Sputnik: Với danh sách thảm kịch dài dằng dặc, Mỹ có quyền gì chê tàu sân bay Nga?

Ly Vy |

Theo đài Sputnik, người Mỹ không có quyền chê bai tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga, khi nó chỉ thiệt hại 3 máy bay trong 11 năm qua và không có thương vong về người.

Ngày 05/12, một chiếc Su-33 của Hải quân Nga đã trượt khỏi boong tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov ở Địa Trung Hải khi đang hạ cánh. Trước đó, hôm 14/11, một chiếc MiG-29K cũng rơi xuống biển khi không thể hạ cánh xuống con tàu này. Với 2 vụ tai nạn trên, Nga đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích cả ở trong nước và nước ngoài.

Trong suốt 25 năm qua, Hải quân Nga đã gặp phải 4 vụ tai nạn tương tự như vậy. Tiêu biểu như vụ tai nạn năm 1991 của chiếc Yak-141.

Hôm 01/12, tờ Washington Post (Mỹ) bình luận: "Các hình ảnh vệ tinh đã nêu bật những vấn đề tiềm ẩn với chiếc tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga... đây là nỗ lực khiêm tốn nhằm triển khai một lực lượng tác chiến hàng hải có khả năng bắt chước siêu tàu sân bay Mỹ ở mức độ nào đó".

Sputnik: Với danh sách thảm kịch dài dằng dặc, Mỹ có quyền gì chê tàu sân bay Nga? - Ảnh 1.

Hình ảnh chiếc tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga nhả khói mù mịt đã trở thành đề tài để các tờ báo phương Tây bêu riếu.

Trong khi đó, tờ The Times dẫn lời ông Igor Sutyagin, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Royal United Services cho rằng: "chỉ một số ít phi công Nga đạt được cấp độ huấn luyện theo yêu cầu để cất, hạ cánh trên tàu sân bay".

Vậy liệu rằng tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có thật sự tệ như một số nhà bình luận tuyên bố? Theo đài Sputnik (Nga), trong quá khứ, các tàu sân bay phương Tây cũng từng phải vật lộn với những vấn đề tương tự.

Thống kê của Hải quân Mỹ

Sputnik cho hay, mặc dù Hải quân Mỹ chỉ duy trì số lượng nhỏ tàu sân bay ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông nhưng họ vẫn sở hữu hơn 10 tàu sân bay đang hoạt động. Đi kèm với đó là số lượng rủi ro tương đương.

Tháng 10/2015, một chiếc máy bay cảnh báo sớm Grumman E-2 Hawkeye đã bốc cháy trên tàu sân bay USS Ronald Reagan.

Trước đó, năm 2011, tiêm kích hạm F/A-18 đã nổ tung khi cất cánh từ tàu sân bay USS John S. Stennis.

Xa hơn nữa, năm 1998, trong lúc hạ cánh vào ban đêm, chiếc EA-6B Prowler đã va chạm với một chiếc S-3 Viking vừa hạ cánh trước đó chưa kịp đưa vào nhà chứa.

Vụ va chạm khiến 4 phi công trên chiếc EA-6B thiệt mạng khi chiếc máy bay này bị rơi xuống biển, may mắn là 2 phi công trên chiếc S-3 đã kịp thoát ra ngoài trước khi vụ va chạm xảy ra.

Sputnik: Với danh sách thảm kịch dài dằng dặc, Mỹ có quyền gì chê tàu sân bay Nga? - Ảnh 2.

Hình ảnh vụ tai nạn trên tàu sân bay USS Forrestal.

Vụ tai nạn nghiêm trọng nhất xảy ra vào tháng 07/1967 trên tàu sân bay USS Forrestal. Sự cố về điện đã vô tình kích hoạt quả tên lửa Zuni trong ống phóng, khiến nó phát nổ ngay trên tàu.

Ngọn lửa lan sang một chiếc máy bay chở đầy nhiên liệu và bom đạn ở gần đó, khiến nó nổ tung gần như tức thì và kích hoạt chuỗi phản ứng nổ liên hoàn đối với những chiếc chiến đấu cơ bên cạnh.

Vụ nổ của những chiếc chiến đấu cơ đầy bom đạn này có sức công phá lớn hơn bất cứ quả tên lửa hay bom thông thường nào, khiến 134 thủy thủ trên tàu thiệt mạng.

Tại thời điểm đó, tàu Forrestal đang hoạt động ở Vịnh Bắc Bộ trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Sức tàn phá của vụ nổ vẫn chưa thể đánh chìm được tàu USS Forrestal, song tổng thiệt hại của sự cố này lên tới 72 triệu USD thời đó (tương đương 512 triệu USD hiện nay).

Nhìn chung, Hải quân Mỹ đã gặp phải hơn 100 vụ tai nạn nghiêm trọng trong vòng 50 năm qua. Theo Sputnik, với danh sách thảm kịch dài như vậy, người Mỹ không có quyền chê bai tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga, khi nó chỉ thiệt hại 3 máy bay trong 11 năm qua và không có thương vong về người.

Hãng tin của Nga cho biết, Moscow đã rút ra được nhiều bài học từ những vụ tai nạn gần đây với tàu Đô đốc Kuznetsov. Công tác đào tạo phi công sẽ được cải thiện, các vấn đề kỹ thuật sẽ được khắc phục và hệ thống hạ cánh của tàu sẽ được nâng cấp.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại