc ở Tây An ( Trung Quốc ) hiến kế cho Bắc Kinh nhằm cải tiến các dòng máy không người lái thế hệ tiếp theo.

Chia sẻ với tạp chí quân sự trong nước Ordnance Industry Science Technology, chuyên gia Wang Zhengping cho rằng Trung Quốc cần chú trọng thiết kế "cánh bay" cho các thế hệ máy bay không người lái tiếp theo.

Với thiết kế này, máy bay sẽ không có phần thân và phần đuôi tách biệt – thay vào đó, cánh và thân máy bay được kết hợp với nhau trong một cấu trúc.

Chuyên gia Trung Quốc khẳng định với thiết kế "cánh bay" mới, máy bay sẽ "tàng hình và cơ động hơn", giúp giảm nguy cơ va chạm để tránh được rủi ro tai nạn.

Máy bay không người lái vận tải tàng hình FL-2 (do Zhongtian Yinkong Technology phát triển và ra mắt vào năm 2019) hay máy bay ném bom H-20 của Trung Quốc – được cho là thiết kế theo hướng này.

Mặc dù thiết kế "cánh bay" có nhiều ưu điểm, song các chuyên gia đánh giá cũng tồn tại những hạn chế là khó vận hành hơn đối với phi công vì nó không có đuôi.

Cũng trong cuộc phóng vấn với tạp chí quân sự Trung Quốc, giáo sư Wang nhận định vụ chiếc MQ-9 rơi xuống biển Đen là "có chủ ý" của Mỹ nhằm tránh bị Nga thu thập thông tin nhạy cảm.

Vụ việc xảy ra khi Mỹ điều máy bay không người lái do thám MQ-9 giám sát biển Đen - gần bán đảo Crimea đã sáp nhập vào Nga.

Khi đó, phía Mỹ đổ lỗi cho không quân Nga đã khiến chiếc MQ-9 bị rơi nhưng sau đó Bộ Quốc phòng đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ.

Theo phía Moscow, chiếc MQ-9 Reaper bị rơi là do phi công Washington mất điều khiển. Nga cũng khẳng định các máy bay của nước này không sử dụng vũ khí, không tiếp xúc với chiếc máy bay không người lái của của Mỹ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại