Sáng 11-6, tại Phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về một số nội dung của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm, thảo luận, đó là quy định trích một phần tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tiền đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định để phục vụ công tác bảo đảm TTATGT, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng bảo đảm TTATGT.
Báo cáo về nội dung này, Trung tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, cho biết nhiều ý kiến nhất trí với quy định tại dự thảo.
Có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định trích lại một phần khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước. Đồng thời, đề nghị quy định rõ trích lại bao nhiêu % và đề nghị bổ sung quy định trích lại tiền thu được từ đấu giá biển số xe.
Ngoài ra, có ý kiến đề nghị quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đề nghị sửa Luật Ngân sách nhà nước.
Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh thấy rằng triển khai thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị khóa XIII và nhu cầu trích lại kinh phí từ nguồn kinh phí bảo đảm TTATGT đường bộ để Bộ Công an triển khai thực hiện các dự án để phục vụ công tác bảo đảm TTATGT...
Hiện nay, Bộ Công an đang triển khai thực hiện các dự án tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại, nhất là các dự án về chuyển đổi số, đầu tư hệ thống giám sát, trang thiết bị chỉ huy, điều hành giao thông, xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT đường bộ, xây dựng các trung tâm dữ liệu, hiện đại hóa lực lượng Cảnh sát CSGT nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT đường bộ…
Hằng năm Bộ Công an được Quốc hội phân bổ ngân sách theo hướng bố trí dự toán chi ngân sách từ nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ, sau khi nộp vào ngân sách nhà nước để tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Tỉ lệ phần trăm trích lại tùy thuộc vào nhu cầu từng năm của Bộ Công an. Giai đoạn 2018 - 2020 trích lại là 70%; năm 2021 trích lại 70%; năm 2022 và 2023 trích lại 79%, từ năm 2024 trích lại cho Bộ Công an 85%, các địa phương 15%.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn có khó khăn, vướng mắc, do chưa được quy định trong luật. Đến nay, nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính năm 2024 trích cho Bộ Công an vẫn chưa được cấp, do chưa có văn bản hướng dẫn về chi thường xuyên có tính chất đầu tư.
Còn trích lại tiền thu được từ đấu giá biển số xe đã quy định Bộ Công an được trích lại 30% số tiền thu, do đó cần được quy định khung trong dự luật này để bảo đảm tính thống nhất về cơ sở pháp lý.
Tham khảo quy định của Luật Thanh tra và nghị quyết của UBTVQH quy định các cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách nhà nước, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị UBTVQH cho giữ lại nội dung này tại dự thảo luật và có chỉnh sửa theo ý kiến đại biểu Quốc hội.
Nêu ý kiến sau đó, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh bày tỏ đồng tình, nhưng đề nghị việc giải trình cần thể hiện thuyết phục, công bằng, khách quan trong vấn đề này. Đồng thời, tránh gây tâm tư cho các lực lượng xử phạt vi phạm hành chính trong chính lực lượng giao thông và các lĩnh vực khác.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng đồng tình chủ trương trích lại, song đề nghị cơ quan soạn thảo, thẩm tra báo cáo Quốc hội nguyên tắc, tiêu chí bố trí %...
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng đây là vấn đề không mới, Bộ Công an thời gian qua đã trích để nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông. Song, ông đề nghị cơ quan soạn thảo, thẩm tra cần xem xét kỹ lưỡng, giải trình cụ thể.
Phát biểu về nội dung này, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo, khẳng định tiền xử phạt được trích lại không phải để bồi dưỡng cho cảnh sát giao thông mà sử dụng để đầu tư trang bị phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông.