Bức ảnh xuất hiện trên mạng Weibo của Trung Quốc có vẻ mô tả một chuyến bay thử gần đây của máy bay chiến đấu FC-31 Gyrfalcon. Tin của Newsweek nói có thể Trung Quốc đã thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật.
“Các nguyên mẫu trước đó cho thấy một thiết bị đo vận tốc trên mũi của chiếc máy bay chiến đấu tàng hình, nhưng thiết bị này dường như bị thiếu trong phiên bản mới nhất. Điều này có thể cho thấy máy bay hiện đã được trang bị hệ thống điện tử hàng không”, SCMP lưu ý.
Tờ báo cũng cho biết vòm che trên buồng lái của FC-31 giờ đây trông giống với J-20 hơn, cộng với những thay đổi để cải thiện sức cản gió của máy bay.
Nhận định này đặt ra một số câu hỏi thú vị về loại máy bay chiến đấu mới nổi của Trung Quốc, một biến thể hải quân được cho là nhằm mục đích hoạt động trên tàu sân bay. Ai cũng biết rằng J-31 không có mục đích hoạt động như một đối trọng hay đối thủ của F-35.
Bên ngoài của nó có vẻ như là một chiếc F-35 "lột xác" về cấu hình tàng hình, nhưng nếu so sánh đầy đủ, có vẻ như, về hệ thống điện tử hàng không, cảm biến, vũ khí, động cơ đẩy và khả năng cơ động, tất cả mọi thứ bằng quan sát ít có thể phát hiện được.
Điều thú vị là, sự tương đồng có thể nhìn thấy của nó với F-35, theo nhiều phán đoán, dường như không phải là ngẫu nhiên.
Một báo cáo gửi đến Quốc hội Mỹ từ nhiều năm trước mang tên Điểm lại các vấn đề Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung Quốc năm 2014, trích dẫn cụ thể một báo cáo của Hội đồng Khoa học Quốc phòng năm 2010 nói hoạt động gián điệp mạng của Trung Quốc đã dẫn đến việc đánh cắp nhiều thông số kỹ thuật vũ khí của Mỹ, bao gồm cả F-35.
Gần đây nhất vào năm ngoái, một bản tin của Hoàn cầu Thời báo nói J-31 đã cho thấy những cải tiến về thiết kế tại Triển lãm Hàng không Paris 2019. Các bức ảnh cho thấy những điểm tương đồng sâu sắc về hình ảnh giữa F-35 và J-31.
Đây không phải là điều chưa có tiền lệ, khi chính phương tiện truyền thông Trung Quốc đã ghi nhận những điểm tương đồng giữa hai loại máy bay.
Tin bài trên “Nhân dân nhật báo online” của chính phủ Trung Quốc kể từ năm 2013 đã đề cập cụ thể sự giống nhau về thiết kế giữa J-31 và F-35, viết rằng “J-31 và F-35 sử dụng cùng một cửa hút DSI đầu vào (cửa hút siêu thanh phân làn).”
Tờ báo ghi nhận sự khác biệt lớn duy nhất là máy bay Mỹ có biến thể cất cánh và hạ cánh ngắn F-35B và J-31 sử dụng hai động cơ so với cấu hình một động cơ của F-35.
Do đó, bất chấp sự tương đồng rõ ràng bên ngoài, dường như không có bất kỳ dấu hiệu hoặc bằng chứng quyết định nào cho thấy máy bay J-31 thực sự cạnh tranh với F-35 theo bất kỳ cách nào có thể đo lường được.
Tuy nhiên, nếu có một loại nâng cấp cảm biến nào đó, hoặc những cải tiến đối với hệ thống điện tử hàng không của J-31 như được đề xuất trong các bản tin, thì điều đó có thể được coi là quan trọng.
Những ưu điểm của F-35, theo nhiều người, là một “máy tính bay” được thiết kế với các cảm biến tầm xa tiên tiến, độ phân giải cao, có thể phát hiện và xác định mục tiêu của kẻ thù trước khi máy bay địch phát hiện ra nó.
Người Trung Quốc được biết đến là khá tiên tiến trong lĩnh vực AI, nhưng điều đó có thể không có nghĩa là J-31 có thể so sánh được về "sự kết hợp cảm biến", tầm bắn của vũ khí hoặc thậm chí khả năng cơ động của F-35.
Tuy nhiên, chiếc máy bay này được kỳ vọng sẽ mang lại những mối đe dọa mới trong tấn công trên biển. Nếu khả năng chức năng, vũ khí, tốc độ và khả năng tấn công của J-31 giống với F-35, máy bay mới của Trung Quốc có thể làm xói mòn lợi thế của F-35B và F-35C (phóng từ tàu sân bay).