Nhân sự kiện Triển lãm Hàng không quốc tế MAKS 2017 ở Moscow, Nga, Tập đoàn công nghệ Rostec đã tổ chức cho các nhà báo tới từ nhiều quốc gia một chuyến thăm tới Nhà máy Chế tạo trực thăng Moscow mang tên M.L. Mil, thuộc Tập đoàn Trực thăng Nga (Russian Helicopters).
Ông N.S. Pavlenko - Tổng công trình sư thiết kế kiêm phụ tá thứ nhất của TGĐ giới thiệu về lịch sử Nhà máy Chế tạo trực thăng Moscow mang tên M.L. Mil giới thiệu về lịch sử Nhà máy.
Tại đây, đoàn các nhà báo quốc tế đã được nghe ông N.S. Pavlenko - Tổng công trình sư thiết kế kiêm phụ tá thứ nhất của TGĐ giới thiệu về lịch sử Nhà máy Chế tạo trực thăng Moscow mang tên M.L. Mil, các sản phẩm chủ lực hiện tại cũng như định hướng phát triển trong tương lai.
Nhân dịp này, chúng tôi đã trao đổi nhanh với ông N.S. Pavlenko và ông Dmitry Zuykov - Giám đốc Marketing về những vấn đề liên quan.
Ông Dmitry Zuykov (giữa) - Giám đốc Marketing sản phẩm khi được giới thiệu với đoàn hai dòng trực thăng mới nhất là Mi-171A2 và Mi-38-2.
PV: Thưa ông Pavlenko, tại sao các dòng máy bay trực thăng Mi-8, Mi-24 vốn ra đời từ những năm 1960 nhưng đến nay vẫn được nhiều quốc gia ưa chuộng?
Ông Pavlenko: Thứ nhất, những dòng máy bay này đã thể hiện được trên thực tế chiến trường đối với các trực thăng quân sự và thực tế khai thác kinh doanh ở hiệu quả hoạt động, có độ bền cao, tin cậy, ổn định, dễ dàng sửa chữa.
Cho đến nay, vẫn có rất nhiều máy bay dù đã qua hàng chục năm sử dụng vẫn đang hoạt động tốt và chúng tôi vẫn cung cấp đầy đủ dịch vụ sau bán hàng như phụ tùng thay thế, sửa chữa nâng cấp,… để chúng có thể tiếp tục tung cánh trên bầu trời.
Thứ hai, các loại máy bay hậu duệ của Mi-8, Mi-24 đều được thiết kế lại trên cơ sở kế thừa những đặc điểm ưu việt nhất của thế hệ đàn anh, đồng thời được ứng dụng những công nghệ mới nhất, khiến chúng càng trở nên hiệu quả.
Công nhân nhà máy vận hành các loại máy cơ khí chính xác
PV: Thưa ông Zuykov, khi nghiên cứu Mi-171A2, Tập đoàn Trực thăng Nga kế thừa những đặc tính ưu việt của dòng Mi-8 và Mi-17 như thế nào và có lưu tâm đặc biệt tới các quốc gia có khí hậu nhiệt đới nóng, ẩm như các nước Nam Á và đặc biệt là ở Việt Nam hay không?
Dự án chế tạo Mi-171A2 bắt đầu năm 2009, chúng tôi đã tổ chức rất nhiều cuộc gặp với các khách hàng như Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Trung Quốc, để lắng nghe ý kiến nhận xét, những mong muốn của khách hàng về mẫu trực thăng mới.
Qua đó, tôi tiếp tục kế thừa những đặc tính ưu việt vốn có của các mẫu máy bay trước đó, tích hợp cùng những mong muốn của khách hàng trên cơ sở ứng dụng những công nghệ mới nhất để tạo ra Mi-171A2 như bạn thấy ngày hôm nay.
Chúng tôi đánh giá Việt Nam là một trong những khách hàng tiềm năng nhất của dòng máy bay này. Tôi cũng thông báo tin mừng rằng hiện nay máy bay này đã sẵn sàng xuất khẩu ra nước ngoài.
Một vài hình ảnh khác trong chuyến thăm Nhà máy Chế tạo trực thăng Moscow mang tên M.L. Mil:
Cánh quạt dùng cho trực thăng tấn công Ka-52
Các mẫu trực thăng do Mil chế tạo
Các máy bay trực thăng Mi-28...
... và Mi-35 đang thử nghiệm
Trực thăng Mi-38