Dù không chủ đích tham gia vào ngành chăm sóc sức khỏe, Doug Hirsch, cựu nhân viên của Yahoo và Facebook đã nảy ra ý tưởng kinh doanh vào năm 2010 khi nhận thấy người tiêu dùng khó có thể tìm kiếm thông tin về các loại thuốc và giá của chúng trên Internet.
Trong khoảng thời gian đó, anh kết bạn với Trevor Bezdek, một doanh nhân phần mềm đồng nghiệp. Trevor đồng ý với quan điểm của Doug rằng đây là cơ hội lớn mà họ có thể tận dụng. Hai người quyết định thành lập GoodRx năm 2011 và cùng là CEO công ty.
GoodRx cung cấp cho người dùng phiếu giảm giá để họ mua thuốc tại hiệu thuốc với giá thấp hơn. Đối tượng mà công ty hướng tới là 28 triệu người Mỹ không có bảo hiểm. Kể từ khi ra đời, GoodRx đã giúp người Mỹ tiết kiệm hơn 20 tỷ USD chi phí thuốc theo toa.
Doug Hirsch (trái) và Trevor Bezdek
GoodRx kiếm tiền như thế nào?
Công ty tạo một phần doanh thu bằng cách thu phí từ các nhà quản lý lợi ích (PBM) – đơn vị mà họ hợp tác khi người dùng xuất trình phiếu giảm giá của GoodRx tại nhà thuốc. PBM là những người trung gian chuyên thương lượng giá cả với các nhà sản xuất thuốc.
Các hiệu thuốc độc lập đôi khi sẽ kiếm được tiền từ giao dịch nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Vì lý do đó, một số nơi đã bắt đầu chương trình giảm giá riêng hoặc làm việc với bên thứ ba khác để tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, Doug tuyên bố rằng về tổng thể, dịch vụ của họ "tích cực về tài chính" đối với các nhà thuốc.
Một người mua khẩu trang tại hiệu thuốc.
GoodRx cũng bán quảng cáo trên trang web của mình và tính phí 5,99 USD/tháng với dịch vụ đăng ký GoodRx Gold – giúp khách hàng tiết kiệm với nhiều đơn thuốc.
Tuy vậy, GoodRx cũng có thể phải đối mặt với cạnh tranh của những gã khổng lồ công nghệ như Amazon nếu tập đoàn này nhảy vào lĩnh vực kinh doanh của họ. Doug cho biết không loại trừ khả năng GoodRx sẽ lên sàn chứng khoán nhưng anh không tiết lộ kế hoạch cụ thể.
Bất chấp khó khăn để phát triển
GoodRx đang khai thác nhu cầu rất thực tế và có xu hướng tăng lên của người tiêu dùng. Theo thống kê, nước Mỹ chi hơn 500 tỷ USD cho thuốc theo toa mỗi năm. Người Mỹ trả trung bình hơn 1.200 USD cho thuốc men mỗi năm, cao hơn nhiều so với bất kỳ quốc gia phát triển nào khác.
Nhưng khi Doug chia sẻ về ý tưởng thành lập GoodRx, nhiều chuyên gia đã khuyên anh tránh lĩnh vực này bởi những ông lớn trong ngành thường có động thái quyết liệt để chống lại người mới. Ví dụ như sau khi mua lại hiệu thuốc trực tuyến PillPack, Amazon đã gặp phải không ít cản trở của đối thủ trong ngành.
Mặc dù vậy, Doug vẫn phớt lờ lời khuyên của họ vì hơn ai hết, anh hiểu cảm giác khó chịu khi không thể tìm thấy thông tin về giá thuốc trên Internet. Vì vậy, những nhân viên đầu tiên của GoodRx đã xây dựng phiên bản đầu tiên bằng cách lấy giá từ các trang web hay gọi điện trực tiếp đến nhà thuốc để hỏi giá.
Các PBM cũng rất sẵn lòng làm việc với GoodRx. Công ty đạt thỏa thuận đầu tiên với MedImpact năm 2012, qua đó có thể tìm hiểu giá thuốc gốc. Trong vòng 6 tháng, một loạt các giao dịch đã được thực hiện và giờ đây, GoodRx đang làm việc với những công ty lớn nhất trong lĩnh vực này.
Mô hình kinh doanh của GoodRx có vẻ đang hoạt động tốt. Công ty đã có lãi từ năm 2013 đồng thời thu về hơn 100 triệu USD lợi nhuận trong năm 2018. Sau khi nhận đầu tư từ Silver Lake năm ngoái, mức định giá của GoodRx đã tăng lên 2,85 tỷ USD.
Theo Doug, doanh thu của công ty đã tăng hơn 50% mỗi năm kể từ khi thành lập. Khoảng 17 triệu người Mỹ sử dụng GoodRx mỗi tháng để tìm giá tốt nhất tại hơn 70.000 nhà thuốc trên toàn quốc.
GoodRx cũng sẵn sàng cho sự phát triển mạnh trong đại dịch Covid-19 vì phục vụ đối tượng không có bảo hiểm hay những người đang tìm kiếm lựa chọn tốt để được chăm sóc tại nhà. Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao đồng nghĩa với việc nước Mỹ sẽ có thêm nhiều người không có bảo hiểm.