Nguyên nhân khiến tài khoản Internet Banking bị khóa
Tài khoản Internet Banking bị khóa là trường hợp không hiếm gặp khi sử dụng dịch vụ này. Thông thường, tài khoản Internet Banking bị khóa do một số nguyên nhân:
- Nhập sai mật khẩu quá 5 lần: Để đảm bảo an toàn và bảo mật cho tài khoản của khách hàng, hệ thống sẽ tự động khóa tài khoản. Bởi, hệ thống không phân biệt được việc nhập sai mật khẩu là vô ý hay có người lạ cố đăng nhập vào tài khoản.
- Do lỗi hệ thống hoặc phần mềm đang cập nhật: Đôi khi, hệ thống ngân hàng đang tiến hành bảo trì hoặc nâng cấp mà khách hàng vẫn đăng nhập, lỗi đăng nhập nhiều lần sẽ dẫn đến tài khoản Internet Banking tự động khóa.
- Không đảm bảo số dư tối thiểu duy trì tài khoản: Theo quy định của một vài ngân hàng, số dư tài khoản phải được duy trì ở con số tối thiểu nhất định. Nếu không đáp ứng được quy định này trong thời gian dài, tài khoản Internet Banking sẽ tự động bị khóa.
Internet banking bị khóa có được rút tiền?
Khi tài khoản Internet Banking bị khóa, khách hàng không thể thực hiện các giao dịch trực tuyến, bao gồm cả chuyển tiền. Dù vậy, tài khoản ngân hàng vẫn hoạt động bình thường, không bị ảnh hưởng bởi điều này. Do đó, đối với các giao dịch truyền thống, khách hàng vẫn có thể thực hiện bình thường.
Nếu muốn rút tiền khi tài khoản Internet Banking bị khóa, khách hàng có thể rút theo các phương thức thông thường như ATM hay rút trực tiếp tại quầy.
Lưu ý, nếu rút tại quầy, khách hàng cần mang theo CMND/CCCD để đối chiếu thông tin. Đồng thời, giao dịch tại quầy sẽ chỉ thực hiện trong giờ hành chính.
Tài khoản Internet Banking bị khóa có nhận được tiền?
Ngay cả khi Internet Banking đang tạm khóa thì tài khoản ngân hàng vẫn hoạt động bình thường. Vì vậy, tài khoản vẫn nhận được tiền như thông thường.
Nếu khách hàng vẫn đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản qua SMS Banking, khi tài khoản nhận tiền khách hàng vẫn nhận được tin nhắn. Bên cạnh đó, để tra cứu số dư và các biến động khác của tài khoản, khách hàng có thể gọi lên tổng đài hoặc đến quầy giao dịch.
Cách khắc phục tài khoản Internet Banking bị khóa
Để khắc phục tài khoản Internet Banking bị khóa, khách hàng có thể chọn một trong những cách sau:
Đến quầy giao dịch
Để mở khóa Internet Banking, khách hàng có thể đến trực tiếp phòng giao dịch của ngân hàng. Khi đi, khách hàng cần mang theo CMND/CCCD chính chủ để nhân viên xác minh tài khoản.
Tuy nhiên, quầy giao dịch chỉ phục vụ khách hàng trong giờ hành chính.
Khôi phục trên website ngân hàng
Khách hàng có thể khôi phục mật khẩu Internet Banking ngay trên website ngân hàng. Các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Truy cập vào website của ngân hàng phát hành và nhấn vào dịch vụ Internet Banking
Bước 2: Tại khung “Đăng nhập”, bấm vào dòng “Quên mật khẩu”.
Bước 3: Điền các thông tin theo yêu cầu (địa chỉ email, tên đăng nhập, số điện thoại). Các thông tin này phải trùng khớp với thông tin khi đăng ký tài khoản.
Bước 4: Ngân hàng sẽ gửi thông báo Khôi phục mật khẩu vào email của khách hàng. Khách hàng bấm vào đường dẫn Khôi phục mật khẩu để đặt lại mật khẩu mới. Mật khẩu mới không được trùng với các mật khẩu cũ trước đây.
Bước 5: Internet Banking đã được khôi phục lại, khách hàng tiến hành đăng nhập với mật khẩu mới và giao dịch bình thường.