Tuy nhiên, một số người trong ngành cho biết, các loại thuế mới có thể cản trở mục tiêu Na Uy trở thành quốc gia đầu tiên chấm dứt việc bán ô tô chạy xăng và dầu diesel vào năm 2025.
Hãng sản xuất xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đã bán được nhiều ô tô ở Na Uy hơn bất kỳ thương hiệu nào khác trong năm thứ hai liên tiếp, chiếm 12,2% tổng thị phần so với 11,6% của Volkswagen, dữ liệu cho thấy.
Trong khi Trung Quốc cho đến nay là thị trường xe hơi lớn nhất nói chung, Na Uy với 5,5 triệu dân đã đạt được tỷ lệ sử dụng xe điện trên đầu người cao nhất thế giới với sự hỗ trợ của các khoản trợ cấp hào phóng, khiến nước này trở thành "quốc gia nền tảng" để các nhà sản xuất ô tô tung ra những mẫu xe điện mới.
Liên đoàn Đường bộ Na Uy (OFV) cho biết, tỷ lệ xe điện chạy bằng pin (BEV) được bán ở nước này đã tăng lên 79,3% trong tổng số xe mới vào năm 2022, từ mức 65% trong năm 2021 và từ 2,9% một thập kỷ trước.
Tesla Model Y là mẫu xe phổ biến nhất trong năm 2022, vượt qua ID.4 chạy điện của Volkswagen ở vị trí thứ hai và Skoda Enyaq ở vị trí thứ ba.
Xe bus điện trên đường phố ở Oslo, Na Uy, ngày 12/10/2022. (Ảnh: Reuters)
Nỗ lực chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel, quốc gia sản xuất dầu mỏ Na Uy cho đến nay đã miễn thuế cho xe điện chạy bằng pin.
Tuy nhiên, việc miễn thuế giúp cắt giảm lượng khí thải với loại xe này lại khiến Na Uy mất đi doanh thu 39,4 tỷ Krone (4 tỷ USD) vào năm 2022, và chính phủ liên minh trung tả đang tìm cách hạn chế lợi ích cho các phương tiện cao cấp.
Những người mua một chiếc Porsche Turbo S chạy điện vào năm 2022 sẽ phải trả ít nhất 1,7 triệu Krone, nhưng nếu nó bị đánh thuế giống như loại chạy bằng xăng tương đương, mức giá sẽ lên tới trên 2,1 triệu Krone.
Liên đoàn ô tô Na Uy (NAF), một tổ chức đại diện cho lợi ích của các chủ sở hữu ô tô, cho biết, thuế ô tô mới dựa trên trọng lượng xe cũng có thể tác động tiêu cực đến việc bán BEV vì hệ thống động cơ điện nặng hơn so với các loại xe tương đương chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Thor Egil Braadland, phát ngôn viên của NAF cho biết: "Chúng tôi lo ngại rằng doanh số (ô tô điện) sẽ giảm vì chính phủ đã đề xuất một loại thuế mới dựa trên trọng lượng (xe)".
Ông nói, Chính phủ Na Uy đã không giải quyết đầy đủ một trong những vấn đề thực tế chính đối với các chủ sở hữu ô tô điện liên quan đến các trạm sạc và cách thanh toán cho mỗi lần sạc điện.
Ông Braadland cho biết: "Bạn cần có 10-15 ứng dụng để trở thành chủ sở hữu xe điện được chuẩn bị kỹ lưỡng ở Na Uy và chúng tôi biết rằng nhiều người đang trì hoãn việc mua xe điện vì điều đó".
NAF đang thúc đẩy giải pháp "chuyển vùng điện tử", cho phép người dùng thanh toán tại tất cả các trạm sạc mà không cần nhiều ứng dụng.