Số phận chiếc máy bay Boeing dát vàng của cựu Tổng thống Trump

Thu Hằng |

Chiếc máy bay Boeing 757 luôn là viên ngọc quý trong kho tài sản của cựu Tổng thống Trump. Nhưng lúc này, nó lâm vào tình cảnh bi đát, nằm dài ở góc một sân bay nhỏ, với những bộ phận đã biến mất, trong đó có một động cơ.

Chiếc Boeing 757 nằm lạnh lẽo trên đường băng vào tháng 3/2021. Ảnh: CNN

Chiếc Boeing 757 nằm lạnh lẽo trên đường băng vào tháng 3/2021. Ảnh: CNN

Cựu lãnh đạo Mỹ đã sử dụng chiếc Boeing 757 làm bối cảnh cho các buổi chụp hình, mít tinh tranh cử, những chuyến du lịch xa xỉ, hay những tấm hình chụp ông dùng đồ ăn nhanh KFC và Big Macs.

Ông Trump thích khoe chiếc "khách sạn bay" của mình, từ chiếc ghế da màu kem, phòng tắm mạ vàng đến khóa ghế được dát vàng 24 karat.

Nhưng lúc này, nó đang "nằm” nhàn rỗi trên đoạn đường băng trong sân bay ở Quận Cam, New York, cách Manhattan khoảng 90km về phía bắc. Một số bộ phận của máy bay đã biến mất, trong đó có một động cơ. Động cơ còn lại được bọc trong bao nilon.

Chi phí để sửa chữa và đưa “chú chim sắt” nay cất cánh trở lại có thể lên tới hàng triệu đôla, mức giá mà ông Trump có vẻ không muốn giải quyết ngay lúc này.

Mặc dù tình trạng tài chính của cựu Tổng thống Mỹ không được công khai, đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại lớn cho ngành khách sạn, nơi tập trung rất nhiều doanh nghiệp của ông.

Hồ sơ các chuyến bay do CNN truy cập cho thấy chiếc Boeing 757 đã không được bay lần nào kể từ Ngày nhậm chức của Tổng thống Biden, thời điểm ông Trump không còn được sử dụng chuyên cơ Không lực Một.

Số phận chiếc máy bay Boeing dát vàng của cựu Tổng thống Trump  - Ảnh 1.

Bàn ăn trên phi cơ riêng của ông Trump. Ảnh: CNN

Một đại diện của Tổ chức Trump (Trump Organization) đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNN về lý do tại sao chiếc máy bay không được sử dụng, cũng như chưa được sửa chữa - và liệu ông Trump có định sớm cho nó cất cánh trở lại hay không.

Một nhóm quay phim của CNN đã nhìn thấy chiếc máy bay Boeing 757 đậu trên một đường băng có hàng rào tại sân bay nhỏ ở ngoại ô New York hôm 18/3, cách Tháp Trump khoảng một tiếng rưỡi lái xe.

Việc để nó bên ngoài tại một sân bay vùng đông bắc đất nước, nơi có điều kiện khí hậu khắc nghiệt hơn, đã khiến các chuyên gia hàng không bối rối.

Họ lưu ý rằng chỉ cần vài tiếng bay nữa là nó có thể đến nơi ấm áp, khô hơn. Trong khi đó, tại khu vực hiện tại, tuyết, mưa và độ ẩm cao có thể dẫn đến ăn mòn kim loại khung máy bay và động cơ, một tình trạng khó phát hiện, và trong những tình huống nghiêm trọng có thể dẫn đến thảm hoạ. Những chiếc máy bay lớn thường được cất giữ trong thời gian dài ở vùng sa mạc tây nam Mỹ, nơi khí hậu khô hạn khiến sự ăn mòn gần như không thể xảy ra.

Số phận chiếc máy bay Boeing dát vàng của cựu Tổng thống Trump  - Ảnh 2.

Chiếc 757 được phóng viên CNN phát hiện tại sân bay Stewart ở New York vào tháng 3/2021. Động cơ bên phải được bọc lại, còn chiếc bên trái dường như đã được gỡ đi. Ảnh: CNN

Với việc chiếc 757 dường như đã hết sứ mạng, cựu Tổng thống Trump chỉ còn lại chiếc máy bay phản lực nhỏ hơn nhiều. Theo dữ liệu chuyến bay, chiếc Cessna 750 Citation X năm 1997 của ông đã di chuyển thường xuyên trong vài tháng gần đây, thường bay giữa Sân bay Quốc tế Palm Beach và Sân bay LaGuardia ở New York.

Đó là chiếc máy bay mà ông Trump đã sử dụng khi lần đầu tiên trở lại Manhattan đầu tháng 3 này trong thời kỳ hậu Nhà Trắng.

"Chiếc máy bay nhỏ không phải là phi cơ yêu thích của ông ấy", một cựu quan chức Nhà Trắng thường xuyên bay cùng Trump trên cả hai máy bay cho biết. Chiếc Citation chỉ có 8 ghế, chật chội và kém sang trọng hơn nhiều so với chiếc Boeing 757.

Khi ông Donald Trump mua chiếc máy bay Boeing 757 đã qua sử dụng vào năm 2010 từ cố tỷ phú Paul Allen, nó nhanh chóng trở thành món “đồ chơi” yêu thích của ông.

Một hành khách thường xuyên khác cho biết: Ông ấy rất kén chọn ai sẽ bay trên đó, họ sẽ ngồi ở đâu và có thể di chuyển như thế nào.

Số phận chiếc máy bay Boeing dát vàng của cựu Tổng thống Trump  - Ảnh 3.

Một khoang riêng trên máy bay riêng của ông Trump. Ảnh: CNN

Khi ông Trump tiến hành chiến dịch tranh cử, chiếc 757, còn gọi là "Trump Force One", đã trở thành một phần trong chiến dịch quảng bá. “Hãy nhìn xem tôi thành công như thế nào” - là thông điệp ông gửi đến cử tri từ phía sau sân khấu các cuộc mít tinh tranh cử.

Nhưng, thực tế của chiếc máy bay phản lực khổng lồ đằng sau hậu trường lại khác hẳn. Nó là một thứ tốn tiền, một chiếc máy bay đã qua thời kỳ đỉnh cao với “cơ thể” mục nát và phí lưu kho cắt cổ.

Một cựu quan chức cấp cao cho biết: “Để bay thứ đó rất đắt. Tôi không nghĩ mọi người nhận ra rằng chỉ để đưa nó lên không trung và dừng lại ở một điểm cũng có nghĩa là tốn hàng chục nghìn đô la”.

Theo nhà phân tích hàng không David Soucie của CNN, chi phí để bay một chiếc Boeing 757 vào khoảng 15.000 - 18.000 USD mỗi giờ. Nhưng đó là lúc máy bay thực sự có thể bay.

Ông Soucie nói: “Đó là động cơ cũ và việc có sẵn các bộ phận thay thế đang trở thành một thách thức nên chi phí vận hành sẽ tăng lên đáng kể”.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump đã nói về động cơ phản lực cánh quạt Rolls-Royce RB211 mạnh mẽ trên chiếc Boeing 757 của mình. "Chúng đặc biệt, chúng thực sự phổ biến, phổ biến nhất", ông nói trong một bộ phim tài liệu về chiếc máy bay vào năm 2013.

Số phận chiếc máy bay Boeing dát vàng của cựu Tổng thống Trump  - Ảnh 4.

Gia huy gia đình Trump được thêu bằng chỉ vàng trên tựa đầu của ghế da trong máy bay. Ảnh: CNN

Chuyên gia Soucie cho biết hiện tại, ít nhất một trong những động cơ Rolls-Royce của chiếc máy bay đang cần được bảo dưỡng lớn. "Việc sửa một trong những động cơ đó có thể dễ dàng tiêu tốn triệu đô", ông nói.

Tuổi thọ của động cơ phản lực bị giới hạn bởi số giờ hoạt động và cái gọi là chu kỳ — một thước đo số lần động cơ được bật. Khi động cơ đạt đến một số giờ hoặc chu kỳ do nhà sản xuất và cơ quan quản lý liên bang xác định trước, một cuộc kiểm tra với "phần nóng" rất quan trọng của động cơ trở thành yêu cầu bắt buộc theo luật.

Trước khi được ông Trump mua lại từ tỷ phú Paul Allen, chiếc máy bay này từng là một phi cơ thương mại ở Mexico vào những năm 1990, theo tờ Times vào năm 2016.

Ông Soucie nói: “Nếu có hao mòn nghiêm trọng, điều đó có thể dẫn đến việc thay thế động cơ và chi phí có thể lên đến một triệu USD”.

Chi phí sửa chữa đắt đỏ của chiếc máy bay hiện giờ có thể là quá nhiều đối với tài chính của cựu Tổng thống Trump. Giá trị tài sản ròng của ông đã sụt giảm trong vài năm qua. Theo báo cáo của tờ New York Times, ông phải chịu trách nhiệm cá nhân với các khoản nợ và khoản vay tổng cộng 421 triệu USD. Phần lớn khoản nợ đó sẽ đến hạn thanh toán trong vòng 4 năm tới.

Số phận chiếc máy bay Boeing dát vàng của cựu Tổng thống Trump  - Ảnh 5.

Một chiếc giường trên máy bay. Ảnh: CNN

Một số dự án kinh doanh nổi tiếng nhất của ông báo cáo thua lỗ hàng triệu, nếu không muốn nói là hàng chục triệu USD năm này qua năm khác, theo tờ Times. Trong số đó bao gồm các sân golf đã thiệt hại ít nhất 315 triệu USD trong hai thập kỷ qua.

Báo cáo của Bloomberg News trong tuần qua ước tính giá trị tài sản ròng của ông Trump đã giảm 700 triệu USD kể từ tháng 2/2016, từ 3 tỷ USD xuống còn 2,3 tỷ USD.

Theo các chuyên gia, ông có thể sử dụng tiền trong các ủy ban hành động chính trị (PAC) của mình để chi trả cho việc nâng cấp máy bay hoặc các chi phí khác.

Hiện không rõ liệu ông có chi bất kỳ khoản tiền nào trong quỹ của PAC để bảo trì máy bay hay không. Nhưng trước đây, ông đã sử dụng tiền tranh cử để đi du lịch. Ví dụ, khi tranh cử tổng thống vào năm 2016, ông Trump đã sử dụng quỹ tranh cử của mình để thanh toán chi phí đi lại cho một công ty thuộc sở hữu của ông có tên là Tag Air. Tổng cộng, ông đã chi 8,7 triệu USD cho Tag Air.

Theo CNN, ông Trump có thể chỉ cần bán máy bay. Đó là những gì ông thường làm với những mảnh bất động sản thừa, bao gồm một ngôi nhà liền kề Mar-a-Lago ở Palm Beach, mới được niêm yết trong tháng này với giá 49 triệu USD, cao hơn mức 31 triệu USD ông đã trả để mua nó vào năm 2018.

Nhưng không giống như bất động sản, máy bay giảm giá trị theo thời gian, cho dù chúng có chứa bao nhiêu vàng đi chăng nữa, và chiếc 757 của ông Trump sẽ không còn mấy giá trị so với khi nó được tung ra khỏi dây chuyền lắp ráp vào năm 1991.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại