Nhà sản xuất động cơ hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, TEI, mới đây công bố việc cung cấp động cơ turbo diesel PD170 cho máy bay không người lái (UAV) Bayraktar TB-3. TB-3 là phiên bản mới nhất của dòng UAV tấn công Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ.
Thông báo được Tổng Giám đốc TEI, ông Mahmut Faruk Aksit đưa ra tại Triển lãm SAHA Expo 2022, diễn ra cuối tháng 10 vừa qua.
UAV Bayraktar TB-3. Ảnh: Eurasian Times
Ông Aksit cho biết các động cơ đã được bàn giao cho Baykar và hãng này sẽ tích hợp chúng trên các UAV mới. Theo nhà sản xuất, TEI PD170 là động cơ máy bay turbo diesel tốt nhất thế giới.
Ông Aksit nhấn mạnh, UAV TAI Aksungur cũng sử dụng động cơ TEI PD170. Aksungur do Công ty Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) phát triển, có thể ở trên không tới 49 giờ, trần bay hơn 9.100m, động cơ 170-220 mã lực.
Bayraktar TB-3 hiện đang được Baykar Technology phát triển, sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2022. TB-3 là phiên bản UAV của hải quân có thể hoạt động từ các đường băng nhỏ và boong tàu, đặc biệt là trên tàu tấn công đổ bộ TCG Anadolu.
TCG Anadolu (L-400) - tàu tấn công đổ bộ dựa theo mô hình của Juan Carlos I của Tây Ban Nha, cũng dự kiến sẽ được hạ thủy vào cuối năm nay. Thổ Nhĩ Kỳ cũng có ý định sử dụng TCG Anadolu làm tàu sân bay UAV. Boong tàu Anadolu được cho là có thể chứa 30-50 UAV Bayraktar TB-3 cánh gập.
TB-3 sẽ tiếp nối thành công của TB-2?
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chỉ dừng lại ở việc sản xuất TB-3 cho tàu hải quân mới nội địa. Tương tự như chiến lược đã làm với TB2, Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu bán TB-3 cho các quốc gia khác.
Tháng 3/2022, ông Haluk Bayraktar, Giám đốc điều hành Baykar, tuyên bố UAV TB-3 sắp tới sẽ là sự kết hợp tuyệt vời cho các tàu lớp Izumo của Nhật Bản.
Các chuyên gia dự đoán rằng, ban đầu TB-3 sẽ được hưởng lợi từ sự thành công của TB-2 trên toàn cầu. Baykar đã trở nên nổi tiếng đáng kể nhờ hiệu quả của UAV vũ trang Bayraktar TB-2 trên thực địa ở Syria, Libya, Karabakh và Ukraine.
TB-3 vẫn cần được thử nghiệm trong một thời gian dài hơn, đặc biệt là về khả năng hoạt động trong chiến tranh hải quân.
Trong khi đó, hôm 26/10, khi tham quan triển lãm SAHA Expo, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã nhận định rằng, các UAV của Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng tỏ là yếu tố "thay đổi cuộc chơi" trong chiến trường hiện đại.
Mặc dù Baykar không phải là nhà sản xuất máy bay không người lái quân sự duy nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng hãng này hiện đang dẫn đầu nỗ lực xuất khẩu công nghệ quốc phòng ra của Ankara.
Baykar, nhà sản xuất TB-2 và TB-3, dự định xây dựng cơ sở sản xuất ở Ukraine trong 2 năm tới.
Baykar đã hứa hẹn sẽ xây dựng đơn vị sản xuất thứ hai ở Ukraine như một phần của thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine ngay trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng hồi cuối tháng 2. Tuy nhiên, theo EurAsian Times, thỏa thuận này vẫn chưa rõ ràng.
Cường quốc UAV hàng đầu thế giới
Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã cung cấp UAV TB-2 cho 24 quốc gia, bao gồm cả Ba Lan – quốc gia thành viên NATO. Ngoài ra, Baykar cũng đạt được các thỏa thuận xuất khẩu mẫu UAV Akinci lớn hơn với 5 quốc gia khác.
Năm 2022, các đơn đặt hàng ngày càng tăng dự kiến sẽ tạo ra doanh thu xuất khẩu khoảng 1 tỷ USD. Lợi nhuận sẽ được sử dụng để mở rộng dây chuyền sản xuất.
Năng lực sản xuất TB-2 hiện tại của Baykar là 20 chiếc mỗi tháng. Tuy nhiên, mục tiêu của công ty này trong năm 2023 là sản xuất ít nhất 30 chiếc mỗi tháng.
Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành tác nhân quan trọng trên thị trường xuất khẩu UAV. Gần đây, Công ty Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo rằng họ đang nghiên cứu mẫu UAV cận âm bản địa đầu tiên của nước này. Mẫu UAV này đang được phát triển để tiến hành các hoạt động thu thập thông tin tình báo và hỗ trợ hỏa lực.
UAV cận âm có thể được đặt tên là Goksungur hoặc Simsek. Từ "gok" trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa là "bầu trời", trong khi "Simsek" có nghĩa là "sấm sét".
Dự kiến, UAV cận âm sẽ có chuyến bay đầu tiên vào tháng 2/2023 và tốc độ tối đa dự kiến đạt Mach 0,7./.