Tiêm kích Su-57 tương lai có thể điều khiển bằng mắt

Thanh Huyền |

Trong tương lai, phi công tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57 của Nga có thể điều khiển máy bay thông qua ánh mắt, ông Nikita Dorofeev, trưởng phòng thiết kế buồng lái của Cục thiết kế Sukhoi chia sẻ.

Máy bay chiến đấu Su-57. (Nguồn: flightglobal)

Máy bay chiến đấu Su-57. (Nguồn: flightglobal)

Điều khiển máy bay bằng ánh mắt

Theo Nikita Dorofeev, các chuyên gia đang nghiên cứu phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của mình theo hướng dùng ánh mắt để điều khiển máy bay. Các hệ thống tương tác giữa mắt phi công và chiếc tiêm kích Su-57 đang được nghiên cứu phát triển.

"Đây là một vấn đề phức tạp. Đồng tử của một người liên tục di chuyển, quét không gian. Điều này được thực hiện một cách vô thức, bản thân chúng ta thậm chí không nhận thấy điều đó.

Tuy nhiên, ít nhất cũng đã có một số nguyên mẫu của hệ thống như vậy. Sau khi luyện tập ít lâu phi công có thể dùng ánh mắt để nhấn nút, lựa chọn khung hiển thị (thể hiện trên màn hình đa chức năng trong buồng lái) ", - ông Dorofeev giải thích.

Tuy nhiên ông lưu ý rằng hiện nay hệ thống này chỉ hoạt động tốt khi máy bay ở trên giá đỡ mặt đất, còn "khi bay thì mọi việc phức tạp hơn nhiều".

Điều khiển máy bay bằng giọng nói

Một lựa chọn khác để phát triển giao diện màn hình điều khiển Su-57 đó là điều khiển bằng giọng nói.

"Vấn đề đang được giải quyết hiện nay là dạy cho hệ thống nhận biết không phải là các cụm từ ghi nhớ mà là ngữ cảnh, để trong những điều kiện gay cấn phi công không cần phải nhớ chính xác cụm từ anh ta cần phát âm", - ông Dorofeev nói.

Người đứng đầu bộ phận thiết kế buồng lái giới thiệu thêm hai phương án giao diện màn hình điều khiển máy bay là: màn hình cảm ứng (cho phép tạo màn hình hiển thị nhiều lớp, làm cho chúng có tính tương tác nhiều hơn và chứa nhiều thông tin hơn), và màn hình thực tế ảo tăng cường.

Hệ thống thực tế ảo tăng cường (augmented reality, AR)

Theo ông Dorofeev lấy ví dụ về hệ thống "Thực tế ảo tăng cường" sẽ giúp hiển thị thêm các ảnh địa hình, đường xá hay các công trình khác trên mặt đất, trên khung hiển thị (trong buồng lái máy bay) hoặc trên hệ thống hiển thị và chỉ định mục tiêu gắn trên mũ phi công.

Ông nói thêm rằng điều này có thể cần đến để thể hiện hoàn cảnh, tình hình của mục tiêu hoặc trong điều kiện tầm nhìn kém.

Ông Dorofeev cho biết thêm, hệ thống thực tế ảo tăng cường sẽ được kết hợp với hệ thống thị giác kỹ thuật - camera quang học, bao gồm cả dải hồng ngoại, được bố trí ở các bộ phận khác nhau của máy bay.

Ví dụ, trong điều kiện địa hình có khói hay sương mù thì camera hồng ngoại sẽ giúp phi công có tầm nhìn tốt hơn.Su-57 là máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ thứ năm của Nga, có khả năng tiêu diệt mọi loại mục tiêu trên không, trên mặt đất và mặt nước.

Máy bay có thể bay với tốc độ siêu thanh, vũ khí trang bị đặt phía trong thân, lớp phủ hấp thụ sóng vô tuyến, cũng như một tổ hợp trang thiết bị hiện đại nhất.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại