Đã từ lâu, nhiều người dùng xe có quan niệm rằng xe càng lớn càng an toàn. Về lý thuyết, đây quả thực là quan niệm có cơ sở. Khi 2 xe va chạm với nhau, xe cỡ lớn hơn sẽ đẩy xe cỡ nhỏ hơn đi và do đó đẩy phần nhiều lực va chạm về hướng đối diện thay vì vào khoang hành khách của mình.
Tuy nhiên, theo thử nghiệm mới nhất của tổ chức phụ trách đánh giá an toàn xe mới tại Bắc Mỹ là IIHS, điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Họ đã thực hiện bài thử va chạm riêng biệt với 3 mẫu SUV cỡ lớn là Ford Expedition, Jeep Wagoneer và Chevy Tahoe và phát hiện ra... cả 3 đều không đạt chuẩn Top Safety Pick+ cao nhất.
Thậm chí, 2 trong 3 mẫu xe trên (Ford Expedition và Chevy Tahoe) còn không đạt chuẩn chứng nhận Top Safety Pick thường của IIHS.
Theo tổ chức Bắc Mỹ, cabin SUV lớn biến dạng rất khó lường nếu gặp va chạm một phần đầu xe với vật cản đứng yên. Jeep Wagoneer trả về kết quả tốt khi khu vực cabin không bị thân xe đâm ngược vào nhiều. Chỉ một phần cabin bị đẩy ngược về phía người dùng có khả năng gây thương tích cho chân trái người lái.
Trong khi đó, với Chevy Tahoe, thân xe đẩy ngược về cả 2 người ngồi trước khiến khả năng gây thương tích là khá cao với phần cẳng chân người lái và cả 2 chân hành khách.
Với Ford Expedition, kết quả còn tồi tệ hơn khi cột vô lăng bung còn cột A bị xé rách khỏi kết cấu tổng bên dưới. Vị trí người lái có rủi ro cao gặp thương tích nặng chân phải và rủi ro trung bình gặp thương tích chân trái. Phía bên ghế hành khách cũng bị ảnh hưởng nhưng không nặng bằng.
Cả 3 mẫu SUV cỡ lớn cũng bị đánh giá thấp khả năng bảo vệ người ngồi hàng 2. Người ngồi trên Wagoneer/Expedition có khả năng gặp thương tích khá cao phần ngực vì lực dây an toàn. Tahoe thậm chí có thể gây thương tích cho phần đầu và cổ người dùng.
Một lần nữa IIHS nhấn mạnh tới khả năng bảo vệ người ngồi sau của các dòng xe trên thị trường, lần này là với SUV cỡ lớn. Trước đó, các dòng SUV cỡ trung cũng đã bị họ nhắc nhở về vấn đề này. Do các bài thử trước đây không có hạng mục tính điểm bảo vệ người ngồi sau khi xe gặp va chạm trực diện (thường chỉ tính va chạm hông), mảng này bị nhìn nhận là hơi bị các hãng xe xem nhẹ.
3 mẫu SUV cỡ lớn bị IIHS đánh trượt hết khỏi danh hiệu an toàn cao nhất