Thông tin từ báo chí Trung Quốc
Trang báo điện tử Sina (Trung Quốc) đưa tin, vào khoảng 8h tối ngày 2/5, một nhóm du khách Trung Quốc khi đến sân bay quốc tế Cam Ranh đã bị các nhân viên hải quan sân bay “vòi vĩnh”. Do nhóm người này từ chối chi tiền, xung đột đã xảy ra.
“Một người đàn ông đứng ở đầu hàng đã bị hải quan sân bay Việt Nam ‘vòi’ tiền, người này còn dùng tiếng Trung để nói hai từ ‘tiền bo’ nhưng người đàn ông đã ngay lập tức trả lời là không”, một nhân chứng cho hay.
Cũng theo nhân chứng này, nhân viên hải quan đã bất ngờ chửi mắng vị khách đến từ Trung Quốc. Trong khi đó, một nhân viên khác bị tố đã đập bàn và chửi nhóm du khách bằng tiếng Việt.
Điều này khiến đám đông người khách Trung Quốc tức giận, hô hào nhau: “Người Trung Quốc, hãy vùng lên”.
Một đoạn clip ghi lại toàn bộ sự việc này cũng đã được tung lên mạng. Từ đoạn clip có thể thấy hiện trường vụ việc khi đó khá hỗn loạn.
Theo Sina, chỉ đến khi nhóm du khách trên gọi điện thoại đến Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh, thái độ của nhân viên hải quan sân bay mới mềm mỏng trở lại.
Hiện tại nhóm du khách được báo chí Trung Quốc cho là có xung đột với nhân viên hải quan sân bay Cam Ranh đã về nước.
Hiện trường sân bay quốc tế Cam Ranh vào khoảng 8h tối ngày 2/5- thời điểm xảy ra xung đột. (Ảnh được cư dân mạng Trung Quốc chụp lại và đăng trên Weibo).
Phản ứng từ Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh
Trước thông tin này, ông Phan Lê Hoan - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh trong cuộc trao đổi với một tờ báo trong nước vào ngày 4/5 đã khẳng định không có chuyện nhân viên hải quan sân bay “đánh du khách” hay “vòi tiền” khách như báo chí Trung Quốc đăng tải.
Mọi hiểu nhầm trong sự cố này một phần là do chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines từ Cam Ranh đi Hong Kong bị trễ gần 4 tiếng. Theo kế hoạch, chuyến bay cất cánh lúc 17h55 nhưng phải đến 21h40 mới khởi hành.
Do phải chờ đợi nên một số hành khách người Trung Quốc đáp chuyến bay này tỏ ra bức xúc, khó chịu. Sau khi được hướng dẫn vào nhà ga chuẩn bị lên máy bay vào tầm 8h tối, một số du khách đã tỏ thái độ kích động, gây mất trật tự.
Nhân viên an ninh đã được tăng cường có mặt tại hiện trường và yêu cầu những người này bình tĩnh, giữ trật tự. Tuy nhiên, một người đàn ông đã tỏ thái độ bất hợp tác, xông vào giật công cụ hỗ trợ của nhân viên an ninh sân bay.
Nhân viên an ninh sân bay đã được huy động để giữ trật tự. (Ảnh được cư dân mạng Trung Quốc chụp lại và đăng trên Weibo).
Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, vì bất đồng ngôn ngữ nên nhân viên an ninh sân bay đã ra hiệu, đề nghị du khách về chỗ ngồi song một số người vẫn kích động chứ không có chuyện “đánh người”.
Về thông tin báo chí Trung Quốc tố công an cửa khẩu sân bay “vòi” tiền, ông Phan Lê Hoan khẳng định có một du khách cho rằng họ bị gây khó dễ song sau đó, người này vẫn được đóng dấu xuất cảnh.
Từ hình ảnh này, nhân viên an ninh sân bay quốc tế Cam Ranh bị báo chí Trung Quốc tố đánh người. (Ảnh được cư dân mạng Trung Quốc chụp lại và đăng trên Weibo).
Camera an ninh ghi lại ở sân bay cũng cho thấy không có chuyện nhân viên an ninh sân bay nhận tiền, vòi tiền của hành khách.
Những xung đột xảy ra giữa người Trung Quốc và nhân viên làm việc tại các sân bay cả trong và ngoài Trung Quốc đã không còn là chuyện hiếm gặp.
Nguyên nhân chính đều là do thái độ thô thiển của hành khách, thường mắng chửi, đánh đập thập chí nhảy cả lên quầy soát vé... vì tức tối khi phải chờ đợi chuyến bay.
Cách đây chừng hơn 1 tuần, một nhóm du khách Trung Quốc đã không ngần ngại tát, dùng hộp cơm đánh đập nhân viên của hãng hàng không Capital Airlines vì chuyến bay của họ đi từ Hồ Nam đến Hải Nam (Trung Quốc) bị trễ giờ.