Tàu vỏ thép tiền tỷ nằm bờ: "Tự ý thay bằng thép Trung Quốc là buộc phải tháo ra đóng lại"

T.Công |

Buổi đối thoại vụ tàu cá vỏ thép nằm bờ xảy ra tranh cãi nảy lửa, một số ngư dân đứng lên rời khỏi phòng họp.

Ông Bùi Hữu Hùng (Phó Tổng Gám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu) chia sẻ trên tờ Dân Việt, buổi đối thoại hôm 26/5 đã không thành công và "kết quả chỉ là sự bức xúc xảy ra giữa ngư dân và nhà phân phối".

Nhiều ngư dân rất bức xúc khi bị "đổ" trách nhiệm trong việc tàu thép hỏng, nằm bờ. Ngư dân yêu cầu thay mới những máy tàu bị hỏng, nhưng đại diện hãng Doosan nói chỉ thay phụ tùng máy.

Trong diễn biến mới nhất, UBND tỉnh Bình Định đã ra "tối hậu thư" yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải có nghĩa vụ sửa chữa các tàu cá do đơn vị mình đóng bị hư hỏng theo hợp đồng thỏa thuận với các chủ tàu.

Việc sửa chữa tàu vỏ thép phải hoàn thành trong tháng 6/2017.

"Hợp đồng ghi phải đóng bằng thép Hàn Quốc, Nhật Bản mà tự ý thay bằng thép Trung Quốc là buộc phải tháo gỡ ra, đóng lại theo đúng yêu cầu.

Máy tàu cũng vậy! Máy mới mua, đang thời hạn bảo hành mà bị lỗi, bị hỏng liên tục như vậy là phải đền bằng máy mới khác, đúng hiệu ghi trong hợp đồng", ông Trần Châu (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định) nói trên tờ Pháp luật TP.HCM.

Ông Châu cũng yêu cầu làm rõ việc một số máy tàu dù ghi bên ngoài là hiệu Mitsubishi theo hợp đồng, nhưng bên trong lại là một hãng khác.

Tờ Vietnamnet dẫn thông tin từ văn bản của tỉnh cho hay, tỉnh yêu cầu các đơn vị đóng tàu phải hỗ trợ cho chủ tàu cá chi phí thiệt hại do nằm bờ, không thể ra khơi do lỗi của phía đóng tàu, hoàn trả chi phí thiết kế cho chủ tàu. 

"Tối hậu thư" của tỉnh khẳng định nếu các đơn vị đóng tàu không thực hiện thì giới chức thành phố và các cơ quan liên quan sẽ làm thủ tục pháp lý khởi kiện ra tòa.

Ông Nguyễn Ngọc Oai (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, trưởng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT) khi trả lời tờ Tuổi trẻ đã khẳng định ông "không bất ngờ" khi thấy những con tàu hàng chục tỉ đồng vừa đóng đã hỏng. Vị này cho cho rằng, những hỏng hóc này đã được lường thấy.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam Võ Thiên Lăng không đồng tình với câu trả lời của ông Oai. Ông Lăng đặt câu hỏi: "Tại sao đã "lường trước" và "chạy rất tốt" mà tàu vỏ thép vẫn hư hỏng hàng loạt?

Nguồn trên dẫn lời ông Lăng cho hay, việc dùng thép Trung Quốc thay cho thép Hàn hoặc Nhật trong hợp đồng là gian dối, có trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm.

(Tổng hợp)

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại