Trung Quốc hé lộ tiêm kích tàng hình 2 chỗ ngồi, biến thể của J-20

Anh Minh |

Trung Quốc đang phát triển máy bay chiến đấu tàng hình hai chỗ ngồi thế hệ mới, dựa trên máy bay chiến đấu J-20 tiên tiến nhất của họ, được thiết kế như một máy bay cảnh báo sớm đóng vai trò là trung tâm chỉ huy cho các loại khí tài khác như tiêm kích và bệ phóng tên lửa.

Viện thiết kế máy bay Thành Đô (CADI), nhà phát triển J-20, đang nghiên cứu một biến thể đột phá, đây sẽ là máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên trên thế giới có hai phi công. Nó cũng sẽ tiên tiến hơn, SCMP dẫn theo một báo cáo trực tuyến vừa được công bố.

Báo cáo xuất hiện trên War Industry Black Technology, một nền tảng truyền thông xã hội do công ty Quantum Defence Cloud Technology có trụ sở tại Thâm Quyến điều hành, đi kèm với bản phác thảo thiết kế của một biến thể máy bay hai chỗ ngồi. Báo cáo nói nó sẽ hoạt động như một máy bay chiến đấu cảnh báo sớm cỡ nhỏ.

Thiết kế của máy bay này tương tự như máy bay ném bom chiến đấu tầm trung siêu thanh Su-34 hai chỗ ngồi của Nga, với việc bố trí chỗ ngồi của hai phi công song song nhau trong buồng lái. Báo cáo nói việc này sẽ giúp hai phi công liên lạc và chia sẻ thông tin hiệu quả hơn.

Trung Quốc hé lộ tiêm kích tàng hình 2 chỗ ngồi, biến thể của J-20 - Ảnh 1.

Bản vẽ mô tả biến thể máy bay tàng hình hai chỗ ngồi

“Là máy bay thế hệ mới có khả năng tàng hình và hành trình siêu âm, nền tảng mới cũng cần có năng lực điều khiển máy bay không người lái, máy bay chiến đấu khác và thậm chí cả bệ phóng tên lửa trên mặt đất, cũng như tàu chiến mặt nước và tàu ngầm, khiến nó trở thành một máy bay cảnh báo sớm nhỏ”, báo cáo viết.

Một người trong quân đội Trung Quốc cho biết máy bay mới sẽ được trang bị vũ khí không đối không để phòng thủ, nhưng sẽ không được sử dụng như một máy bay ném bom, trái ngược với các báo cáo của truyền thông đại lục.

“Nó không phải là một máy bay ném bom thực sự. Để duy trì khả năng tàng hình và sự nhanh nhẹn, tất cả các tên lửa nên được đặt bên trong, điều đó có nghĩa là chỉ cho phép ném bom hạng nhẹ ”, nguồn tin nói, yêu cầu giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề.

Các vũ khí không đối đất và chống hạm chỉ có thể được gắn dưới cánh máy bay, làm giảm đáng kể khả năng tàng hình của nó.

Nguồn tin cho biết: “Tất cả các máy bay ném bom mang bom hạng nặng sẽ dễ dàng bị phát hiện bởi hệ thống phòng không tích hợp (IADS). Điều đó có nghĩa là máy bay chiến đấu tàng hình hai chỗ ngồi này không thể gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với các căn cứ quân sự của Mỹ hoặc thậm chí các nhóm tấn công tàu sân bay”.

Hầu hết các máy bay huấn luyện và máy bay ném bom đều có 2 chỗ ngồi kiểu trước-sau, với phi công ngồi phía trước đảm nhiệm điều khiển bay trong khi phi công phụ từ ghế sau tập trung vào vũ khí, vì vậy thiết kế của biến thể mới là đáng chú ý.

Nhà bình luận quân sự Tống Trọng Bình ở Hong Kong nói J-20 có thể được nâng cấp và sửa đổi thành các biến thể khác nhau vì khả năng phát hiện mạnh mẽ và khả năng kết nối thông tin tình báo đa kênh và tác chiến điện tử.

“Nhưng có thể mất nhiều thời gian hơn để phát triển nếu máy bay mới sử dụng thiết kế hai chỗ ngồi. Hình dạng khí động học của máy bay có thể có những thay đổi lớn”, ông Tống nói. “Sau đó, nó sẽ không còn là J-20 ban đầu nữa mà là một loại máy bay mới”.

Máy bay chiến đấu tàng hình hai chỗ ngồi này chỉ là một trong những biến thể do CADI phát triển dựa trên nền tảng J-20. Theo những người trong quân đội Trung Quốc, ưu tiên hàng đầu của viện là phát triển một máy bay chiến đấu tàng hình trên tàu sân bay cho tàu sân bay thế hệ tiếp theo của Trung Quốc, Type 002, hiện đang trong quá trình lắp ráp cuối cùng và có hệ thống phóng máy phóng điện từ.

CADI và công ty chị em, Viện Thiết kế Máy bay Thẩm Dương - nơi phát triển J-15, máy bay chiến đấu hoạt động trên tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc - đang chạy đua để phát triển một máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo có khả năng cạnh tranh với máy bay chiến đấu trên hạm F35 của Mỹ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại