Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và công nghệ tự động hóa, tương lai của nhiều ngành công nghiệp được dự báo sẽ thay đổi mạnh mẽ. Và một lĩnh vực đang trải qua sự chuyển đổi đáng kể là vận tải, nơi sự ra đời của taxi tự hành, taxi không người lái đe dọa phá vỡ ngành công nghiệp taxi truyền thống. Đây là một vấn đề đặc biệt nóng hổi ở Trung Quốc, nơi đang thúc đẩy các kế hoạch đầy tham vọng để triển khai xe tự hành.
Những chiếc taxi tự hành đang ngày càng phổ biến tại các thành phố ở Trung Quốc, đặc biệt là tại Vũ Hán. Thành phố này đang ấp ủ tham vọng trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới chỉ sử dụng xe không người lái.
Apollo Go, một đơn vị trực thuộc Baidu, đã ra mắt dịch vụ taxi tự hành tại Trung Quốc vào năm 2022 và dịch vụ này đã bắt đầu thu hút được sự chú ý của người dân từ nửa đầu năm nay. Điểm đầu tiên thu hút du khách là những trải nghiệm công nghệ mới.
"Tôi muốn thử.Đây là công nghệ mới, nếu những người trẻ như chúng tôi không muốn thử, làm sao công nghệ mới có thể phát triển được?" - anh Li Jiaming, người dân Bắc Kinh, chia sẻ.
Chị Chang, một người dân Bắc Kinh khác, cho biết: "Tôi muốn thử robotaxi và xem chúng ta đã tiến xa đến đâu trong công nghệ không người lái".
Bên cạnh đó, một yếu tố hút khách khác là giá cả. Giá khởi điểm cho một chuyến xe không người lái vào khoảng 4 Nhân dân tệ (14.000 đồng), thấp hơn nhiều so với mức tương ứng 18 nhân dân tệ (hơn 62.000 đồng) cho một chuyến taxi có người lái.
Với những thế mạnh này, taxi tự hành đang ngày càng nở rộ tại Trung Quốc. Riêng tại Vũ Hán, Appolo Go đang điều hành một đội xe gồm 500 chiếc taxi tự hành, phục vụ khoảng một nửa trong tổng số hơn 11 triệu người dân sống tại thành phố. Mục tiêu của hãng là tăng gấp đôi số xe phục vụ lên 1.000 chiếc vào cuối năm nay.
Theo báo cáo của công ty tư vấn McKinsey, trong tương lai, Trung Quốc có thể trở thành thị trường hàng đầu về xe tự lái, nhất là khi quốc gia châu Á này lâu nay được biết đến là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. McKinsey dự đoán, lĩnh vực xe tự hành có thể tạo ra doanh thu từ 300 - 400 tỷ USD vào năm 2035, một phần nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc để triển khai thêm nhiều chương trình thí điểm.