Sau khi virus corona bùng phát gây ra tình trạng thiếu hụt khẩu trang trên toàn cầu vào tháng Một, các quan chức Trung Quốc đã nhanh chóng đảm bảo rằng Tesla sẽ không bị bỏ lại phía sau.
Chính phủ nước này đã giúp nhà sản xuất ô tô điện Mỹ đảm bảo được nguồn cung nguyên liệu cần thiết để họ có thể mở cửa trở lại trong khi các đối thủ vẫn còn phải đóng cửa. Tesla nhận được 10.000 khẩu trang, các hộp khử trùng - loại cần có giấy phép của chính phủ, nhiệt kế và các vật liệu khác cho phép công ty khởi động lại nhà máy gần Thượng Hải vào ngày làm việc đầu tiên sau đợt nghỉ Tết.
Việc hỗ trợ nhiệt tình cho Tesla là minh chứng cho thấy sự ưu ái của chính phủ Trung Quốc đối với hãng xe điện của ông chủ Elon Musk. Vị tỷ phú này đã thực hiện bước đi đầy táo bạo khi chọn Trung Quốc làm nơi đặt nhà máy đầu tiên của mình bên ngoài nước Mỹ. Phần thưởng của nó chính là sự hỗ trợ nhiệt tình của các quan chức ngay cả khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra căng thẳng.
Hỗ trợ hết mình vì Tesla: cung cấp cả khẩu trang, chỗ ở, phương tiện đi lại trong khi dịch bệnh
Trước đó, Tesla cũng như toàn ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đều bị ảnh hưởng nặng nề khi virus corona lan rộng buộc các khách hàng của họ phải ở trong nhà, gây ra đợt sụt giảm doanh số mạnh nhất trong lịch sử. Nhưng việc hỗ trợ từ chính quyền đã cho phép nhà sản xuất ô tô điện cao cấp này phục hồi nhanh chóng sau khi phải đóng cửa nhà máy.
Bên cạnh các vật tư bảo vệ, chính quyền Trung Quốc cũng giúp sắp xếp khu ký túc xá cho hàng trăm nhân viên Tesla, cũng như việc vận chuyển đi và đến nhà máy giữa lúc hỗn loạn vì dịch bệnh. Shanghai Lingang Human Resources, một cơ quan chính phủ hỗ trợ điều phối việc tuyển dụng trong khu vực, cho biết đã giúp Tesla bổ sung thêm 100 công nhân mới kể từ khi dịch bệnh bùng phát, hơn nữa họ còn hỗ trợ sàng lọc virus và phỏng vấn trực tuyến.
Theo Sun Xiaohe, một quan chức địa phương được giao nhiệm vụ hỗ trợ Tesla, các nhà chức trách cũng cố gắng đảm bảo các nhà cung cấp linh kiện cho Tesla tại Trung Quốc có thể trở lại hoạt động sớm nhất có thể bằng cách cung cấp các vật liệu ngăn chặn dịch bệnh.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô khác như Zhejiang Geely Holding Group của Trung Quốc, dù cũng nhận được sự hỗ trợ về khẩu trang và vật liệu khác, lại không nhận được nhiều lời ca ngợi trên các phương tiện truyền thông nhà nước và địa phương. Thậm chí những đoạn phim về việc chiếc Model 3 được lắp ráp tại địa phương giữa lúc dịch bệnh đang diễn ra còn được liên tục phát trên truyền hình địa phương và các kênh online.
Tạo điều kiện hết mức từ buổi ban đầu
Trên thực tế, ngay cả trước khi virus bùng phát, Tesla đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ Trung Quốc như quá trình phê duyệt nhanh chóng cho phép công ty sớm bắt đầu giao hàng cho khách từ tháng Một năm nay – một năm sau khi khởi công nhà máy - một tốc độ kỷ lục đối với công ty này.
Các ngân hàng địa phương cũng cung cấp tài chính cho hoạt động của Tesla tại Trung Quốc, bao gồm cả việc bơm khoản vốn 1,6 tỷ USD vào cuối năm ngoái. Việc giải tỏa đất cùng các giấy phép địa phương cũng được thực hiện nhanh chóng và nhà máy đã được nối điện lưới quốc gia nhanh hơn tốc độ trung bình của các hãng khác.
Ông Elon Musk đứng cạnh thị trưởng Thượng Hải, ông Ying Yong trong lễ khởi công xây dựng nhà máy Tesla.
Khi cơ sở sản xuất này còn đang được lên kế hoạch và đang chờ giấy phép địa phương, ông Elon Musk đã thường xuyên đến thăm Trung Quốc để gặp gỡ các nhân vật nổi bật của nước này, bao gồm tỷ phú Jack Ma của Alibaba, Bộ trưởng Giao thông Li Xiaopeng và các quan chức chính phủ khác. Ông còn gặp cả Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Trung Nam Hải, khu vực dành cho lãnh đạo cấp cao Trung Quốc.
Không lâu sau đó, Tesla được miễn thuế doanh thu 10% đối với ô tô. Thông thường chỉ có xe điện được các công ty Trung Quốc sản xuất mới được miễn khoản thuế này.
Toan tính của Bắc Kinh đối với Tesla
Trong khi sự nhiệt tình này sẽ nâng đỡ cho tham vọng xe điện của ông Musk tại Trung Quốc, nó cũng phục vụ cho mục đích của Bắc Kinh, khi nhà máy mới của Tesla tại Thượng Hải sẽ trở thành biểu tượng cho nỗ lực của chính phủ nhằm đưa nền kinh tế hướng tới sự cạnh tranh toàn cầu và trở thành người tiên phong về xe điện trên thế giới.
Ngay từ khi mới khởi công xây dựng nhà máy, Tesla đã nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ Trung Quốc.
Yale Zhang, nhà sáng lập của AutoForesight, hãng tư vấn tại Thượng Hải cho biết: "Nếu xem hình ảnh của Tesla như người đi đầu về công nghệ xe điện cao cấp và nhu cầu mạnh mẽ đối với chiếc Tesla Model 3 sản xuất tại Trung Quốc, sẽ không có chính phủ nào trên thế giới dám từ chối một dự án mới như vậy."
Khi Bắc Kinh thúc ép các nhà chức trách địa phương đưa đất nước trở lại hoạt động vào tháng trước, các quan chức tại Lingang đã nêu tên Tesla như một ví dụ cho thành công của họ trong việc giúp đỡ ngành công nghiệp trong khu vực phục hồi trở lại.
Người đại diện của chính quyền thành phố Thượng Hải, Xu Wei cho biết, Ủy ban Quản lý Lingang "sẽ nỗ lực hết sức mình để giúp đỡ các công ty quan trọng bao gồm cả Tesla trở lại hoạt động sản xuất bình thường." Đại diện của Tesla tại Trung Quốc từ chối bình luận về sự giúp đỡ họ nhận được từ chính quyền.
Ông Ivan Su, nhà phân tích tại MorningStar ở Hong Kong cho biết, "Thực tế về việc Tesla đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ chính phủ để vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại cho thấy, Trung Quốc đang thực hiện lời hứa đối xử công bằng giữa các công ty nước ngoài với các công ty địa phương."
Tham khảo LATimes