Trung Quốc ra luật mới về giao thông, sản phẩm trực tuyến này ngay lập tức 'cháy hàng'

Bảo Nam |

Từ ngày 1/6, người đi xe đạp diện tại Trung Quốc sẽ bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, khiến mặt hàng này ngay lập tức đội giá và cháy hàng trên hầu hết các trang thương mại điện tử.

Mới đây, Bộ Công an Trung Quốc vừa ra tuyên bố rằng kể từ ngày 1/6/2020, chiến dịch mang tên "Một mũ bảo hiểm, một vành đai an toàn" sẽ được thực hiện trên toàn quốc. Nội dung chính là bắt buộc tất cả người đi xe máy và xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm, cũng như cài dây an toàn khi đi xe hơi.

Bởi theo các khảo sát, khoảng 80% trường hợp tử vong của người ngồi trên xe máy và xe đạp điện là do chấn thương sọ não, còn trong các vụ tai nạn ô tô, nhiều trường hợp tài xế thương vong vì bị văng ra khỏi xe do không thắt dây an toàn.

Ngay sau khi các quy định mới được ban hành, mũ bảo hiểm cho xe đạp điện, vốn rất ít được chú ý trước đó, ngay lập tức trở thành sản phẩm được cả cộng đồng mạng Trung Quốc săn lùng.

"Nó chỉ 48 nhân dân tệ khi tôi xem vào buổi sáng vài hôm trước và giờ đã trở thành 60 nhân dân tệ vào tối qua. Sáng nay là hơn 90 nhân dân tệ. Mũ bảo hiểm cho trẻ em cũng tăng giá gấp đôi sau vài ngày", ông Zhao, một công dân sống tại Thường Châu, chia sẻ. "Tôi định mua một chiếc mũ bảo hiểm cho trẻ em, ai ngờ giá đột nhiên tăng mạnh."

Trung Quốc ra luật mới về giao thông, sản phẩm trực tuyến này ngay lập tức cháy hàng - Ảnh 1.

Giá mũ bảo hiểm tăng phi mã ở Trung Quốc trong vài ngày qua.

Không chỉ các cửa hàng trực tuyến, mặt hàng này trên các chợ bán hàng ngoại tuyến cũng đã hết hàng. Hôm 17/5 vừa qua, ông Zhang, cũng sống tại Thường Châu, đã đạp xe tới một khu chợ nhỏ ở địa phương với dự định mua một chiếc mũ bảo hiểm. Nhưng ông đã phải tay trắng đi về.

"Ngoại hình cơ bản và giá hợp lý, loại sản phẩm này cơ bản là hết hàng. Người bán nói rằng giá sản phẩm đã tăng gấp đôi, muốn mua chỉ có thể chờ đặt hàng", ông chia sẻ. Tất nhiên ông cũng có thể lựa chọn các sản phẩm chất lượng kém, ngoại hình xấu với giá thấp.

Hôm sau, 18/5, tại hầu hết các chợ bán buôn ở Thường Châu, toàn bộ mũ bảo hiểm chất lượng kém cũng đã biến mất trên các kệ.

"Đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy hiện tượng này", ông Guo, một người chuyên kinh doanh mặt hàng này cho biết. Ông đã bị sốc bởi "giới hạn giá" của mũ bảo hiểm đã liên tục bị phá vỡ. "Rất khó để bán buôn thời điểm này. Nếu bạn không lấy hàng, bạn sẽ không có gì để bán."

Dữ liệu bán hàng trên một nền tảng mua sắm trực tuyến cho thấy nhu cầu về mũ bảo hiểm cũng tăng mạnh, cầu vượt quá cung gấp nhiều lần.

"Các điểm nóng đã được chuyển sang mũ bảo hiểm trong những ngày gần đây, từ các mẫu cũ trong kho đến các mẫu mới chưa bán ra", cô Zhou, một thương nhân trên Wechat chia sẻ. "Một số người bạn của tôi nói rằng họ đã đặt khuôn trong nhà máy để chuẩn bị cho việc sản xuất hàng loạt. Nhưng tôi nghĩ rằng mũ bảo hiểm chỉ là một nhu cầu ngắn hạn, xét cho cùng, mặt hàng này khá đơn giản và ngưỡng nhu cầu sẽ không cao."

Trung Quốc ra luật mới về giao thông, sản phẩm trực tuyến này ngay lập tức cháy hàng - Ảnh 2.

Trên các trang thương mại điện tử ở Trung Quốc, mũ bảo hiểm đang cháy hàng.

Theo dữ liệu do Cục Cảnh sát giao thông Nam Kinh cung cấp, xe đạp điện chiếm 49,9% trong số ca tử vong trong các vụ tai nạn giao thông ở địa phương này, trong đó 81,6% tử vong do chấn thương sọ não. Mũ bảo hiểm là rào cản cuối cùng để bảo vệ an toàn của mỗi cá nhân trong quá trình điều khiển phương tiện. Đội mũ bảo hiểm đúng chuẩn có thể giúp tránh được các chấn thương trong tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, hiện tại Trung Quốc chỉ có tiêu chuẩn cho mũ bảo hiểm xe máy chứ không có tiêu chuẩn cho mũ bảo hiểm cho người đi xe đạp điện.

Một số địa phương đã ban hành tiêu chuẩn chung cho mũ bảo hiểm xẻ đạp điện, như quy định về vỏ, lớp đệm, thiết bị đeo... tuy nhiên nó không được áp dụng trên toàn quốc. Hiện tại, các cơ quan chính quyền chỉ đưa ra khuyến cáo là trước khi có các tiêu chuẩn ngành liên quan, tốt nhất là người lái xe đạp điện nên chọn mua mũ bảo hiểm cho người đi xe máy.

Trên mạng xã hội Weibo, nhiều cư dân mạng Trung Quốc lại lo lắng về vấn đề khác. Đó là có thể mang mũ bảo hiểm để đi tàu điện ngầm, hay đi mua sắm không? Và nên đặt mũ bảo hiểm ở đâu để tránh bị mất cắp.

Trung Quốc ra luật mới về giao thông, sản phẩm trực tuyến này ngay lập tức cháy hàng - Ảnh 3.

Người đi xe máy, xe đạp điện ở Trung Quốc giờ đều bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

Mới đây, một sự cố trộm cắp đã xảy ra ở Nam Kinh. Một người đàn ông tên Zhu đã đỗ xe đạp điện trước một siêu thị. Mũ bảo hiểm được treo trên xe, nhưng 10 phút sau, khi ông ra khỏi siêu thị, chiếc mũ bảo hiểm đã biến mất. Tức giận, ông Zhu đã gọi báo cảnh sát. Kiểm tra camera an ninh, cảnh sát khu vực phát hiện ra rằng một người đàn ông đi xe máy đã tiếp cận chiếc xe đạp của ông Zhu nhiều lần, trước khi tới lấy mũ bảo hiểm rồi đi mất. Thông qua biển số xe máy, nhận dạng và tên của người lấy trộm đã lộ diện. Sau khi nhận được cuộc gọi của cảnh sát, người người đàn ông tên Huang này ngay lập tức đã thừa nhận hành vi, nhanh chóng quay trở lại siêu thị để trả mũ bảo hiểm cho ông Zhu.

Tính từ đầu tháng 5, cảnh sát giao thông ở Nam Kinh cho biết thông qua camera giao thông, họ đã phát hiện 19.463 trường hợp người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Hiện tại, những người vi phạm sẽ phải thực hiện 15 phút giáo dục về an toàn giao thông tại chỗ. Còn thời gian tới, theo quy định, người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền, không dưới 20 nhân dân tệ (khoảng 65.000 đồng và không quá 50 nhân dân tệ (khoảng 150.000 đồng).

Tham khảo Sina

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại