Sau Chỉ thị từ Thủ tướng Chính phủ, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành việc cách ly xã hội đến ngày 15/4/2020 nên tất cả các hàng quán cũng trong tình trạng "cửa đóng then cài".
Nhiều cửa hàng ăn uống, cà phê đã đồng tập trung vào hình thức kinh doanh mới đó là chỉ bán mang đi và bán thông qua các ứng dụng giao hàng.
Tuy nhiên, khi khách hàng tới cửa hàng mua mang đi vẫn xảy ra tình trạng tụ tập, để giữ đúng khoảng cách an toàn 2 mét một mô hình cửa hàng cà phê đã từng tham gia chương trình Shark Tank nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, TP.HCM đã nghĩ ra phương thức bán hàng thông qua chiếc cần câu.
Startup Shark Tank “chuyển mình” sang bán hàng không tiếp xúc trong dịch Covid-19
Khi tới mua cà phê, khách hàng sẽ được yêu cầu đứng đúng quy định trong một ô vuông đã được dán ký hiệu sẵn trên mặt đất, khoảng cách từ ô này đến vị trí nhân viên đứng từ khoảng 2m.
Nhân viên từ trong cửa hàng sẽ dùng một chiếc cần câu chuyển cà phê cho khách cùng với một ly trống để khách bỏ tiền thanh toán và rời đi. Mỗi lần giao dịch sẽ mất khoảng 30 giây,
Theo chia sẻ của anh Hoàng Văn Tiễn (29 tuổi) chủ cửa hàng cà phê Coffee Bike, ban đầu anh chỉ có ý tưởng sử dụng những tấm giữ khoảng cách 2 mét đặt dưới đất nhưng sau đó vì bản thân có sở thích câu cá nên anh Tiễn đã nảy ra phương án dùng cần câu để giao dịch với khách.
"Đây là hình thức kinh doanh trong mùa dịch giúp đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng, cần câu với chiều dài đủ 2 mét và đây cũng là khoảng cách an toàn theo khuyến cáo từ Bộ Y tế", anh Tiễn cho biết thêm.
Kể từ khi thực hiện hình thức bán hàng mới, đơn hàng tại quán cà phê cũng tăng khoảng 50 – 60 ly mỗi ngày do khách vãng lai và nhiều người tò mò nên cũng đã tìm tới cửa hàng. Tuy nhiên, vài ngày trở lại đây anh Tiễn đã tạm dừng nghỉ bán để phòng chống sự lây lan của dịch Covid-19.
Cũng tương tự mô hình kinh doanh mùa dịch như hàng cà phê của anh Tiễn, tại quán phở của ông Lê Hoài Nhân (quận Tân Phú) cũng thực hiện nghiêm túc Chỉ thị chỉ bán mang về và giao dịch với qua hệ thống ròng rọc.
Ảnh: Internet
Hệ thống ròng rọc có chiều dài 3,5 m, bánh xe gắn vào rổ làm bằng bạc đạn và được bôi trơn bằng dầu ăn.
"Để đảm bảo mọi người khi giao tiếp phải đứng tối thiểu 2 m, tôi tự chế, lấy cái nẹp ở cửa sắt hàn lại thành ròng rọc. Nhờ vậy tôi thấy vừa đỡ phải di chuyển mà vẫn đảm bảo an toàn trong mùa dịch", ông Nhân nói.
Ngoài ra, tại một quán bán hàng tạp hóa tại Hà Nội cũng căng lớp vách ngăn nhựa trước cửa nhằm hạn chế tiếp xúc giữa người bán và người mua hàng. Chủ cửa hàng này còn dán thông báo hướng dẫn cách mua mới.
Nhiều vị khách tới đây mua cho hay, cách làm này cũng khá hay vừa có thể kiếm thêm thu nhập, vừa giúp khách hàng cũng yên tâm phần nào trước dịch bệnh có nguy cơ lây lan cao.
Tại siêu thị BigC đã bắt đầu dựng kính chắn tại điểm thu ngân và dán những miếng giữ khoảng cách tối đa 2 mét cho người dân khi tới đây mua sắm.
Đại diện BigC cho biết: "Hưởng ứng phong trào cả nước cùng chung tay đẩy lùi Covid-19, chúng tôi đã lên kế hoạch chống dịch cho siêu thị với câu "2m cách xa – cô Vy xê ra". Để đảm bảo an toàn, khách hàng hãy chấp hành nghiêm chỉnh theo hướng dẫn, đứng vào các vị trí "bước chân" cách nhau 2m".
"Tôi hoàn toàn đồng ý với những hình thức giao dịch mới của những cửa hàng này, nhưng nếu triển khai thêm hình thức thanh toán bằng thẻ… thì sẽ càng chiếm được sự yên tâm hơn nữa từ khách hàng", chị Huỳnh Ngọc Hoa, sống tại Quận 1, TP.HCM nói.