Thiếu nguồn cung linh kiện và để kịp giao xe, VinFast VF9 lên phương án sử dụng chung vô lăng với VF8

Hoàng Nguyễn |

Với lý do thiếu nguồn cung linh kiện và để kịp giao xe tới khách hàng, VinFast đã có phương án thay vô lăng của VF8 sang cho VinFast VF9 đi kèm với đó là các phương án đền bù cho khách hàng...

Thông tin về việc xe VinFast VF9 sẽ có thay đổi về thiết kế so với thông tin giới thiệu tới khách hàng trước đó, cụ thể là phần vô-lăng đã sử dụng loại tương đồng với chiếc VF8. Và cho dù việc thay đổi này không hề làm mất đi các tính năng đi kèm (như cam kết của VinFast) nhưng hãng xe điện Việt Nam vẫn đưa ra các phương án đền bù cho thay đổi này.

Thiếu nguồn cung linh kiện và để kịp giao xe, VinFast VF9 lên phương án sử dụng chung vô lăng với VF8 - Ảnh 1.

Vô lăng của một số phiên bản VinFast VF 9 bán ra thị trường (bên trái) khác với thông tin giới thiệu về mẫu xe này tới khách hàng. Bên phải là những mẫu VinFast VF9 đầu tiên giao tới tay khách hàng ngày 27/3 vừa qua.

Theo đó, các mẫu xe VF9 trong những đợt nhận xe đầu tiên được phản ánh đang lắp vô-lăng của VinFast VF8 với chi tiết nằm ở viền trang trí ở giữa vô-lăng dạng hình tròn thay vì vuông. Điều này khiến nhiều người quan tâm đặt dấu hỏi vì sao lại có sự khác biệt này, liệu có điều gì "khuất tất" trong sự việc này hay không?

Liên hệ với nhà sản xuất và tham khảo ở một số đại lý của VinFast tại Hà Nội, thông tin mà chuyên mục Xe & Công nghệ có được là đã có một số mẫu VinFast VF9 được lắp vô lăng của VinFast VF8, tuy nhiên điều này đã được thông báo rõ tới khách hàng cũng như có các phương án đền bù cho sự khác biệt này.

Thiếu nguồn cung linh kiện và để kịp giao xe, VinFast VF9 lên phương án sử dụng chung vô lăng với VF8 - Ảnh 2.

Văn bản của VinFast gửi tới các đại lý.

Cụ thể, thông báo gửi từ VinFast gửi đến các đại lý nêu lý do "tình trạng khan hiếm nguồn cung linh kiện và nhằm đáp ứng nhu cầu nhận xe sớm", một số mẫu VinFast VF9 sẽ được thay đổi thiết kế, trong đó có vô lăng của xe nhưng không ảnh hưởng đến tính năng hay độ an toàn trên xe.

Cùng với đó, nhà sản xuất đưa ra 2 phương án giải quyết dành cho khách hàng đã nhận những chiếc xe này; được tặng 10 triệu đồng tiền mặt nếu chấp nhận dùng sản phẩm (với vô lăng của VF8 - PV) và phương án khác là là VinFast sẽ "thay mới miễn phí vô lăng theo đúng thiết kế đã công bố" khi có linh kiện.

Trong khi đó, các khách hàng chưa nhận xe cũng được cung cấp 2 hướng lựa chọn: Hoặc đồng ý nhận xe với vô lăng khác thiết kế và nhận quà tặng trị giá tương đương 10 triệu đồng trừ thẳng vào giá bán hoặc có thể nhận xe ngay và đợi để được thay vô lăng sau hoặc lùi thời gian nhận xe.

Trong khi đó, trả lời cho một số thắc mắc của người tiêu dùng Việt Nam về việc nhà sản xuất thay đổi thiết kế (xe bàn giao cho khách hàng có khác biệt so với thông tin giới thiệu về mẫu xe) liệu có vi phạm quy định nào hay không. Trên thực tế, việc thay đổi thiết kế không hoàn toàn ảnh hưởng tới các tính năng vận hành, an toàn... hay vi phạm các điều khoản có trong hợp đồng mua bán xe thì hoàn toàn không vi phạm quy định nào cả.

Ngoài ra, không chỉ VinFast mà đối với bất cứ hãng xe nào trên thế giới, thông tin sản phẩm như tờ rơi, poster hay catalogue... đều có ghi các nội dung cảnh báo khách hàng về việc nhà sản xuất có quyền thay đổi các đặc tính kỹ thuật, thiết kế mà không cần báo trước, thậm chí là hình ảnh có thể khác so với thực tế, và điều này hoàn toàn không có gì khác lạ.

Thiếu nguồn cung linh kiện và để kịp giao xe, VinFast VF9 lên phương án sử dụng chung vô lăng với VF8 - Ảnh 4.

Catalogue của một số hãng xe có mặt tại Việt Nam: Land Rover với Rover Range Sport, Toyota với Vios phiên bản nâng cấp 2023 và VinFast VF9

Hiện tại, VinFast chưa công bố chi tiết thời gian hãng có vô-lăng "như hình ảnh" để lắp trên VF9.

Theo Thế Giới Phương Tiện

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại