Là thị trường 'phải có mặt' của nhiều nhà sản xuất nhưng mua ô tô điện ở Mỹ không hề dễ, lý do là gì?

Khánh Vy |

Theo khảo sát, 66% đại lý ô tô tại Mỹ không có sẵn xe điện và gần 45% cho biết họ không muốn nhập xe điện về bán.

Là thị trường phải có mặt của nhiều nhà sản xuất nhưng mua ô tô điện ở Mỹ không hề dễ, lý do là gì? - Ảnh 1.

Với việc Mỹ đưa ra cam kết cắt giảm một nửa tổng lượng khí thải so với mức của năm 2005 vào năm 2030, nhiều nhà sản xuất ô tô đang hứa hẹn sẽ sớm sử dụng các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện và lên kế hoạch cấm ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch ở nhiều bang khác nhau.

Trong những năm gần đây, tổ chức môi trường Sierra Club danh tiếng của Mỹ đã làm báo cáo thường niên "Rev Up" (Tăng tốc) theo dõi quá trình sử dụng ô tô điện ở đây. Báo cáo mới đây cho thấy lý do vì sao ngày càng nhiều người Mỹ vẫn chưa chuyển sang ô tô điện.

Các nhân viên và tình nguyện viên của Sierra Club đã liên hệ với 800 đại lý ô tô trên toàn nước Mỹ. Các đại lý tham gia khảo sát đại diện cho 18 thương hiệu ô tô (không bao gồm Tesla, vì ô tô điện là sản phẩm duy nhất của hãng). Các đại lý được hỏi hai câu: Họ có xe điện trong kho không? Và nếu không, liệu họ có muốn bán xe điện nếu có hàng không?

Thực tế, 6 6% đại lý ô tô được khảo sát không có sẵn xe điện để bán . Như vậy là tương đương khoảng hơn 500 đại lý không có ô tô điện để bán.

Trong đó, gần 44% thực sự muốn có ô tô điện để bán nhưng kéo theo đó là khách hàng sẽ phải đặt hàng và chờ đợi nhiều tháng mới được giao xe.

Điều này không có gì ngạc nhiên. Lý do chính dẫn đến tình trạng khan hiếm trên thị trường là chuỗi cung ứng có vấn đề, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Mặt khác, gần 45% cho biết họ không có sẵn xe điện và cũng không muốn nhập xe điện về bán . Để tiếp cận được với xe điện, các đại lý thường phải cam kết đầu tư vào các trạm sạc và đào tạo cho nhân viên bán hàng và dịch vụ của họ. Đó có thể là một cam kết tài chính lớn đối với các đại lý.

Các dịch vụ bảo dưỡng thường chiếm gần một nửa lợi nhuận của đại lý và nhìn chung, EV ít cần bảo dưỡng hơn. Điều đó có nghĩa là các đại lý sẽ không kiếm được nhiều tiền từ những chiếc xe sau khi chúng được bán ra khiến họ ngần ngại bán xe điện.

Là thị trường phải có mặt của nhiều nhà sản xuất nhưng mua ô tô điện ở Mỹ không hề dễ, lý do là gì? - Ảnh 2.

Các bang ở Bờ Tây - California, Oregon và Washington, vốn được biết đến là những khu vực có người tiêu dùng khá "cuồng" xe điện. Khi Sierra Club liên hệ với họ, chỉ 27% đại lý ở những bang đó cho biết họ có sẵn một chiếc xe điện để trong khu vực trưng bày sản phẩm.

Điều này cũng hợp lý khi xét đến thực tế là khu vực này chiếm 45% tổng doanh số bán xe điện ở Hoa Kỳ. Nhu cầu cao hơn đồng nghĩa với lượng hàng tồn kho thấp hơn. Đây cũng chính là lý do mà VinFast tập trung phát triển xe điện tại California.

Bên cạnh đó, 90% đại lý Mercedes-Benz cho biết họ có sẵn xe thuần điện hoặc xe hybrid cắm điện (PHEV) để bán. Mercedes có 5 mẫu xe thuần điện và đang chuẩn bị thêm một số mẫu mới.

Và chỉ có 11% đại lý Honda và 15% đại lý Toyota có sẵn xe thuần điện hoặc xe PHEV. Báo cáo đưa ra các giải pháp nhằm tăng số người dùng xe điện, trong đó có đề cập tới việc phải tăng sản lượng.

Tham khảo: InsideEvs, Jalopnik

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại