Dưới thời tiết lạnh giá buổi sáng, tuyết trắng bao phủ ngôi làng Strelna nằm cách thành phố Saint Peterburg khoảng 30 km, hàng trăm người chậm rãi di chuyển từ ga tàu và khu dân cư gần đó đến xưởng sửa chữa tăng thiết giáp số 61, nơi họ sẽ lắp ráp loạt xe tăng T-80 mới. Những cỗ máy chiến đấu này sau đó sẽ được triển khai đến một số vùng lạnh giá nhất nước Nga.
Một vài nhóm gồm từ 4 đến 9 người đàn ông trung niên đưa cho nữ cán bộ quản lý một bản danh sách phụ tùng cần thiết và sau đó phân tán ra từng khu vực làm việc cụ thể.
Sau đó, họ đặt các hộp phụ tùng lên xe đẩy và đưa chúng đến xưởng sửa chữa, nơi có khoảng 150 chiếc xe tăng được sản xuất từ thời Liên Xô trang bị động cơ phản lực đang "xếp hàng ngay ngắn chờ đợi".
Các xe tăng T-80, vẫn được ví như những chiếc Ferrari hoặc Lamborghini của thế giới công nghệ thiết giáp, sẽ được nâng cấp toàn diện. Thay vì chỉ di chuyển trên các xa lộ, những quái thú bánh xích này có thể lăn lộn trên khắc các địa hình: bãi tập, trường đua và chiến trường.
Liên Xô tạo ra cỗ máy chiến đấu khủng lồ nặng 46 tấn trong những năm 1970. Nó có thể chạy băng băng trên các địa hình gồ ghề với vận tốc 70 km/h. Chỉ có tăng Armata loại mới là có thể vượt qua nó.
Tuy nhiên, giống như những chiếc xe hơi hạng sang, giá thành của một xe tăng T-80 cao ở mức khó tưởng tượng. Ở những địa bàn khó di chuyển, cỗ máy này có thể đốt tới 1 lít nhiên liệu/km. Đây là lý do tại sao vài năm trước, các kỹ sư vũ khí của nhà máy Uralvagonzavod nhận được lệnh phải giải quyết bất cập này và hiện đại hóa nó.
Kết quả là, chúng hiện đang được tháo rời từng bộ phận. Công việc này phải cần tới 5 công nhân nam, một cần cẩu và 4 ngày để thực hiện. Sau đó thì mới đến lượt các kỹ sư lắp ráp khác như thợ quang học và điện tử.
Không giống như "thế hệ đàn anh" chạy diesel trước đây, T-80 được trang bị động cơ turbine giống như động cơ máy bay. Cho nên, T-80 thậm chí còn phát ra âm thanh giống như tiếng máy bay chở khách lúc cất cánh từ đường băng.
Thời gian thực hiện quy trình hiện đại hóa cho mỗi xe tăng lên đến 60 ngày.
Trong thời gian này, động cơ sẽ được kiểm tra cực kỳ kỹ lưỡng, những bộ phận bị hao mòn sẽ được thay thế bằng thiết bị mới.
Tất cả dây điện và thiết bị điện tử của T-80 được tháo dỡ và hàn lại. Hệ thống điện tử của cỗ máy đã bám đầy bụi trong nhà chứa hơn 30 năm qua kể từ khi Liên Xô tan rã.
Từng lô thiết bị điện tử mới được đặt vào giỏ và hạ xuống xưởng chế tạo để lắp đặt cho xe tăng.
Bên cạnh những người khỏe mạnh đang lắp dây điện là một ông già đang kiểm tra từng chi tiết bằng kính lúp. Ông chịu trách nhiệm về thiết bị nhìn đêm cũng như laser và quang học.
Ngoài ra, thợ máy và thợ lắp ráp phải kiểm tra tất cả hệ thống hỏa lực của T-80. Pháo cỡ nòng 125 mm được tháo rời khỏi tháp pháo và những viên đạn rỗng sau đó được đưa đến khu vực giữa xưởng để kiểm tra cơ chế kỹ thuật. Tiếng nổ lớn đến mức làm rung chuyển cả cửa sổ và tường của xưởng.
Khi tất cả chi tiết được thay thế, hệ thống được làm lạnh, thiết bị điện tử được lắp đặt, động cơ hoàn thiện và từng bộ phận được cố định, một đội công nhân gồm 9 người bắt đầu láp ráp xe tăng.
Mẫu hoàn chỉnh sau đó được đưa đến trường bắn. Trước khi được bàn giao cho quân đội, chúng phải chạy đủ 100 km và phải qua được bài kiểm tra vượt cây đổ, băng qua mương và đường hào.
Sau khi hoàn tất các bài thử nghiệm tại nhà máy và trường bắn, tăng T-80 được "cải lão hoàn đồng" sẽ cùng nhau trở về mái nhà chung. Ở đó, chúng sẽ chờ quân đội đến thẩm định bằng các bài kiểm tra riêng và sẽ được điều đến những đơn vị bảo vệ vùng biên giới ở cực Bắc nước Nga.
Những pha trình diễn ngoại mục của siêu tăng T-90