Chuyển nhầm tài khoản trên MoMo, ZaloPay có lấy lại tiền được không? Câu trả lời bất ngờ từ các ví điện tử

Dy Khoa |

Giao dịch trên ví điện tử như MoMo, ZaloPay… ngày càng phổ biến tại Việt Nam và có khi giao dịch chuyển nhầm tài khoản.

Robocash Group ước tính đến tháng 7 năm 2024, thị trường ví điện tử sẽ có 50 triệu người dùng hoạt động, 100 triệu vào tháng 5 năm 2026 và 150 triệu vào tháng 7 năm 2030.

Theo nghiên cứu của Decision Lab, cuối năm 2021, 56% dân số Việt Nam có ví điện tử đều sử dụng Momo. Tỷ lệ này là 17% dành cho Shopee Pay, 14% dành cho Zalo Pay, 8% dành cho VietPayPay, 2% dành cho Moca và 1% dành cho VNPT Pay.

Các nhà phân tích của Robocash quan sát thấy rằng trong 4 năm qua, số lượng người dùng  ví điện tử hoạt động đã tăng ấn tượng 330%, từ 12,3 triệu lên 41,3 triệu.

Khoảng 57% dân số trưởng thành của đất nước tích cực sử dụng ví điện tử, trái ngược với con số chỉ 14% vào cuối năm 2018, được coi là mức thâm nhập đáng kể.

Chuyển nhầm tài khoản trên MoMo, ZaloPay có lấy lại tiền được không? Câu trả lời bất ngờ từ các ví điện tử- Ảnh 1.

Thị trường ví điện tử đang có tăng trưởng tích cực tại Việt Nam. Ảnh minh hoạ.

Đến tháng 7/2030, thị phần người dùng tích cực có thể sẽ được phân bổ như sau: Momo 47,3%, ViettelPay 30,2%, ZaloPay 16,5%, VNPT Pay 5,6%, Moca 0,4%.

Còn theo bảng xếp hạng ngành công nghiệp Fintech 2023 do hệ thống giám sát và phân tích thông tin trên môi trường mạng của Viettel (Reputa) công bố MoMo là ví điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam trong hai năm liên tiếp.

Như vậy, lượng người dùng trên các ví điện tử có chiều hướng tăng lên. Từ đó, các tình huống phát sinh liên quan đến giao dịch cũng xuất hiện, trong đó có chuyển tiền nhầm tài khoản ví điện tử.

Ví điện tử MoMo không thể huỷ giao dịch

Theo hướng dẫn trên MoMo, số tiền tối đa mà một tài khoản Ví MoMo có thể chuyển mỗi ngày sẽ tùy thuộc vào tình trạng tài khoản Ví đã xác thực (bằng CMND/CCCD/ Hộ chiếu) hay chưa.

Cụ thể, tài khoản Ví MoMo đã xác thực có thể chuyển tối đa 30.000.000 đồng/ngày. Tài khoản Ví MoMo chưa xác thực không được thực hiện giao dịch chuyển tiền. Tài khoản Ví MoMo chưa xác thực nhưng có liên kết thẻ quốc tế (VISA, Mastercard, JCB) được chuyển tiền tối đa 5.000.000 đồng/ngày và không giới hạn số lượng giao dịch.

Ngay sau khi bạn hoàn tất giao dịch chuyển tiền qua điện thoại, người nhận sẽ nhận được tiền trong tài khoản MoMo của mình kèm với tin nhắn thông báo trong ứng dụng.

Trường hợp người nhận chưa có tài khoản MoMo, hãy nhắc người nhận kiểm tra tin nhắn SMS. Trong vòng 48 giờ, nếu người nhận không đăng ký tài khoản MoMo, hệ thống sẽ nhận được tin nhắn SMS thông báo là số tiền đã được hoàn trả vào tài khoản người gửi.

Cũng theo MoMo, nếu chuyển nhầm tài khoản MoMo, người dùng "có thể trao đổi trực tiếp với người nhận để chuyển lại tiền, bằng cách nhấn "Trò chuyện" ở màn hình Chi tiết giao dịch trên ứng dụng MoMo".

"Với vai trò là trung gian thanh toán, MoMo cần đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin cho khách hàng, vì vậy không thể tác động hủy hoặc thay đổi nội dung giao dịch thực hiện bởi khách hàng", phần hỏi đáp trên MoMo cho biết.

Chuyển nhầm tài khoản trên MoMo, ZaloPay có lấy lại tiền được không? Câu trả lời bất ngờ từ các ví điện tử- Ảnh 2.

Theo giải thích của MoMo, ZaloPay, vì tính bảo mật nên không thể hỗ trợ trong trường hợp chuyển nhầm tài khoản. Ảnh minh hoạ.

Ví điện tử ZaloPay cũng không thể hỗ trợ hoàn tiền

Tương tự với ZaloPay, đối với giao dịch chuyển tiền từ ví sang ví , ZaloPay đang là kênh hỗ trợ chuyển tiền theo yêu cầu của bạn. Vì thế, "ZaloPay rất tiếc không thể hỗ trợ hoàn tiền hoặc thu hồi giao dịch giúp bạn. Bạn hãy liên hệ với người nhận tiền để thương lượng và yêu cầu hỗ trợ", phần hỏi đáp của ví điện tử này nêu rõ.

Còn trong trường hợp lừa đảo, ZaloPay khuyến cáo người dùng nhanh chóng liên hệ với cơ quan chức năng để được trợ giúp kịp thời. Phía ZaloPay sẵn sàng phối hợp với cơ quan điều tra để hỗ trợ.

Đối với trường hợp chuyển nhầm từ ví ZaloPay sang tài khoản ngân hàng, nếu quen biết với chủ tài khoản nhận, người dùng có thể liên hệ người nhận để trao đổi về việc chuyển tiền của bạn.

Còn trong trường hợp không quen biết người nhận và có nhu cầu thu hồi số tiền này do chuyển nhầm, ZaloPay gợi ý 4 bước:

1. Truy cập mục Lịch sử trên ZaloPay, chọn giao dịch cần hỗ trợ và nhấn Yêu cầu hỗ trợ, sau đó nêu rõ việc cần thu hồi giao dịch.

2. ZaloPay gửi đến một chứng từ báo có hoặc mã chuẩn chi. Sau đó, người dùng đến quầy giao dịch của ngân hàng tài khoản nhận và dùng chứng từ hoặc mã chuẩn chi trên để nhờ thu hồi.

3. Nếu ngân hàng đồng ý hỗ trợ thu hồi và yêu cầu ZaloPay gửi công văn, người dùng ghi nhận lại thông tin người đồng ý tiếp nhận thu hồi (như chi nhánh ngân hàng, họ tên nhân viên, số điện thoại…).

4. Khi có đủ các thông tin trên, người gửi chi tiết đến ZaloPay, phía ZaloPay sẽ liên hệ ngân hàng để xử lý.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại