Reuters mô tả các tài xế xe tải Ba Lan hôm 27-11 đã chặn cửa khẩu Medyka và 3 cửa khẩu biên giới khác với Ukraine.
Các tài xế này cho rằng họ chịu thua thiệt khi các công ty của Ukraine cung cấp dịch vụ rẻ hơn và đang vận chuyển hàng hóa trong toàn Liên minh châu Âu (EU) chứ không chỉ giữa Ukraine và EU.
"Chúng tôi muốn kết thúc cuộc biểu tình này càng sớm càng tốt vì nó tạo gánh nặng cho chúng tôi cũng như cho mọi người. Tuy nhiên, chúng tôi không có ý định bỏ cuộc và chúng tôi sẽ đứng vững cho đến khi đạt được các yêu cầu của mình" - ông Tomasz Borkowski, lãnh đạo Ủy ban Bảo vệ các hãng vận tải, một tổ chức công đoàn Ba Lan, nhấn mạnh.
Hàng ngàn xe tải Ukraine mắc kẹt tại biên giới với láng giềng Ba Lan – Ukraine ngày 19-11. Ảnh: Reuters
Các tài xế xe tải Ba Lan bắt đầu biểu tình vào ngày 6-11, yêu cầu EU áp dụng lại hệ thống cấp phép cho tài xế xe tải Ukraine vào khối và cho tài xế xe tải EU vào Ukraine, trừ các chuyến hàng viện trợ nhân đạo và vật tư quân sự.
Hệ thống trên đã được EU dỡ bỏ sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine hồi cuối tháng 2-2022.
Các tài xế xe tải Ba Lan cũng muốn những chiếc xe tải trống từ EU được miễn xếp hàng khi vào Ukraine và có những biện pháp ngăn chặn các hãng vận tải của Belarus và Nga thành lập công ty ở Ba Lan để lách các lệnh trừng phạt.
Theo dữ liệu từ lực lượng biên phòng Ba Lan, thời gian chờ xe tải đi qua Medyka, một trong 8 cửa khẩu đường bộ giữa Ba Lan với Ukraine, hiện nay là 127 giờ.
Tại cửa khẩu Medyka, những người lái xe tải đang tham gia một cuộc biểu tình do nông dân Ba Lan tổ chức nhằm yêu cầu chính phủ tiếp tục hỗ trợ để giúp họ đối phó với tình trạng giá ngũ cốc thấp. Những người biểu tình cho biết mỗi giờ chỉ có hai xe tải được cho phép đi qua Medyka, để chở viện trợ nhân đạo và vật tư quân sự.
Tài xế xe tải Ba Lan đốt củi để sưởi ấm khi tham gia biểu tình chặn xe Ukraine qua biên giới ngày 19-11. Ảnh: Reuters
Trong bối cảnh đó, phía Ukraine cho biết cuộc biểu tình đang gây tổn hại cho nền kinh tế mong manh thời chiến của họ, do cản trở hoạt động xuất khẩu và ngăn chặn nguồn cung cấp các nhu yếu phẩm như khí đốt cho xe cơ giới vào nước này.
Với việc các cảng biển Đen của Ukraine - tuyến đường xuất khẩu quan trọng trước xung đột gần như bị Nga phong tỏa, các doanh nghiệp Ukraine phải dựa vào đường bộ và đường sắt để định tuyến lại xuất khẩu và nhập khẩu.
Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine ước tính trung bình có 40.000-50.000 xe tải qua biên giới với Ba Lan mỗi tháng thông qua 8 cửa khẩu hiện có, gấp đôi so với trước xung đột.