Hôm 17.11, một chiến đấu cơ F-16 của Đài Loan rơi chỉ hai phút sau khi cất cánh từ căn cứ Hualien. Máy bay khi đó đang tham gia nhiệm vụ huấn luyện.
Sự cố trên xảy ra chỉ 20 ngày sau khi một chiếc F-5E của Đài Loan rơi do động cơ gặp trục trặc. Đài Loan hiện vẫn chưa tìm thấy phi công lái chiến đấu cơ F-16 và vẫn đang nỗ lực tìm kiếm.
Một cựu phi công Đài Loan họ Thái, nói ông tin hai vụ rơi máy bay gần đây là do sức ép đến từ quân đội Trung Quốc. Các chiến đấu cơ Đài Loan phải xuất kích nhiều hơn, tăng cường cảnh giác với máy bay Trung Quốc hơn, trực tiếp ảnh hưởng đến sức chịu đựng của phi công.
Tuy nhiên, quan chức quân sự Đài Loan Chang Che-ping bác bỏ khả năng này, nói rằng tai nạn xảy ra rất có thể là do yếu tố kỹ thuật.
Ông Chang nói các chiến đấu cơ Đài Loan xuất kích ngăn chặn máy bay Trung Quốc thường là từ căn cứ Chiayi, chứ không phải Hualien.
Đài Loan mua khoảng 150 chiến đấu cơ F-16 của Mỹ từ năm 1992 và lần đầu đưa vào sử dụng năm 1997. Kể từ đó đến nay, có 8 vụ rơi chiến đấu cơ F-16 ở Đài Loan.
Đa số máy bay rơi khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển vào ban đêm. Trong điều kiện đó, phi công rất dễ nhầm lẫn giữa bầu trời và mặt nước, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu.
Đài Loan đã cấm bay toàn bộ 150 chiến đấu cơ F-16 cho đến khi tìm được nguyên nhân vụ rơi máy bay hôm 17.11. Theo tờ Hoàn Cầu, một lý do khác dễ dẫn đến rơi máy bay là do bảo dưỡng không đầy đủ.
Căng thẳng eo biển Đài Loan trở nên nóng lên trong thời gian qua, sau hàng loạt chuyến thăm cấp cao của quan chức Mỹ đến hòn đảo.
Chỉ riêng trong tháng 10, quân đội Trung Quốc đã có 25/31 ngày điều máy bay áp sát hòn đảo. Chiến đấu cơ Trung Quốc cũng áp sát Đài Loan trong ngày 18.11.
Theo tờ Hoàn Cầu, đổ lỗi cho Trung Quốc trong vụ rơi máy bay F-16 là cái cớ để che đậy việc phi công Đài Loan vẫn còn rất thiếu kinh nghiệm.
“Năng lực huấn luyện và đảm bảo khả năng chiến đấu của Đài Loan chỉ bằng một phần so với Trung Quốc”, chuyên gia quân sự Song Zhongping nói trên tờ Hoàn Cầu.
Với việc cấm bay toàn bộ 150 chiến đấu cơ F-16, Đài Loan sẽ tạm thời phụ thuộc vào các máy bay nội địa như AIDC F-CK-1. Năng lực chiến đấu của loại máy bay này kém hơn F-16 nhiều và càng làm suy yếu nỗ lực bảo vệ hòn đảo của Đài Loan, theo Hoàn Cầu.