Năm 2020, ngành công nghiệp ô tô truyền thống gặp vô vàn khó khăn. Đâu là lối thoát cho ô tô Trung Quốc? Nhìn vào những hành động gần đây của Xiaomi và Huawei, những ông lớn này dường như đều có chung một mục tiêu.
Vào tháng 4, McKinsey đã công bố những xu hướng mới nhất trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc. So với năm 2019, thị trường năng lượng mới của Trung Quốc đã tăng trưởng 22% trong khi Mỹ chỉ có 4%.
Tại sao Trung Quốc lại tập trung vào ngành công nghiệp xe điện?
Theo số liệu do Viện Kinh tế và Công nghệ Dầu khí Trung Quốc công bố, sự phụ thuộc của Trung Quốc vào dầu thô nước ngoài đã vượt quá 70% vào năm 2019, vượt xa mức cảnh báo quốc tế là 50%, đây rõ ràng là một con số đáng báo động.
Mặt khác, năng lượng điện có thể được thu thập thông qua nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như quang điện, thủy điện, năng lượng gió, năng lượng hạt nhân... Chỉ cần nhìn vào quang điện, lợi thế năng lượng điện của Trung Quốc là vấn đề không cần bàn cãi.
Trung Quốc có lợi thế nguồn năng lượng điện rất lớn.
Sự phát triển của ô tô truyền thống đã bị chặn lại, nhưng trong lĩnh vực ô tô điện, nhìn chung tất cả quốc gia đều có chung một vạch xuất phát và đây là cơ hội cho Trung Quốc trở mình.
Ngoài ra, sau hơn 200 năm phát triển, nghiên cứu và cải tổ trong lĩnh vực ô tô truyền thống, các quốc gia có nền công nghiệp phát triển đã xây dựng hàng rào kỹ thuật mạnh mẽ và nắm chắc trong tay các bằng sáng chế khác nhau. Cơ hội cho các công ty Trung Quốc có thể đột phá trong ngành ô tô truyền thống là rất thấp.
Theo số liệu do Bộ Công an công bố, số lượng phương tiện năng lượng mới của Trung Quốc năm 2019 là 3,81 triệu chiếc, trong đó số lượng xe thuần điện đạt 3,1 triệu chiếc, chiếm 81,4%. Các phương tiện năng lượng mới ở Trung Quốc sẽ đạt 5,1 triệu vào năm 2020.
Xe điện của Trung Quốc đã chuyển từ giai đoạn phôi thai sang giai đoạn tăng trưởng.
Trung Quốc đang nỗ lực để nắm bắt cơ hội xoay chuyển trong lĩnh vực xe điện và các công ty ô tô lớn cũng đang bắt đầu hành động.
Ngày 30/3, Lei Jun thông báo rằng Xiaomi sẽ bước vào lĩnh vực ô tô điện và cam kết đầu tư 10 tỷ USD trong vòng 1 thập kỷ tới cho dự án này.
Ngày 27/ 4, Tập đoàn ô tô năng lượng mới Kaiwo chính thức phát hành thương hiệu "Skyworth Automobile", thông báo về việc tích hợp những lợi thế tích lũy lâu đời của tập đoàn trong sản xuất ô tô và công nghệ thông minh để tạo ra một vòng khép kín sinh thái kết nối thông minh gắn kết các chủ sở hữu ô tô.
Khi mảng kinh doanh điện thoại di động bị ảnh hưởng, Huawei cũng quyết định chạy theo xu hướng xe năng lượng mới. Huawei đặt mục tiêu sẽ trở thành đối trọng với những gã khổng lồ công nghệ từ Apple cho đến Xiaomi trong việc nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp xe hơi.
Tại Hội nghị Huawei ở Thượng Hải gần đây, Giám đốc điều hành mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei, Yu Chengdong đã chính thức thông báo rằng Huawei đang bán ô tô và cũng tiết lộ trên Weibo cá nhân của mình: Huawei sẽ bắt đầu giao hàng lô ô tô vào tháng 5.
Chiếc Cyrus Huawei Smart Selection SF5 cũng đã chính thức bước vào cửa hàng đầu tiên của Huawei và có kế hoạch thâm nhập 200 cửa hàng bán lẻ của Huawei vào cuối tháng 7 năm nay và sẽ mở rộng lên 1.000 cửa hàng vào cuối năm nay.
Về những đồn đoán từ bên ngoài về việc Huawei có chế tạo một chiếc ô tô hoàn chỉnh hay không, Phó chủ tịch Huawei - Xu Zhijun từng phản hồi: "Chúng tôi có thể làm những gì Tesla có thể làm bây giờ". Tuy nhiên, Huawei không tập trung vào sản xuất xe.
Theo các nhà phân tích trong ngành, Huawei có kế hoạch giúp các nhà sản xuất ô tô cung cấp hệ điều hành thông minh có giá trị nhất, đồng thời sử dụng lợi thế kênh và thương hiệu mạnh của mình để giúp các nhà sản xuất ô tô, và điều đó chắc chắn sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô tăng giá trị.
Hãng công nghệ tiếp theo của Trung Quốc là Oppo đang lên kế hoạch lấn sân sang lĩnh vực sản xuất ô tô. Tony Chen, CEO của Oppo cho biết, hãng sẽ tập trung vào những lĩnh vực mà hãng có thể hoạt động tốt. "Nếu các nhà sản xuất ôtô không thể tạo ra những chiếc xe tốt thì chúng tôi sẽ làm điều đó trong tương lai", ông nói.
Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, vốn khó bứt phá trong các lĩnh vực truyền thống, có lẽ sẽ rộng mở trong cánh cửa này.