Ăn ít cơm, nhiều rau giúp kéo dài tuổi thọ

Huyền Quỳnh |

Ăn ít cơm, nhiều rau giúp kéo dài tuổi thọ
Ăn ít cơm, nhiều rau giúp kéo dài tuổi thọ

(Soha.vn) - Nếu biết cách kết hợp và chế biến thức ăn đúng cách sẽ giúp bạn kéo dào tuổi thọ.

1. Ăn ít cơm

Nấu cháo không chỉ giúp ngon miệng hơn, dễ tiêu hóa mà còn tốt cho dạ dày và lá lách, rất có lợi trong việc kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên không phải vì thế mà người già bữa nào cũng ăn cháo. Dẫu sao, cháo nấu với nước là chủ yếu, nguyên liệu khô rất ít.

Trong trường hợp với 1 dung lượng tương tự ở dạ dày, lượng dinh dưỡng ở cháo so với bánh bao và cơm có sự khác biết rất lớn, cứ mãi ăn như vậy sẽ gây suy dinh dưỡng.

2. Thức ăn "thơm" 1 chút.

“Thơm” ở đây không phải chỉ đến việc dùng các gia vị như muối, bột ngọt mà là việc thêm 1 số gia vị như hành tây, gừng vào trong các món ăn.

Năm giác quan của con người có sự liên kết với nhau, người ta có thể dùng khứu giác để bù đắp sự thiếu hụt của vị giác. Ngửi thấy mùi thức ăn thơm ngon, người cao tuổi sẽ hứng thú hơn trong việc ăn uống.

3. Ăn nhiều các loại rau

Ăn nhiều rau rất tốt cho việc bảo vệ tim mạch và chống ung thư, người cao tuổi nên ăn ít nhất 250g rau hàng ngày.

 

4 . Thức ăn nhạt 1 chút

Chức năng vị giác của người cao tuổi thường bị suy giảm, người cao tuổi thường ăn mà không có cảm giác, do đó thường ăn các món ăn mặn để tăng khẩu vị cho bữa ăn, vì thế vô tình đã tăng lượng muối ăn trong thức ăn.

Muối ăn nhiều sẽ làm giảm tác dụng che chở của niêm mạc miệng và tăng xác suất sinh sôi nảy nở của virus cúm ở đưởng hô hấp. Vì vậy lượng muối hàng ngày mà người lớn tuổi ăn nên được kiểm soát, đồng thời nên ăn ít thịt muối và các món ăn mặn khác.

5. Món ăn mặn ít đi

Món ăn mặn cần chú ý đến các yếu tố kèm theo nó, càng nhiều loại càng tốt. Mỗi ngày lượng thức ăn chính (không bao gồm gia vị) không nên dưới 10 loại.

6. Chất lượng tốt

Protein đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Những người lớn tuổi nói chung, cần 1g protein cho mỗi kg trọng lượng trong cơ thể, protein chủ yếu bắt nguồn từ các nguồn có chứa protein cao như cá, gia cầm, trứng, sữa, đậu nành.

7. Thức ăn nóng 1 chút

Thức ăn nguội sẽ mang tính lạnh, ăn nhiều hơn sẽ ảnh hưởng đến dạ dày và việc tiêu hóa hấp thụ, nó thậm chí còn gây tổn hại tới dạ dày của bạn. Do đó, người cao tuổi nên tránh ăn thức ăn nguội, đặc biệt là vào mùa đông nên chú ý hết sức tránh việc dùng thức ăn nguội.

 

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email {email}@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
    CÙNG CHUYÊN MỤC

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980