Một tổ công tác liên ngành giám định độc lập đã rà soát, kiểm tra những tàu vỏ thép gặp sự cố ở TP Quy Nhơn và huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định). Dự kiến tổ công tác kiểm tra 17 tàu bị hư hỏng do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu đóng.
Ông Trần Văn Phúc (Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định) là tổ trưởng tổ thẩm định độc lập này.
Theo thuật lại của tờ Zing.vn hôm 7/6, khi kiểm tra tàu vỏ thép BĐ 99179-TS của ông Mai Văn Chương neo ở cảng Quy Nhơn, các chuyên gia bất ngờ phát hiện "tụ điện thuộc bộ phận tăng pô cung cấp điện bị xóa các thông số, ký hiệu và hãng sản xuất. Bộ phận tăng pô không có hệ thống tản nhiệt nên quá trình thắp sáng dễ gây chập mạch nguồn gây cháy bóng đèn".
Không chỉ vậy, 80 bóng đèn Hàn Quốc (mỗi bóng 3.000W) theo hợp đồng của tàu ông Chương với đơn vị thi công tàu đã bị thay bằng loại đèn 2.000W.
Ông Mai Văn Chương từng chia sẻ với báo giới, con tàu này được ông đầu từ 14 tỷ đồng, đưa vào hoạt động từ tháng 8/2016. Tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng.
Đây là một trong những tàu vỏ thép hư hỏng nặng nề nhất: thân tàu rỉ sét, máy móc thiết bị hư hỏng...
Tàu vỏ thép BĐ 99179-TS của ông Mai Văn Chương. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định thông tin trên tờ Tuổi trẻ, trong đợt kiểm định độc lập này, tổ sẽ kiểm tra toàn diện tàu vỏ thép, nhưng trọng tâm là máy móc, trang thiết bị, vỏ tàu.
Mẫu thép của các tàu hỏng sẽ được lấy để kiểm định lại để xác định nguồn gốc xuất xứ và chất lượng thép.
Tổ thẩm định độc lập sẽ kiểm tra các con tàu trong thời gian từ 6/6 - 12/6. Sau khi có kết quả, nhà chức trách sẽ tổ chức hội thảo mời thêm chuyên gia để đánh giá khách quan nhất, từ đó đề xuất phương án xử lý.
(Tổng hợp)