Thứ trưởng Bộ GTVT nói gì về việc Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tự nhận "nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm"

Hoàng Đan |

Theo ông Đông, Bộ GTVT đã rút kinh nghiệm phần liên quan đến chủ quan của mình, để chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ việc thu phí không dừng đang thực hiện chậm.

"Chúng tôi hiểu chỉ đạo của Thủ tướng là phải phân tích, đánh giá rõ những tồn tại, nguyên nhân..."

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/6, phóng viên đã nêu câu hỏi, liên quan đến báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ cho biết việc triển khai thu phí tự động không dừng chưa bảo đảm đúng tiến độ yêu cầu. Đây là vấn đề Chính phủ và Thủ tướng chỉ đạo rất nhiều lần nhưng Bộ GTVT vẫn chưa hoàn thành.

"Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ GTVT và nhiều cá nhân liên quan chỉ nhận hình thức kiểm điểm “nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm”. Hình thức kiểm điểm này có ý nghĩa thế nào, sẽ được các cá nhân thực hiện ra sao?

Sau kiểm điểm, Bộ Giao thông sẽ hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ giao như thế nào?", phóng viên đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, thu phí tự động không dừng thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội, cũng như chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.

Bộ GTVT đã triển khai khẩn trương, tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, dẫn đến việc này chưa đạt, Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm.

Thứ trưởng Bộ GTVT phân tích: Về khách quan, đây là cách làm mới, công nghệ hiện đại, đặc biệt chưa có cơ chế, phải xây dựng để trình Thủ tướng. Ngoài ra, đây là công việc liên ngành, liên quan đến nhiều cơ quan, như: vay vốn ngân hàng, kết nối thẻ, gửi tiền trước hay gửi tiền sau - ông Đông lý giải.

Về chủ quan, theo thứ trưởng Đông, có nhiều nguyên nhân liên quan đến tổ chức thực hiện, liên quan đến trách nhiệm của Bộ GTVT.

Đặc biệt là việc phối hợp giữa hai nhà đầu tư trước kia và nhà đầu tư về thu phí kéo dài, có nhiều khúc mắc. Nhiều điều kiện trong hợp đồng trước đây chưa lường hết được. Việc này các cơ quan thực hiện còn thiếu kinh nghiệm.

"Chúng tôi hiểu chỉ đạo của Thủ tướng là phải phân tích, đánh giá rõ những tồn tại, nguyên nhân khách quan, chủ quan và biện pháp khắc phục. Chúng tôi đã rút kinh nghiệm phần liên quan đến chủ quan của mình để chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ", ông Đông nêu.

Về cơ chế, theo ông Đông, Bộ đã dự thảo lại những khúc mắc trước kia, cả khách quan và chủ quan, để trình Thủ tướng phê duyệt.

Huy động nguồn lực tổ chức thực hiện xong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Cũng tại cuộc họp báo, phóng viên đã đặt câu hỏi đề cập đến trách nhiệm của Bộ GTVT trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhất là khi tổng thầu vừa yêu cầu thanh toán 50 triệu USD để vận hành.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc thanh toán là trách nhiệm của Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) - chủ đầu tư.

Hiện tại, đơn vị này đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng theo khối lượng đã thực hiện và theo điều khoản của hợp đồng.

Thứ trưởng Bộ GTVT nói gì về việc Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tự nhận nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm - Ảnh 2.

Những nội dung liên quan tới vấn đề hoàn thiện còn lại, chạy thử, ông Đông cho biết sẽ thực hiện theo thiết kế và theo quy định của hợp đồng.

"Chúng tôi đang nỗ lực cùng các cơ quan chức năng để huy động lực lượng hoàn thiện, đánh giá an toàn hệ thống, đưa vào khai thác", ông Đông nói.

Với đề xuất của tổng thầu về việc thanh toán 50 triệu USD, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết cơ quan này đã trả lời rất thẳng thắn, việc này phải thực hiện theo quy định hợp đồng.

"Khi vận hành, có những quy định về khối lượng thực hiện, về điều khoản thanh toán. Nếu xong các nội dung, nghiệm thu rồi sẽ được thanh toán 95%. Còn giữ lại 5% bảo hành thông thường như những dự án khác về đầu tư", ông Đông giải thích.

Ông cho biết trách nhiệm Bộ GTVT là chỉ đạo Ban quản lý dự án trực tiếp làm việc với tổng thầu, huy động nguồn lực tổ chức thực hiện dự án. "Chúng tôi sẽ trực tiếp làm việc với cấp cao của tổng thầu", ông Đông cho hay.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại