Tàu ngầm Hoàng Sa mất tính năng vượt cạn vì... thiếu tiền

Châu An |

Do không đủ điều kiện tài chính để có thể thay đổi động cơ mạnh gấp 4 lần để thực hiện tính năng vượt cạn, ông Hòa đành gỡ bỏ.

Động cơ yếu, tốc độ di chuyển chậm với tính năng vượt cạn

Ngày 25/12, trao đổi với Đất Việt, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa cho biết: "Sau gần 20 ngày nghiên cứu để thay đổi một số các tính năng của tàu ngầm mini Hoàng Sa, hiện nay, tôi đã cho máy cẩu hạ tàu ngầm vào trong bể thử nghiệm tại nhà.

Nếu thử nghiệm tại bể ổn định, tôi sẽ lại đưa ra hồ ở Khu công nghiệp Vĩnh Trà, Thái Bình, để thử nghiệm tiếp.

Và nếu thực sự vừa ý thì tôi sẽ đem ra thử nghiệm ở biển luôn, bởi vì lần này sau khi nâng cấp các tính năng của tàu đã vô cùng hoàn hảo. Tôi hy vọng rất nhiều vào lần thử nghiệm này".

Theo ông Hòa chia sẻ thì ý định của ông là thử nghiệm vào ngày 25/12, nhưng do thời tiết mưa nhiều, nên ông đành phải lùi thời giản thử nghiệm lại.

"Nếu ngày 26/12 trời tạnh, thì nhất định tôi sẽ phải chạy thử nghiệm để xem những tính năng của con tàu có gặp trục trặc gì hay không, chuẩn bị cho buổi chạy thử ở hồ rộng hơn", ông Hòa tâm sự.

Mặt khác, ông Hòa nhấn mạnh: "Bây giờ, các tính năng của tàu ngầm mini Hoàng Sa cũng chỉ như một con tàu ngầm thông thường, vì những tính năng như liên lạc thủy âm khi lặn sâu, hệ thống liên lạc tầm xa VHF, hệ hống camera quan sát dưới nước, hệ thống dẫn đường cũng không có gì quá xuất sắc.

Điểm mới và độc đáo nhất của con tàu chính là tính năng vượt cạn, có thể vượt qua bùn, bãi cạn và hoạt động nhiều ngày dưới biển, tiến ra biển không cần thuỷ triều, đi vào khu nước cạn tự vượt ra, tôi cũng đã hy vọng rất nhiều.

Thế nhưng, tôi phải quyết định tháo bỏ tính năng này vì động cơ của tàu yếu không đẩy được nhanh, tốc độ đi rất chậm, nên tôi phải tháo ra, bao giờ có động cơ mới to hơn, khỏe hơn thì tôi mới tiến hành lắp vào.

Tàu ngầm Hoàng Sa mất tính năng vượt cạn vì... thiếu tiền - Ảnh 1.

Tàu ngầm mini Hoàng Sa được máy cẩu đưa xuống bể ngày 25/12

Trong tất cả các tính năng tôi chỉ gỡ bỏ mỗi tính năng vượt cạn, còn các tính năng khác thì vẫn hoạt động tốt. Đó là điều hiển nhiên, vì quá đơn giản khi tôi đã thành công ở tàu ngầm Trường Sa 1".

Theo ông Hòa, khi nào có đủ điều kiện về tài chính để mua được động cơ công suất lớn gấp 4 lần động cơ đang sử dụng, thì ông sẽ lại đưa tính năng vượt cạn vào. Được biết, các động cơ này bán trên thị trường rất nhiều, nhưng giá thành vô cùng cao.

Nhấn mạnh thêm, ông Hòa nói: "Tính năng này vẫn thành công theo thiết kế ban đầu của tôi dự định, nhưng chỉ là do không có động cơ to hơn để cho tàu chạy nhanh hơn. Vì thế, tôi không muốn để một tính năng mà làm ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển của cả con tàu.

Còn những tính năng khác lần trước thử nghiệm thành công, tôi đã thay đổi theo hướng hiện đại hơn, để hoạt động tốt, thuận lợi hơn cho quá trình điều khiển. Qua đây tôi thấy, đã là tàu bé thì đừng nên tham quá nhiều tính năng, vì như vậy hơi quá sức".

Tốc độ tàu chạy nhanh gấp đôi lần thử nghiệm trước

Một yếu tố quan trọng khác, được ông Hòa tiết lộ, đó là: "Bây giờ việc điều khiển tàu đã đơn giản hơn rất nhiều, tôi sẽ cố gắng làm cho đơn giản hơn nữa, nhưng phải từ từ, phải có thời gian mới có thể làm được.

Tôi cũng muốn nhiều người có thể điều khiển được, nhưng khi chạy thử tôi sẽ trực tiếp điều khiển xem các tính năng hoạt động ra sao, sau đó, tôi sẽ hướng dẫn một vài người điều khiển cùng".

Tuy nhiên, điều làm ông Hòa thấy hài lòng nhất là tốc độ chạy của tàu ngầm mini Hoàng Sa có thể sẽ gấp đôi lần thử nghiệm trước.

Tàu ngầm Hoàng Sa mất tính năng vượt cạn vì... thiếu tiền - Ảnh 2.

Nếu thời tiết đẹp ông Hòa sẽ thử nghiệm tàu ngầm vào ngày 26/12

Cũng chính vì không cải tiến quá nhiều về các tính năng cũng như hình dáng con tàu, nên ông Hòa hy vọng lần này thử nghiệm sẽ thành công để cho ra biển.

Được biết, trong 5 mẫu thiết kế tàu ngầm của ông Hòa, mỗi thiết kế sẽ có hình dáng và dấu ấn khác nhau.

Đặc biệt, sau khi thử nghiệm thành công tàu ngầm mini Hoàng Sa và tàu Trường Sa 1, ông sẽ lấy những tính năng ưu việt để đưa vào mẫu thiết kế tàu ngầm thứ 3.

Riêng với tàu ngầm mini Hoàng Sa, ông Hòa tiết lộ: "Tôi cũng đã sơn chống gỉ cho tàu ngầm Hoàng Sa màu đỏ, nhưng sau khi thử nghiệm thành công, thì tôi có ý định sẽ sơn chính thức là màu xanh dương".

theo Báo Đất Việt

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên