Theo Phó Cục trưởng Cục Giao thông đường sắt Thái Lan Athipu Chitranukroh, hệ thống đường sắt kết nối 3 nước trước mắt sẽ được phát triển trên cơ sở hạ tầng hiện tại.
Theo đó, cơ quan chức năng sẽ đẩy nhanh việc kết nối ga Nong Khai của Thái Lan với ga Thanaleng và ga Khamsavath của Lào, từ đây sẽ kết nối với tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung.
Ảnh minh họa: The Bangkok Post
Chính phủ Thái Lan hiện đang cải tạo, nâng cấp nhà ga Nong Khai trở thành trung tâm kiểm soát hàng hóa xuyên biên giới và là tuyến liên kết giữa vận tải đường sắt và đường bộ. Nhà ga này sẽ hoạt động như một trạm hải quan cũng như một trung tâm phân phối.
Tuyến đường sắt giữa Thái Lan và Lào dự kiến sẽ vận hành 14 chuyến tàu mỗi ngày. Việc thúc đẩy kết nối hệ thống đường sắt sẽ giúp vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới giữa Thái Lan - Lào và Thái Lan - Trung Quốc nhanh hơn và chi phí thông thương sẽ giảm từ 30-50% trong vòng 3-5 năm tới. Điều này sẽ tạo thuận lợi để Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc.
Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan và Lào kỳ vọng thương mại mậu biên giữa hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ, tạo sức hút để nhiều doanh nghiệp đầu tư phát triển các khu vực thương mại liền kề ở Vientiane và Nong Khai.
Kim ngạch xuất nhập khẩu xuyên biên giới giữa Thái Lan và Lào qua cửa khẩu giữa tỉnh Nong Khai (Thái Lan) - Vientiane (Lào) đã tăng 39,9%, đạt 99,2 tỷ baht (khoảng 3 tỷ USD) trong năm 2022. Cũng trong năm 2022, hơn 1.000 tấn gạo, sầu riêng và dừa của Thái Lan đã được xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua tuyến đường sắt Lào - Trung./.