Theo Business Insider (BI), đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã hoàn thành việc gửi 31 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 Abrams tiên tiến cho Ukraine theo đúng cam kết, nhưng đáng chú ý là chúng vẫn vắng mặt trong các cuộc giao tranh trên chiến trường.
Các nhà phân tích nói với Business Insider rằng, điều kiện hiện tại không cho phép Ukraine sử dụng hiệu quả loại vũ khí này bởi tình hình thời tiết ngày càng xấu đi và các tuyến phòng thủ của Nga ngày càng kiên cố. Họ kết luận, những chiếc xe tăng Abrams này chưa thể xuất hiện trên chiến trường cho đến mùa xuân năm sau.
Ông Mark Cancian, đại tá Thủy quân lục chiến Mỹ, hiện là cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết “ Vì tình thế trên chiến trường đang ổn định nên Ukraine sẽ để xe tăng M1 Abrams làm lực lượng dự bị ”.
Xe tăng M1 Abrams.
Mark Cancian nói với BI rằng, sau khi nhận được lô xe Abarms đầu tiên vào tháng 9/2023, Ukraine đã biên chế những chiếc xe tăng này cùng với các xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley cũng do Mỹ sản xuất vào các lữ đoàn thiết giáp. Bradley được chuyển tới Ukraine sớm hơn nhưng nó đã được tham gia chiến đấu trên chiến trường.
Tuy nhiên thời điểm hiện tại do điều kiện mùa đông, việc triển khai xe chiến đấu Bradley và xe tăng Abrams ra chiến trường sẽ không hiệu quả và khó hỗ trợ về mặt hậu cần.
Mùa đông ở Ukraine sẽ xuất hiện bùn lầy, mưa, sương giá và tuyết, khiến cho việc di chuyển lực lượng và các phương tiện chiến đấu trở nên khó khăn, đặc biệt là các phương tiện hạng nặng như xe tăng M1 Abrams.
Một đoạn chiến tuyến phòng thủ của Nga.
Theo BI, do điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên cả Nga và Ukraine đều không có bất kỳ bước đột phá lớn nào trên chiến trường trong suốt mùa đông năm ngoái. Ông Cancian cho biết thêm, các lực lượng Ukraine sẽ "chờ thời điểm thích hợp", có thể là vào mùa xuân 2024 để phát động một cuộc tấn công mới.
Bà Kateryna Stepanenko, chuyên gia về Nga tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ cho biết, cho đến nay chưa có bằng chứng nào cho thấy M1 Abrams đã tham gia chiến đấu. Bà cũng đưa ra đánh giá tương tự như ông Cancian rằng, mưa và bùn đang cản trở việc sử dụng các thiết bị quân sự hạng nặng.
Ông Sergej Sumlenny, người sáng lập Trung tâm sáng kiến phục hồi châu Âu ở Đức cho biết, Mỹ đã bỏ lỡ thời điểm thích hợp khi gửi xe tăng Abrams cho Ukraine. Ông cho rằng, sự chậm trễ của Mỹ và các đồng minh trong việc gửi xe tăng tiên tiến cho Ukraine, đã giúp quân đội Nga có đủ thời gian để xây dựng các tuyến phòng thủ kiên cố.
Ông nói với BI rằng, những chiến hào dài hàng nghìn kilomet, cùng chướng ngại vật bê tông “răng rồng” và bãi mìn của Nga thì xe tăng phương Tây có rất ít cơ hội để “tỏa sáng” trên chiến trường.
Xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ sản xuất, được gắn với một con lăn mìn, chụp ở Grafenwoehr, Đức.
Ông Sumlenny viện dẫn các cuộc tấn công vào tháng 7 của Lữ đoàn cơ giới số 47 ở vùng Zaporizhzhia, ông đã chứng kiến quân đội Ukraine chịu tổn thất nặng nề về xe bọc thép Bradley trước lực lượng phòng thủ của Nga.
Theo Oryx (một trang web phân tích quốc phòng tình báo của Hà Lan), vào thời điểm đó có đến 34 trong số 100 xe bọc thép Bradley mà Mỹ cung cấp cho Ukraine đã bị Nga phá hủy.
“ Đó là trường hợp duy nhất mà người Ukraine sử dụng xe tăng phương Tây trong một cuộc tấn công trực diện. Họ dường như không sẵn sàng thử lại lần nữa ”. Ông Sumlenny nói.
Ông Sumlenny cho rằng, với tuyến phòng thủ kiên cố trải dài hơn 1.000km của Nga, thì 31 xe tăng Abrams do Mỹ cung cấp là quá ít để đóng vai trò quyết định, bởi trung bình chỉ có 3 xe cho mỗi 100km.
Theo Russia Today, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với báo giới châu Phi hôm 16/11, Tổng thống Ukraine Zelensky cho rằng, xe tăng chủ lực M1A1 Abrams do Mỹ viện trợ hầu như không giúp quân đội Ukraine tạo ra khác biệt trên chiến trường. Theo ông Zelensky, 31 chiếc xe tăng M1A1 Abrams Mỹ viện trợ cho Ukraine là quá ít.