Theo tờ Zing.vn, 5 chủ tàu vỏ thép nằm bờ ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cùng đồng ý rút đơn kiện Công ty TNHH MTV Nam Triệu.
Thông tin này khiến cơ quan chức năng địa phương khá bất ngờ. Bởi nhiều đơn vị đã vào cuộc để làm rõ việc nhiều tàu vỏ thép mới ra khơi đã hư hỏng phải nằm bờ, gây thiệt hại lớn cho ngư dân.
Đáng nói, theo nguồn trên, số tiền mà 5 chủ tàu nhận từ công ty để rút đơn khiếu kiện chỉ trong khoảng từ 250 triệu đồng - 300 triệu đồng.
Theo lời một số ngư dân rút đơn thì dù số tiền này quá nhỏ so với giá trị thực của con tàu, nhưng họ đang phải chịu áp lực từ trả nợ ngân hàng, nếu tiếp tục kéo dài sự việc thì ai sẽ đền bù tiền nợ ngân hàng cho họ. Ngoài ra, nếu tháo thép con tàu ra đóng lại thì thời gian cũng phải vài tháng, ngư dân sẽ không thể xoay xở về kinh tế.
Cùng với việc chủ tàu rút đơn kiện Công ty TNHH MTV Nam Triệu, thì theo tờ Tuổi trẻ, phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cũng gặp 5 chủ tàu vỏ thép ở Bình Định và đề nghị tặng 130 triệu đồng.
Ngoài những ngư dân chấp nhận rút đơn thì có những ngư dân không thể đồng ý với phương án thương lượng từ phía doanh nghiệp.
Bởi theo họ, con tàu có giá hàng chục tỷ đồng, nhưng phương án thương lượng số tiền hỗ trợ lại quá ít.
Tàu vỏ thép rỉ sét. Ảnh: VOV
Anh Phạm Minh Vương (36 tuổi, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, chủ tàu vỏ thép BĐ 99144-TS) nói trên tờ Sài Gòn giải phóng: "Tàu tui trên 21 tỷ đồng, cả một tài sản lớn như vậy giờ chỉ yêu cầu họ phải khắc phục toàn diện chứ lấy 300 triệu về làm cái gì. Như chuyến biển thứ 2 tui đi đó lỗ 450 triệu cả tổn lẫn bạn… giờ lấy 300 triệu về ra biển lỗ cái nữa thì hết luôn.
Lấy tiền họ làm cái gì, giờ chỉ yêu cầu họ sửa lại tàu toàn diện và bồi thường tổn thất lỗ biển thôi…".
Ông Thái Văn Duyệt (chủ tàu vỏ thép BĐ 99160-TS) cũng không đồng ý với yêu cầu rút đơn khiếu nại từ phía Công ty TNHH MTV Nam Triệu.
Theo chia sẻ của ông Duyệt với báo Giao thông thì ông Nguyễn Hoàng Tân (Giám đốc Xí nghiệp đóng tàu của Công ty TNHH MTV Nam Triệu) đã đến gặp ông hôm 4/6, đề nghị hỗ trợ 200 triệu đồng.
Tàu của ông Duyệt trị giá gần 20 tỷ đồng, chưa kể thiệt hại suốt thời gian nằm bờ, nên ông Duyệt không thể chấp nhận phương án mà phía công ty Nam Triệu đưa ra.
"200 triệu lớn, nhưng tôi muốn làm rõ ràng, phải bồi thường thỏa đáng những thiệt hại mà ngư dân phải gánh chịu khi tàu nằm bờ hàng tháng", tờ Giao thông dẫn lời ông Duyệt.
(Tổng hợp)