Hàng loạt tàu cao tốc ngâm mình trong nước ngập ở Nagano, vùng núi phía Tây Bắc Tokyo. Điều này cho thấy sự tỉ mỉ kết hợp với năng lực công nghệ của Nhật Bản đôi khi chưa đủ sức để chống chọi được với biến đổi khí hậu.
Cơn bão Hagibis khiến 72 người thiệt mạng và 100 người bị thương tại Nagano, Fukushima, Miyagi và nhiều tỉnh miền Bắc, miền Trung Nhật Bản. Tổng cộng 10 tàu Shinkansen, mỗi chiếc có 12 toa, đã hư hỏng do ngập lụt.
Các chuyên gia cho biết họ vẫn lo lắng về mức độ an toàn tại quốc gia như Nhật Bản vốn thường phải đối mặt vớiđộng đất, sóng thần và phun trào núi lửa.
Giáo sư Toshitaka Katada tại Đại học Tokyo cho biết những dữ liệu mà Nhật Bản dựa vào để đánh giá về thời tiết thực chất được thu thập từ cách đây nhiều thập niên do vậy hoàn toàn lỗi thời.
Tàu cao tốc ở Nagano "chịu trận" trước bão Hagibis. Ảnh: AP
Hãng thông tấn AP (Mỹ) đánh giá khi tình trạng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng thì chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản cần xem xét kỹ hơn về khả năng chuẩn bị đối phó.
Giám đốc Viện Môi trường Woods tại Đại học Stanford (Mỹ) Chris Field nhận định: “Điều quan trọng là hiểu và có động thái đối với những bằng chứng cho thấy các cơn bão đang ngày càng mạnh lên bởi biến đổi khí hậu, do vậy cần phải đầu tư vào phòng ngừa thảm họa”.
Ông Chris Field nhấn mạnh cần cải thiện hệ thống cảnh báo sớm, đưa người dân rời khỏi những khu vực tiềm ẩn rủi ro, xây đê chắn sóng lớn hơn…
Giáo sư Hiroaki Maruya tại Đại học Tohoku ở tỉnh Miyagi cho biết Nhật Bản đã xây dựng nhiều đập và bờ kè sau Chiến tranh Thế giới thứ hai nhưng việc nâng cấp những công trình này sẽ tốn kém và mất thời gian, có thể kéo dài trong nhiều thập niên.