Trang sử mới của siêu tiêm kích tàng hình Sukhoi Su-57: Chính thức hóa rồng

Hải Dương |

Trong quá trình nghiên cứu hoàn thiện tiêm kích Su-57, vấn đề gây đau đầu nhất đối với các công trình sư người Nga đó là chế tạo cho nó một động cơ đúng "chuẩn thế hệ 5".

Trong các lần thử nghiệm từ trước tới nay, tiêm kích tàng hình Sukhoi Su-57 của Nga vẫn bay với 2 động cơ được phát triển từ nền tảng AL-41F1S (còn được gọi bằng cái tên 117S) trang bị cho Su-35S. Đây không phải là động cơ dành cho chiến đấu thế hệ 5 đúng nghĩa, cho nên quá trình hoàn thiện của Su-57 còn khá nhiều chông gai.

Thậm chí gần đây Trung Quốc còn có bước tiến lớn, qua mặt Nga khi lắp động cơ WS-10B cho chiếc J-20 của họ và cho tiến hành bay thử nghiệm, điều này càng thúc đẩy Nga phải nhanh chóng đưa ra câu trả lời của mình, chính là "Sản phẩm 30".

Loại động cơ công nghệ cao này xuất hiện lần đầu tiên tại chuyến thăm nhà máy Salyut hồi tháng 10, nhân kỷ niệm 105 năm thành lập đơn vị của thị trưởng Moskva, ông Sergei Sobyanin.

Trang sử mới của siêu tiêm kích tàng hình Sukhoi Su-57: Chính thức hóa rồng - Ảnh 1.

"Sản phẩm 30" - Động cơ mới dành cho tiêm kích Su-57

Dễ nhận thấy trên lá gió của miệng xả động cơ có nhiều đường cắt răng cưa rất nhỏ, đây là đặc trưng của động cơ thế hệ 5.

Chi tiết này nhằm làm cho hai dòng khí nóng - lạnh di chuyển ở tốc độ cao hòa vào nhau một cách đều hơn, tránh sự thay đổi đột ngột khi hai dòng khí trạng thái rất khác nhau va chạm bất thình lình gây sốc nhiệt, từ đó giảm tiếng ồn cũng như tín hiệu nhiệt phát ra khi hoạt động

Ngoài ra thiết kế trên còn có tác dụng duy trì áp suất không khí tại ống xả một cách đều hơn, giúp tăng hiệu suất hoạt động của động cơ, khiến máy bay có khả năng bay hành trình ở vận tốc siêu âm mà không cần bật chế độ tăng lực.

Theo các thông tin ban đầu "Sản phẩm 30" có lực đẩy khô 11.000 kgf và lên tới 19.000 kgf khi đốt nhiên liệu phụ trội, trong khi con số này ở AL-41F1S chỉ là 8.800 và 15.900 kgf, giúp Su-57 đạt tới vận tốc tối đa 2.600 km/h cùng với sức tải vũ khí lớn nhất lên tới 10 tấn (ở Su-30/34/35 chỉ là 8 tấn).

Trang sử mới của siêu tiêm kích tàng hình Sukhoi Su-57: Chính thức hóa rồng - Ảnh 2.

Tiêm kích Su-57 bay thử với "Sản phẩm 30" gắn ở phía tay trái

Hôm qua ngày 5/12, truyền hình Nga đã công bố chuyên bay của mẫu thử nghiệm thứ hai thuộc chương trình Su-57 (T-50-2), chiếc tiêm kích này đã mang động cơ "Sản phẩm 30" ở phía trái, trong khi bên phải vẫn là loại AL-41F1S truyền thống.

Việc kết hợp 2 loại động cơ khác nhau khi bay thử là bình thường nhằm đưa ra đánh giá chính xác hơn, đồng thời cũng giảm thiểu xác suất rủi ro nếu sản phẩm mới bất ngờ gặp phải sự cố. Chiếc máy bay này đã được điều khiển bởi Sergey Bogdan, phi công Anh hùng của Nga, người thường xuyên thực hiện các bài bay khó. Chuyến bay kéo dài 17 phút đã thành công tốt đẹp.

Mặc dù vẫn còn phải trải qua nhiều lần bay thử nữa để hiệu chỉnh, đưa sản phẩm tới mức hoàn hảo nhưng thành công của chuyến bay hôm qua cho thấy Dự án PAK FA của Nga đã bước sang trang sử mới, thời khắc chính thức được sản xuất hàng loạt có lẽ chẳng còn quá xa nữa.

Chiếc Su-57 số hiệu 052 (T-50-2) bay thử với động cơ thế hệ mới "Sản phẩm 30"

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại